"ชัยธวัช"แถลงชี้คำร้องยุบ "ก้าวไกล" ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

การเมือง
16 ก.ค. 67
18:58
899
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช"แถลงชี้คำร้องยุบ "ก้าวไกล" ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาคดีคำร้อง "ยุบพรรคก้าวไกล" ในวันพรุ่งนี้ หลังศาลฯดให้คู่กรณี คือ นายชัยธวัช ตุลาธน และ กกต. ตรวจพยานหลักฐานเพิ่มเติม แต่วันนี้ นายชัยธวัช เปิดเอกสาร กกต.ชี้ชัดยื่นคำร้องยุบพรรคไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (16 ก.ค.2567) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้าคดียุบพรรคก้าวไกล โดยให้ฝ่ายกฎหมายยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นคำโต้แย้งผู้ร้อง คือ กกต. ที่ยื่นเข้ามาในสำนวน หรือ เรียกว่า “หมาย ร.” และเมื่อตรวจเอกสาร-หลักฐานของ กกต. ชี้ชัดให้เห็นว่า กระบวนการยื่นคำร้องให้ศาลยุบพรรคก้าวไกล ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดการไต่สวนประเด็นที่พรรคโต้แย้งไป และเรียกพยานมาไต่สวนประเด็นนี้ คือตัวเอง ในฐานะหัวหน้าพรรค และ ศ.สุรพล นิติไกรพจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน รวมถึงได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ เรียกเอกสารเพิ่มเติมจาก กกต.ซึ่งถูกอ้างอิงในพยานหลักฐานที่มีการส่งเข้าสำนวนแล้ว แต่ไม่มีการยื่นเข้ามา ทั้งที่เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกัน

ส่วนอีกฉบับ เป็นคำโต้แย้งในเอกสารของศาลรัฐธรรมนูญ ที่นำเข้ามาสู่สำนวนคือคำวินิจฉัยที่ให้พรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค เลิกการกระทำตามรัฐธรรมนูญ ม.49 หรือ "หมาย ศ." ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยในคดีก่อนหน้านี้ ซึ่งปรากฏว่าศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีการไต่สวนในข้อเท็จจริงที่อ้างถึงพยานหลักฐานและเอกสารนี้ 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล อ้างอิงว่า จากการตรวจสอบเอกสารและหลักฐานของ กกต.แล้ว เป็นการตอกย้ำว่าการยื่นคำร้องยุบพรรคในคดีนี้ ดำเนินการไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เปรียบเสมือนใช้ทางด่วนเบ็ดเสร็จในการพิจารณาเพียงวันเดียว พร้อมระบุว่า การพิจารณาคดีในครั้งนี้ มีโทษรุนแรงถึงประหารชีวิตพรรคการเมือง จึงเห็นควรให้มีการไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อความเป็นธรรม

ทั้งนี้ วาระการพิจารณาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.2567) กำหนดวาระพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล หลังจากที่ศาลนัดให้คู่กรณี คือนายชัยธวัช ตุลาธน และตัวแทน กกต.ตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

จึงต้องติดตามว่าคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ ศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างไรจะเปิดการไต่สวนตามคำร้องของ พรรคก้าวไกลหรือไม่หรือจะกำหนดนัดวินิจฉัยชี้ขาดหากศาลเห็นว่าข้อมูลข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอและยุติการไต่สวน แล้วนัดวันอภิปรายลงมติชี้ขาด

อ่านข่าว : "พิธา" เปิด 9 ข้อ แนวทางสู้คดียุบพรรคก้าวไกล 

กกต.โต้ "ก้าวไกล" ยันยื่นยุบพรรค ทำตาม กม.พรรคการเมือง ม. 92  

ศาล รธน.รอผลตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรคก้าวไกล นัดถกต่อ 17 ก.ค.

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง