ลงแขกลงคลองจับ "ปลาหมอสีคางดำ" สมุทรสาคร

สิ่งแวดล้อม
9 ก.ค. 67
11:51
4,391
Logo Thai PBS
ลงแขกลงคลองจับ "ปลาหมอสีคางดำ" สมุทรสาคร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.สมุทรสาคร พบการระบาดของปลาหมอสีคางดำอย่างหนักในแหล่งน้ำจืดและน้ำกร่อย ล่าสุด 4 เดือน จับปลาหมอคางดำได้เกือบ 5 แสนกิโลกรัม ขณะที่วันนี้ประมงจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมลงแขกลงคลอง ให้ชาวประมงในพื้นที่ ลงพื้นที่มาช่วยกันจับ

จ.สมุทรสาคร พบการระบาดของปลาหมอคางดำอย่างหนักในแหล่งน้ำจืดและน้ำกร่อย ล่าสุด จับปลาหมอคางดำได้เกือบ 5 แสนกิโลกรัม ขณะที่วันนี้ประมงจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมลงแขกลงคลอง ให้ชาวประมงในพื้นที่ ลงพื้นที่มาช่วยกันจับ

วันนี้ (9 ก.ค.2567) ประมงจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมลงแขกลงคลอง ให้ชาวประมงในพื้นที่ ลงพื้นที่มาช่วยกันจับปลาหมอสีคางดำ โดยก่อนจะมีการลงแขก ทีมนักวิจัยเข้าตรวจสอบความหลากหลายการชุกชุมของปลาในแหล่งน้ำ จำนวน 5 จุด ว่า มีจำนวนปลาชนิดต่าง ๆ มากน้อยแค่ไหน จากนั้นจะให้ชาวประมงใช้อวนดุนจับปลาหมอสีคางดำ

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปรียบเทียบปลาหมอสีคางดำ กับปลานิล ให้ดูเนื่องจากยังมีชาวบ้านจำนวนไม่น้อย แยกไม่ออก และไม่เข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น หากปล่อยให้ปลาหมอสีคางดำ มาอาศัยอยู่ในพื้นที่ จะทำลายระบบนิเวศในน้ำ และทำลายอาชีพประมงพื้นบ้าน

อ่านข่าว : ประกาศจับ “ปลาหมอสีคางดำ” เอเลี่ยนสปีชีส์ทำลายระบบนิเวศ

สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรม เปิดแผน "ลงแขกลงคลอง" ครั้งที่ 2 บริเวณคลองท่าแร้ง (บริเวณวัดยกกระบัตร) ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร รวมพลชาวประมงล่าปลาหมอสีคางดำ เพื่อลดจำนวนประชากรปลาหมอสีคางดำให้หมดไปจากพื้นที่ เนื่องจากปลาชนิดนี้ไม่ใช่ปลาท้องถิ่น แต่เป็นเอเลียนสปีชีส์ที่ทำลายระบบนิเวศ

ส่วนปลาหมอสีคางดำ หากชาวประมงจับได้แล้ว จะมีภาคเอกชนมารับซื้อทันที ในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ส่วนภาคเอกชนสามารถนำไปขายต่อได้ในกิโลกรัมละ 10 บาท

ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. - 30 มิ.ย.2567 จ.สมุทรสาคร สามารถจับปลาหมอสีคางดำ ได้น้ำหนักรวมทั้งหมด 470,929 กิโลกรัม หรือ 470 ตัน ซึ่งเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

อ่านข่าว : รู้หรือไม่ “ปลาหมอสีคางดำ” เข้ามาระบาดในไทยได้ยังไง

ในการกำจัดปลาหมอสีคางดำชาวบ้าน บอกว่า เขามีอาชีพทำสวนมะพร้าว ต้องสูบน้ำในคลอง มารดน้ำในสวน แต่ปรากฏว่า กลับมีปลาหมอสีคางดำ เข้ามาอยู่ในสวนจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ไม่เคยเลี้ยงปลามาก่อน

เช่นเดียวกับ คนในหมู่บ้าน ที่มีการเลี้ยงปลานิล กุ้ง ขาย แต่กลับถูกปลาหมอสีคางดำเข้ามาแทนที ได้รับความเสียหาย จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหา เพราะส่งผลกระทบต่ออาชีพและวิถีชีวิตของชาวบ้าน

แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเข้าใจว่าปลาหมอสีคางดำ เป็นเอเลียนสปีชีส์ที่ทำลายระบบนิเวศ โดยพระวัดยกกระบัตร พอทราบว่า จะมีการจับปลาหมอสีคางดำ ระบุว่า ต้องการให้ดูให้ดี ว่าปลาที่จะจับใช่ปลาหมอสีคางดำจริงหรือไม่ และมีจำนวนมาก ตามที่คาดการณ์ไว้หรือไม่ หากเป็นปลาชนิดอื่นจะทำอย่างไร จะปล่อยกลับคืนแหล่งน้ำหรือไม่ เพราะบริเวณคลองท่าแร้ง หน้าวัดยกกระบัตร เป็นเขตอภัยทาน มีชาวบ้านมาให้อาหารปลาทุกวัน

อ่านข่าว : 

“ปลาหมอสีคางดำ” ระบาดหนักทุกสายน้ำ “นครศรีธรรมราช”

เปิดเอกสาร “กรรมการสิทธิฯ” หลังถูกร้อง “ปลาหมอสีคางดำ” ระบาด "สมุทรสาคร-เพชรบุรี"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง