เลื่อนสั่งคดี "ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก" เรียกทรัพย์บิ๊กกรมการข้าว

อาชญากรรม
25 ก.ค. 67
11:31
219
Logo Thai PBS
เลื่อนสั่งคดี "ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก" เรียกทรัพย์บิ๊กกรมการข้าว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการเลื่อนสั่งคดี "ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก" กับพวก เรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว เป็นวันที่ 28 ส.ค.นี้ เหตุยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ พร้อมอนุมัติปล่อยชั่วคราวเพราะไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

วันนี้ (25 ก.ค.2567) นายประยุทธ เพชรชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต นัดฟังคำสั่งคดีที่นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และนายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวกรวม 5 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าวแลกกับการไม่ส่งเรื่องร้องเรียน โดยได้ประสานกับนายรชต พนมวัน อัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปราบการทุจริต ซึ่งเป็นหัวหน้าพนักงานอัยการรับผิดชอบคดีนี้ แจ้งว่าคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวนยังไม่แล้วเสร็จ จึงให้ไปฟังคำสั่งในวันที่ 28 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

ขณะเดียวกันได้ยื่นขออนุมัติต่อนายสุรพันธ์ กิจพ่อค้า อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ไม่ฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมด เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ซึ่งอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต มีคำสั่งอนุมัติไม่ฝากขัง โดยให้ปล่อยตัวชั่วคราวและให้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนดในวันที่ 28 ส.ค.นี้

สำหรับคดีนี้ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษนายยศวริศ, นายศรีสุวรรณ กับพวก มีพฤติการณ์เรียกรับเงินเพื่อแลกกับการไม่ร้องเรียนเรื่องทุจริต จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด โดยนายยศวริศกับพวก ถูกแจ้งข้อกล่าวหาคนละ 6 ข้อหา ซึ่งพนักงานสอบสวน กองปราบปราม นำสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา

"ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก" ยืนยันบริสุทธิ์-มั่นใจหลักฐาน

ขณะที่นายศรีสุวรรณ และนายยศวริศ ชูกล่อม พร้อมพวกรวม 5 คน เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุดตามคำสั่งของอัยการ เพื่อฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า มารายงานตัวตามนัดเบื้องต้นและยังไม่ทราบว่าโดนข้อหาอะไรบ้าง เพราะเท่าที่ติดตามจากสื่อมวลชนทราบว่าถูกแจ้ง 6 ข้อหา แต่ที่รับทราบจากพนักงานสอบสวนขณะนี้มีเพียง 4 ข้อหา แต่ได้รับรายงานว่ามีการเลื่อนฟังคำสั่งคดี เนื่องจากพนักงานสอบสวนเพิ่งส่งสำนวนมาที่อัยการเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้พนักงานอัยการพิจารณาสำนวนไม่แล้วเสร็จ แต่ตนเองและภรรยาในฐานะผู้ต้องหาก็เดินทางมารายงานตัวตามนัด

หลังจากนี้ตนเองและภรรยาได้เตรียมยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับอัยการ เพราะมั่นใจว่ามีพยานหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์ พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ได้หารือกับกลุ่มผู้ต้องหาคนอื่น โดยเฉพาะนายศวริศที่เจอกันเพียงครั้งเดียว กระทั่งมาเจอกันในวันนี้ (25 ก.ค.) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

นายศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาตนเองยังเดินหน้าช่วยเหลือประชาชน เพราะมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมาขอความช่วยเหลือ แต่ส่วนการร้องเรียน ยอมรับว่าจะต้องมีการทบทวนบทบาทหน้าที่ อีกทั้งต้องตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด เพราะที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่ตนเองร้องเรียนไปแล้วได้รับการตรวจสอบจนประสบความสำเร็จ ดังนั้นหลังจากที่ตนเองถูกดำเนินคดีจึงต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น เพราะมองว่าเป็นผลมาจากการที่ตนเองเดินสายร้องเรียนเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง

ด้านนายยศวริศ เปิดเผยว่า ตนเองได้รับข้อมูลว่าถูกดำเนินคดี 6 ข้อหา ก่อนหน้านี้ได้ให้ทนายความไปยื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมกับพนักงานอัยการแล้ว แต่หากพนักงานอัยการมีคำสั่งเลื่อนก็มองว่าเป็นผลดีกับตนเองและพวก เนื่องจากจะทำให้พนักงานอัยการมีเวลาพิจารณาสำนวนมากขึ้น

พร้อมยืนยัน ตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์และมั่นใจในพยานหลักฐานที่จะนำไปใช้ต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนประเด็นกับนายศรีสุวรรณไม่มีอะไรที่ต้องเคลียร์ใจกันเป็นการส่วนตัว

อ่านข่าว

"อุ๊งอิ๊ง" ดีด "เฉลิม" พ้นไลน์เพื่อไทย ไม่ยุ่งขอดีเบต "ทักษิณ"

“ซีพีเอฟ” ไม่มาชี้แจง ! อนุ กมธ.ฯ "ปลาหมอคางดำ" ผู้บริหารระบุติดภารกิจ

ศาลสั่งจำคุก 12 เดือนอดีต สว.กิตติศักดิ์ คดีวัดบางคลาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง