ใบสั่งสีน้ำเงิน "มงคล สุรัจสัจจะ" ประธานวุฒิสภา คนใหม่

การเมือง
23 ก.ค. 67
13:44
9,373
Logo Thai PBS
ใบสั่งสีน้ำเงิน "มงคล สุรัจสัจจะ" ประธานวุฒิสภา คนใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เส้นทางชีวิต "มงคล สุรัจสัจจะ" ประธานวุฒิสภา คนใหม่ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์

หลัง ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งรายชื่อ 200 สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. และ 99 คน ในบัญชีสำรอง เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2567  จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการเลือกตำแหน่งประมุขรัฐสภา คือ ตำแหน่ง "ประธานวุฒิสภา" ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญอย่างยิ่ง

อ่านข่าว : เปิดประวัติ "พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์" รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1

จนต่อมา ในการประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 1 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (23 ก.ค.) หลังจากที่ สว. ลงชื่อประชุมครบ 200 คน ตามจำนวน ก่อนที่ เลขาวุฒิสภา ได้เชิญสมาชิกที่มีความอาวุโสสูงสุด คือ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี อายุ 78 ปี ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมชั่วคราว 

หลังจากประธานในที่ประชุมได้แจ้งสมาชิกให้รับทราบถึงประกาศของ กกต. เรื่องผลการเลือกเลือก สว. และ บัญชีสำรอง เสร็จสิ้น สว. ได้กล่าวตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ม. 115 จากนั้นเข้าสู่วาระการเลือกผู้ดำรงตำแหน่ง "ประธานวุฒิสภา" และ "รองประธานวุฒิสภา" โดยการ "ลงคะแนนลับ"

ในการประชุมครั้งแรกของวุฒิสภา ชุดที่ 13 นายมงคล ได้รับการเสนอชื่อจาก พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ให้เป็น "ประธานวุฒิสภา" โดยมี นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ และ ดร.นันทนา นันทวโรภาส เป็นคู่ชิงตำแหน่ง โดยก่อนโหวตให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์การทำหน้าที่

อ่านข่าว : "มงคล-นพ.เปรม-รศ.นันทนา" แสดงวิสัยทัศน์ชิงเก้าอี้ ปธ.วุฒิสภา

ต่อมา ที่ประชุมสภามีมติเลือกให้ "นายมงคล สุระสัจจะ" ดำรงตำแหน่ง "ประธานวุฒิสภา" ด้วยคะแนนเสียง 159 คะแนน ขณะที่ รศ.นันทนา นันทวโรภาส ได้ 19 คะแนน นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ได้ 13 คะแนน โดยมีงดออกเสียง 4 และ บัตรเสีย 5

เส้นทางชีวิต "มงคล สุระสัจจะ" 

นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ว่าที่ ประธานวุฒิสภา เกิดเมื่อวันที่ 9 ส.ค.2495 ปัจจุบันอายุ 72 ปี ที่ อ.หนองโดน จ.สระบุรี 

นายมงคล เข้าศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ที่โรงเรียนการช่างนครนายก ก่อนย้ายมาสำเร็จการศึกษาที่โรงเรียนพานิชยการพระนครศรีอยุธยา และในระดับอุดมศึกษา จาก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

นายมงคล ยังเคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญ ๆ เช่น 

  • อดีตอธิบดีกรมการปกครอง
  • อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์
  • อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดศรีสะเกษ 

สมัยอยู่กระทรวงมหาดไทยในมงคลเคยถูกเสนอชื่อเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่เจ้าตัวแสดงเจตจำนงไม่รับตำแหน่งและถอนตัว ภายหลังเกษียณอายุ นายมงคลได้กลับไปใช้ชีวิตเกษตรกร โดยก่อตั้ง ไร่เพื่อนคุณ เมื่อปี พ.ศ. 2558 ที่ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ 

และในปี 2567 นายมงคล ลงสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภาไทย ในกลุ่มที่ 1 โดยได้รับเลือกมาเป็นลำดับที่ 3 และเป็น 1 ใน สว. 14 คน จาก จ.บุรีรัมย์ และได้รับการเสนอชื่อจากกลุ่ม สว.สายสีน้ำเงิน จำนวน 150 คน ให้เป็นประธานวุฒิสภา

ล่าสุดวันที่ 23 ก.ค.2567 นายมงคล ได้รับเลือกให้เป็น "ว่าที่ ประธานวุฒิสภา" คนใหม่  

อ่านข่าว : "สว.สีน้ำเงิน - สว.พันธุ์ใหม่" เคาะชื่อชิงประธานวุฒิสภา

"มงคล" โชว์วิสัยทัศน์ วางเป้าทำงาน  

นายมงคล ได้กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ช่วงหนึ่งในการประชุมครั้งแรก ว่า นับตั้งแต่บรรจุเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ตำแหน่งปลัดอำเภอ ใต้สำนึกว่าแผ่นดินนี้ให้โอกาสมากมาย จึงตั้งปณิธานว่าจะอุทิศชีวิต และปฏิบัติหน้าที่ตอบแทนคุณแผ่นดิน รับใช้ประชาชนรักษาสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 

แรงบันดาลใจก่อนที่จะสมัครเป็น สว. คือความหวังที่จะใช้เวลาเหลืออยู่ของชีวิตทำงานเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินเพื่อรับใช้ประชาชนแก้ไขปัญหาของคนในชาติ ในช่วงที่เป็นวิกฤตครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย
นายมงคล สุระสัจจะ

นายมงคล สุระสัจจะ

นายมงคล สุระสัจจะ

นับตั้งแต่วันนี้จะตั้งใจทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่หวังไว้ และเชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภามีความตั้งใจไม่ต่างกัน คือ การปฏิบัติหน้าที่ด้านนิติบัญญัติ ในฐานะสมาชิกวุฒิสภาที่ต้องการให้ประเทศและคุณภาพชีวิตของคนไทยไปสู่สิ่งที่ดีกว่าและดีขึ้นในทุกมิติ

นายมงคล กล่าวว่า ชีวิตผมมาจากก้อนดินก้อนทราย เป็นเด็กวัดเรียนอาชีวะ เข้าใจความยากจนข้นแค้น ความเป็นคนไม่มีเส้นสาย ผมเติบโตมาในระบบข้าราชการด้วยการทำงานอย่างหนัก เป็นความรู้ความสามารถมีประสบการณ์ในการประสานงานกับประชาชนในชนบทมาตลอดชีวิต เมื่อเกษียณราชการไปทำไร่อยู่ในชนบท ฉะนั้นจึงทราบดีและเข้าใจความรู้สึกของ สว. และเข้าใจปัญหา ยืนยันว่ามีประสบการณ์อันยาวนานและมีเพื่อนอยู่ทุกหมู่เรา

หากได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาจะปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญตามข้อบังคับและกฎหมายต่าง ๆ ตลอดจนธรรมเนียมปฏิบัติทางด้านนิติบัญญัติอย่างเต็มสติปัญญาเต็มความรู้ความสามารถเพื่อรับใช้และอำนวยความสะดวกให้แก่การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา และพร้อมใช้ความรู้ประสบการณ์ที่มีประสานงานกับทุกคนให้เป็นเนื้อเดียวกันให้เร็วที่สุด

เชิญชวนทุกคนช่วยงานก้าวเดินไปพร้อมกัน เพื่อให้วุฒิสภาแห่งนี้บรรลุผลความเป็นสภาของสามัญชนจากกลุ่มวิชาชีพต่าง ๆ เพื่อเป็นสภาที่ประนอมอำนาจดับวิกฤตของสังคมไทย

อ่านข่าว : "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูล ป.ป.ช.คดี "บิ๊กต่อ" ถูกกล่าวหาพัวพันเว็บพนัน

"ภูมิธรรม" แย้ม ต.ค.นี้ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

ครบรอบ 1 ปีพลุระเบิด ปรับเกณฑ์ช่วย "เยียวยา" เจ็บปวดชาวมูโนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง