3 ปัจจัยทุกภาคเสี่ยงฝนตกหนัก-น้ำท่วม 15-18 ก.ค.นี้

ภัยพิบัติ
15 ก.ค. 67
16:07
3,198
Logo Thai PBS
3 ปัจจัยทุกภาคเสี่ยงฝนตกหนัก-น้ำท่วม 15-18 ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ 3 ปัจจัยอากาศแปรปรวน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง ปะทะร่องมรสุมผ่านภาคกลาง-อีสาน ส่งผลช่วง15 –18 ก.ค.นี้ เสี่ยงฝนตกหนักมาก น้ำท่วมฉับพลัน ล่าสุด อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี และบ้านโคกก่อ มหาสารคาม เจอฝนถล่มน้ำท่วม

วันนี้ (15 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก วารินชำราบบ้านเฮา อุบลราชธานีตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา อุบลราชธานี ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกิด น้ำไหลท่วมผิวจราจรทั้งในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และเทศบาลตำบลแสนสุข อ.วารินชำราบ รถที่สัญจรบนเส้นทาง ต้องขับลุยน้ำฝนที่ท่วมขัง ส่วนบ้านเรือนสองฝั่งถนนมีน้ำที่ระบายไม่ทันไหลเข้าท่วม โดย จ.อุบลราชธานี มีรายงานสภาพอากาศมีฝนฟ้าคะนอง 80% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งไปจนถึงวันที่ 17 ก.ค.นี้

เช่นเดียวกับสภาพบ้านเรือนของชาวบ้าน สมศรี ต.โคกก่อ อ.เมืองมหาสารคาม ถูกกระแสน้ำที่เอ่อล้นจากลำห้วยและไหลมาตามร่องน้ำกัดเซาะพื้นที่บริเวณบ้าน ทำให้ห้องน้ำที่อยู่ห่างจากตัวบ้านประมาณ 5 เมตรพังถล่ม ไม่สามารถใช้งานได้ สาเหตุเกิดจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

นายต่อต้าน อุทัยดา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกก่อ ระบุว่า พื้นที่โคกก่อ ถือว่าเป็นพื้นที่สูง แทบไม่เคยเกิดปัญหาน้ำท่วม แต่ครั้งนี้ที่ถือได้ว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี

สำรวจผลกระทบความเสียหายที่เกิดขึ้น คาดว่าจะมีนาข้าวขได้รับผลกรระทบประมาณ 5,000 ไร่ และมีถนนทางเข้าหมู่บ้านหลายสายที่ถูกกระแสน้ำกัดเซาะ
น้ำท่วมขังรอการระบายหลายจุดด้านหน้าแมคโคร อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

น้ำท่วมขังรอการระบายหลายจุดด้านหน้าแมคโคร อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

น้ำท่วมขังรอการระบายหลายจุดด้านหน้าแมคโคร อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

เตือนฝนตกหนัก 15-18 ก.ค.

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า บริเวณประเทศไทยจะมีความแปรปรวนของสภาพอากาศ และมีฝนเพิ่มมากขึ้น ต้องเตรียมความพร้อมรับมือกันเป็นพิเศษ อาจมีหลายจังหวัดเจอสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มได้ ทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีคลื่นลมแรง เรือเล็กขอให้งดออกจากฝั่ง ตั้งแต่วันที่ 14 -20 ก.ค.นี้

โดยในวันที่ 15 -18 ก.ค.นี้ จะเป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดว่าจะมีปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และกระจายเกือบทั่วไปมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ จากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในทะเลจีนใต้

ประกอบกับแนวร่องมรสุม จะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนบนและภาคอีสาน ทั้ง 3 ปัจจัยนี้จึงทำให้ฝนตกกระจายเพิ่มขึ้น พื้นที่ฝนที่ตกหนักถึงหนักมากจะเกิดขึ้นได้บางแห่งด้านรับมรสุม (ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก) และภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (ใกล้ร่องมรสุม) ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

และเตรียมพร้อมรับมือการกระจายของฝนยังดีในทั่วทุกภาค เมฆมากตลอดช่วง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และมีลมแรงบ้างบางเวลา คลื่นลมทั้ง 2 ฝั่งจะแรงขึ้น เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ส่วน 19 -24 ก.ค.นี้ ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือและอีสานตอนบน ฝนยังตกต่อเนื่อง ภาคเหนือ ภาคอีสานยังต้องระวังฝนตกสะสม ไปอีก 1-2 วัน ก่อนที่ 21-24 ก.ค.นี้ ฝนจะเริ่มน้อยลง  

อ่านข่าว 

พบแล้วร่างเด็ก ม.3 ถูกคลืนซัดหาย "หาดสุรินทร์"

สภาพอากาศวันนี้ ฝนตกหนักมาก 80% ของพื้นที่ อีสาน-ตะวันออก-ใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง