เคาะค่าหัวปลาหมอคางดำโลละ 15 บาท ห้ามเพาะแลกเงินเยียวยา

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 67
17:38
1,866
Logo Thai PBS
เคาะค่าหัวปลาหมอคางดำโลละ 15 บาท ห้ามเพาะแลกเงินเยียวยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ร.อ.ธรรมนัส" ปรี๊ดกลางวงแก้ปัญหาปลาหมอคางดำพบระบาด 16 จังหวัด สรุปเคาะค่าหัวจับขายกก.ละ 15 บาท พร้อมให้สำรวจตัวเลขเยียวยาบ่อปลา-บ่อกุ้ง เตือนห้ามเพาะเด็ดขาดแลกรับเงินชดเชย 1 สัปดาห์ตั้งจุดรับซื้อ

วันนี้ (16ก.ค.2567) เมื่อเวลา 13.00 น.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง นักวิชาการ พร้อมทั้งตัวแทนจากเกษตรกรเข้าร่วมประชุมคณะทำงานชุดใหญ่ เพื่อแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำ  

ที่ประชุมสรุปสถานการณ์แพร่ระบาดของปลาหมอคางดำพบมีการระบาด 16 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ กทม.ราชบุรี สมุทร สาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี  สงขลา นครศรีธรรมราช สงขลา ตราด และชลบุรี

โดยในช่วงแรกของการเริ่มประชุม ได้มีการทักท้วงจากหนึ่งในคณะทำงานว่า ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใส่วาระเรื่องการตรวจสอบที่มาต้นทางการนำเข้าปลาหมอคางดำของบริษัทเอกชนรายใหญ่ด้วย เพราะเคยขอให้ใส่วาระนี้ไปแล้วทำให้นายอรรถกร มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระบุไว้ในวาระด้วย และขอให้ ประชาชน แจ้งหลักฐานข้อมูลมาให้ตรวจสอบ

ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ธรรมนัส เตือนห้ามเพาะเลี้ยงแลกเงินเยีวยา

ขณะที่บรรยากาศการประชุมในช่วงหนึ่ง ได้เกิดการตึงเครียดเมื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินเข้ามาร่วมรับฟังการประชุมดังกล่าว หลังถกเถียงกันขึ้น ระหว่างตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและเลี้ยงปลา เกี่ยวกับการหารือจ่ายค่าชดเชยผู้ในการปล่อยจับปลาหมอคางดำ ที่มีการตั้งช่วงเวลาว่าจะเริ่มการจ่ายเงินเยียวยาตั้งแต่ช่วงเวลาก.ค.-ก.ย. เนื่องจากซื้อทำปลาป่น 8 บาทรัฐชดเชย 12 บาทต่อกก. 

ทำให้นายอรรถกร กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวยังไม่เคาะวงเงิน 50 ล้านบาท เพราะในพื้นที่ 16 จังหวัดที่พบการระบาดออกมา 

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย โดยให้เกษตรจังหวัด ไปสำรวจข้อมูลให้ชัดเจน ส่วนการเยียวยา ต้องดำเนินการแน่ นอน พร้อมทั้งขอให้ทำแผนให้ชัดเจน คือการประกาศล่าปลาหมอคางดำ และมีการตั้งจุดรับซื้อและให้ราคาเป็นธรรมเป็นแผนเร่งด่วน

1 สัปดาห์เปิดจุดรับซื้อ กก.ละ 15 บาท 

นอกจากนี้หากมีการผลิตปลากะพงขาวแล้ว ให้จังหวัดมีส่วนร่วม รวมทั้งจะต้องไม่มีการเพาะเลี้ยง เพื่อที่จะนำเอามารับเงินเยียวยา จะไม่รับซื้อเด็ดขาด เพราะเรื่องนี้พิสูจน์ได้ ต้องพูดให้ชัดเจนว่าอย่าเป็นศรีธนญชัย

จะมีการขยับราคารับซื้อเพื่อจูงใจให้มีการล่าเพิ่มมากขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 15 บาท เน้นย้ำว่าเป็นการล่าไม่ใช่ส่งเสริมให้มีการเพาะเลี้ยงเพิ่มขึ้น ขอเวลา 1 สัปดาห์เปิดจุดรับซื้อ

ต่อมาตัวแทนเครือข่าประมง ทั้งอ่าวไทยและตะวันออก แถลงว่าที่ประชุมรับปากว่าจะจะรับซื้อปลาหมอคางดำ กก.ละ 15 บาท ซึ่งจากเดิมเคยตั้งฆ่าหัวกก.ละ 20 บาท ส่วนการของบประมาณต่าง ๆ ต้องผ่านคณะทำงานก่อน

อ่านข่าว

"ชัชชาติ" คุมเองเก็บซากปลาเน่าพ้นบึงมักกะสัน

แห่จับปลาหมอคางดำ บึงมักกะสันตลอดคืน - เปิดประตูระบายน้ำแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง