ภท.แถลงจุดยืนค้านดึง “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด

การเมือง
10 ก.ค. 67
16:48
3,474
Logo Thai PBS
ภท.แถลงจุดยืนค้านดึง “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สส.ภูมิใจไทยแถลงค้านดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด โดยขอให้รัฐบาลทำตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาและชี้ว่าหากมีปัญหาให้ออกกฎหมายควบคุม แต่ยืนยันไม่เป็นผลให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคร่วมรัฐบาล

วันนี้ (10 ก.ค.2567) สส.พรรคภูมิใจไทย นำโดย น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี ในฐานะโฆษกพรรค แถลงจุดยืนกรณีบอร์ดคณะกรรมการยาเสพติดมีมติให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า ในฐานะที่พรรคภูมิใจไทยเป็นผู้ริเริ่มและบุกเบิกให้กัญชานำมาใช้ในทางการแพทย์และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงได้เสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา มาแก้ปัญหาการควบคุมและใช้กัญชาอย่างมีขอบเขต

กฎหมายนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของสภาฯ ดังนั้นจึงควรเดินหน้าต่อ เพราะสิ่งที่พรรคฯ ทำเป็นการสอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่เคยแถลงไว้ต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2566 เสมือนเป็นคำมั่นสัญญาในการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่ทำให้เกิดปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะพรรคมีมารยาทและไม่คิดจะทะเลาะกับใคร

โฆษกพรรคภูมิใจไทย ชี้แจงอีกว่า การกลับไปกลับมาของรัฐบาลในเรื่องนี้อาจทำให้เกิดความสับสน และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในอนาคต โดยเฉพาะกับนักลงทุน

อ่านข่าว : บอร์ดยาเสพติดมีมติให้คืน "กัญชา-กัญชง" กลับเป็นยาเสพติด

เครือข่ายค้านกัญชายาเสพติดอดอาหารประท้วง

ขณะที่เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ซึ่งเคลื่อนไหวชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล ประกาศยกระดับการเคลื่อนไหวคัดค้านการดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ด้วยการใช้แนวทางอารยะขัดขืนอดอาหาร เพื่อต้องการให้รัฐบาลศึกษาผลกระทบจากการใช้กัญชาและสื่อสารว่ากัญชาสามารถควบคุมโดยกฎหมายปกติ

ก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ระบุว่า การดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติดเป็นความต้องการของประชาชนที่มองเห็นผลเสียมากกว่าผลดี และเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหากับพรรคภูมิใจไทย เพราะการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ ยังสามารถทำได้ โดยแพทย์จะเป็นผู้สั่ง พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับนายทุนใหญ่ แต่เอื้อประชาชนโดยรวม

อ่านข่าว

เปิดข้อกฎหมาย กกต.ประกาศรับรอง สว.ก่อนได้ สอยทีหลัง

คลังถอยไม่ใช้เงิน ธ.ก.ส.แจกดิจิทัลวอลเล็ต หั่นงบเหลือ 4.5 แสนล้าน

ศาล รธน.ยังไม่ตัดสินคดีนายกฯ นัดพิจารณาต่อ 24 ก.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง