"เชฟแนท" ส่งไส้อั่ว-น้ำพริกหนุ่ม คว้าแชมป์ MasterChef Australia 2024

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 67
07:18
1,328
Logo Thai PBS
"เชฟแนท" ส่งไส้อั่ว-น้ำพริกหนุ่ม คว้าแชมป์ MasterChef Australia 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เป็นเรื่องที่น่ายินดีเมื่อ "แนท ไทยพัน" หญิงไทยในออสเตรเลีย คว้าแชมป์การแข่งขันทำอาหาร MasterChef Australia 2024 ได้สำเร็จ โดยในรอบสุดท้าย เธอเลือกเมนูที่ผสมผสานความเป็นอาหารไทย อย่างไส้อั่วและน้ำพริกหนุ่ม ใส่ลงไปในเมนูไข่สกอตช์ (Scotch Egg)

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2567 วินาทีแห่งความดีใจ ของ "แนท ไทยพัน" หญิงไทยวัย 28 ปี ซึ่งเกิดและเติบโตที่ออสเตรเลีย หลังคว้าแชมป์รายการแข่งขันทำอาหาร MasterChef Australia 2024 ได้สำเร็จ โดยมีครอบครัวร่วมแสดงความยินดี คลิปนี้ถูกโพสต์อยู่ในเพจของทางรายการ โดยมีคนเข้ามาแชร์และแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก

ในการแข่งขันรอบรอบชิงชนะเลิศ "แนท" ได้เลือกเมนูอาหารไทยอย่างไส้อั่วและน้ำพริกหนุ่ม มาประยุกต์กับอาหารตะวันตกอย่างไข่สกอตช์ (Scotch Egg) ซึ่งกรรมการต่างถูกใจเป็นอย่างมาก ทำให้เธอกลายเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน รับเงินรางวัลถึง 250,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 6,000,000 บาท

ในอินสตาแกรมของ "แนท" เธอยังได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ที่มีใจความว่า นับเป็นการเดินทางที่ยอดเยี่ยมในการคว้าแชมป์ รู้สึกราวกับความฝัน เธอยังได้ขอบคุณผู้เกี่ยวข้องไม่เพียงแต่ที่ไทยและออสเตรเลียเท่านั้น แต่จากทั่วโลก เพราะเรื่องราวต่าง ๆ ล้วนเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เมนูอาหาร

ที่มา Instagram : Nattywolf

ที่มา Instagram : Nattywolf

ที่มา Instagram : Nattywolf

ย้อนไปก่อนหน้านี้ เมนูที่สร้างชื่อให้กับ แนท ในรายการนี้คือ "ลาบจิงโจ้" โดยเป็นการนำเนื้อสัตว์ท้องถิ่นมาผสมผสานกับการปรุงรส สไตล์ไทย ซึ่งในตอนนั้นกลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง และหลายครั้งในการทำอาหารเพื่อแข่งขัน "แนท" ได้นำความเป็นไทยใส่เข้าไปประยุกต์จนกลายเป็นเมนูฟิวชันที่น่าสนใจ เช่นเมนูแกงฮังเลขาแกะ, แกงเผ็ด, ข้าวซอยไก่ เป็นต้น

เมนูลาบจริงโจ้ ที่มา Instagram : Nattywolf

เมนูลาบจริงโจ้ ที่มา Instagram : Nattywolf

เมนูลาบจริงโจ้ ที่มา Instagram : Nattywolf

ขณะที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ต่างมาคอมเมนต์แสดงความยินดีในโพสต์ของรายการ บ้างบอกว่าภูมิใจในตัวแนทและเธอเหมาะสมแล้วที่จะได้รับรางวัลนี้ อาหารที่เธอทำเกินคำบรรยายในโลกนี้ ขอแสดงความยินดีด้วย บ้างก็บอกว่า เป็นเรื่องน่าทึ่งจริง ๆ ที่หญิงไทยคนหนึ่งเดินตามความฝันของเธอและได้รับรางวัล MasterChef ที่ออสเตรเลีย

รู้จัก "แนท ไทยพัน"

สาวไทย 100% ที่เกิดและเติบโตในประเทศออสเตรเลีย ปัจจุบัน แนท อายุ 28 ปี เธออธิบายตัวตนของเธอผ่านบทสัมภาษณ์บนเว็บไซต์ Refinery29 ว่าตั้งแต่เด็ก เธอถูกเลี้ยงมาแบบ "ไทยจ๋า" แม้จะโตฝนต่างแดนก็ตาม 

พ่อแม่ของฉันเข้มงวดมาก เราต้องพูดภาษาไทยและทุกอย่างแบบไทย ๆ เมื่อคุณอยู่ในบ้าน แม้กระทั่งเดินผ่านผู้ใหญ่ก็ต้องโค้งหลัง

กระทั่งอายุ 12 ปี เธอและพี่ชายถูกส่งไปอยู่โรงเรียนประจำแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย ที่นั่นเริ่มทำให้ความเป็นไทยของเธอถูกแทนที่ด้วย "ออสเตรเลีย" และความเป็นไทยก็ลดลงเรื่อย ๆ เมื่อย้ายที่เรียนไปเรียนต่อที่นิวซีแลนด์ 

ที่มา Instagram : Nattywolf

ที่มา Instagram : Nattywolf

ที่มา Instagram : Nattywolf

แนทบอกว่า บางครั้งเธอเหงา คิดถึงบ้าน ก็ได้คำพูดของพ่อที่สอนเธอว่า สิ่งที่จะเชื่อมโยงความทรงจำต่าง ๆ ได้คือ "อาหาร" นั่นทำให้เธอเริ่มเข้าครัวปรุงอาหารมากขึ้นตามความคิดถึงบ้านที่เธอจากมา แนทยังกล่าต่อว่า ที่บ้าน พ่อแม่เปิดร้านอาหารไทย คุณย่าดูละครไทย นั่นจึงทำให้เธอซึมซับความเป็นไทยมาโดยไม่รู้ตัว 

การเข้าร่วมแข่งขันในรายการ MasterChef Australia แนทโชว์ฝีมือการทำอาหารไทยแบบฟิวชัน แนทต้องฝ่าฟันเสียงไม่เห็นด้วยกับการนำเสนออาหารไทยในแบบตัวตนของเธออย่างมาก แต่เธอไม่ย่อท้อและมองว่าเธอกำลังบอกโลกว่า เธอเป็นคนไทยในเวอร์ชันที่เธออยากเป็นเท่านั้นเอง

หลายคนบอกฉันกำลังทำให้วัฒนธรรมอาหารไทยดูแย่ แต่ฉันแค่อยากสอนพวกเขาว่า มีหลายวิธีในการเป็นคนไทย และ การทำอาหารไทย 

ที่มา : refinery29NatWolf

อ่านข่าวอื่น :

ขับรถพุ่งชนคาเฟ่ในปารีส เสียชีวิต 1 เจ็บสาหัสหลายคน

มติสภารับหลักการงบเพิ่ม 1.22 แสนล้าน แจกดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง