26-29 ก.ค.ไทยเสี่ยงฝนตกหนักอีกรอบ "พระพิรุณ" ขึ้้นฝั่งเวียดนาม

ภัยพิบัติ
23 ก.ค. 67
18:08
5,655
Logo Thai PBS
26-29 ก.ค.ไทยเสี่ยงฝนตกหนักอีกรอบ "พระพิรุณ" ขึ้้นฝั่งเวียดนาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 26-29 ก.ค.นี้ ไทยเสี่ยงฝนตกหนักอีกระลอก อัปเดตเส้นทาง "พายุพระพิรุณ" ขึ้นฝั่งเวียดนาม ส่วนพายุโซนร้อนแคมี ขึ้นฝั่งจีน ไม่กระทบไทย ตราดฝนตกหนักสะสมสูงสุดสุด 331.3 มม.

วันนี้ (23 ก.ค.2567) น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 8 เรื่องพายุพระพิรุณ โดยเมื่อเวลา 07.00 น. ของวันนี้ (23 ก.ค.) พายุโซนร้อนพระพิรุณได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองก๋วงนินห์ ประเทศเวียดนามตอนบน มีความเร็วลมประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนตะวันตกเล็กน้อยอย่างช้า ๆ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ พายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของไทย แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในช่วงวันดังกล่าวไว้ด้วย

ทั้งนี้ พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน และเกาะไหหลำ ประเทศจีน คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศจีนตอนใต้ ในช่วงวันที่ 22 – 23 ก.ค.นี้ ส่วนพายุโซนร้อน "แคมี" บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก

คาดว่าจะเคลื่อนไปทางด้านตะวันออกของประเทศจีนในช่วงวันที่ 24–26 ก.ค.นี้ โดยพายุทั้งสอง ไม่ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

ร่องมรสุมพาดผ่านไทยเสี่ยงฝนหนัก 26-29 ก.ค.

ส่วนในช่วงวันที่ 26–29 ก.ค.นี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรงปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง

อ่านข่าว สภาพอากาศวันนี้ เสี่ยงน้ำท่วม 6 จว.ภาคตะวันออกฝนตกหนักมาก

ตราดฝนตกหนักสะสมสูงสุดสุด 331.3 มม.

กรมอุตุนิยมวิทยา สรุปปริมาณฝนสะสมรายวันที่ผ่านมา ช่วงวันที่ 20-22 ก.ค.

  • 20 ก.ค.67 ปริมาณฝนเพิ่มขึ้นในบริเวณภาคตะวันออก ปริมาณฝนสูงสุด (ฝนหนักมาก) วัดได้ 331.3 มม.ที่จ.ตราด
  • วั 21 ก.ค.67 ปริมาณฝนเพิ่มขึ้นในบริเวณภาคตะวันออกปริมาณฝนสูงสุด (ฝนหนักมาก) วัดได้ 255.0 มม. ที่ จ.ตราด
  •  22 ก.ค.67 ปริมาณฝนลดลงในทุกภาค ปริมาณฝนสูงสุด (ฝนหนัก) วัดได้ 54.2 มม.ที่ จ.กาญจนบุรี

อ่านข่าวอื่นๆ ชาวบ้านเร่งสำรวจความเสียหาย หลังน้ำท่วม จ.ตราด เริ่มคลี่คลาย

แจกถุงยังชีพ 1,000 ชุดกระทบ 938 ครัวเรือน  

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามผลกระทบน้ำท่วมตราด และมอบถุงยังชีพ จำนวน 1,000 ชุด ณ มัสยิดเราฎอตุ้ลญีนาน ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด โดยมีพื้นที่ประสบอุทกภัยช่วง 19–21 ก.ค.นี้ 2 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เขาสมิง และ อ.เมืองตราด มีประชาชนได้รับผลกระทบ 938 ครัวเรือน 2,840 คน

จากนั้นได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในอ่างเก็บน้ำเขาระกำตอนล่าง (สระสีเสียด) หมู่ที่ 7 ต.หนองเสม็ด อ.เมือง จ.ตราด

โดยกรมชลประทานได้รายงานถึงสาเหตุการเกิดอุทกภัยในครั้งนี้ว่า เกิดจากปริมาณฝนที่ตกหนัก และอิทธิพลของทะเลหนุนสูง ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้ทัน ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่

จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้โครงการชลประทานตราดได้มีแผนงานในการพัฒนาแหล่งน้ำในจังหวัดตราด เพื่อเพิ่มพื้นที่ชลประทาน 132,000 ไร่ ปริมาณน้ำเก็บกักเพิ่มขึ้น 224 ล้าน ลบ.ม.

"อพยพรถ" ฟรี หนีน้ำท่วม อาสาสมัครช่วย "ชาวตราด" หนีน้ำทะลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง