ชีวิตจริง "เคียร์ สตาร์เมอร์" ผู้นำรัฐบาลคนต่อไปของอังกฤษ

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 67
16:14
791
Logo Thai PBS
ชีวิตจริง "เคียร์ สตาร์เมอร์" ผู้นำรัฐบาลคนต่อไปของอังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคเลเบอร์คนล่าสุดที่คว้าเก้าอี้ผู้นำอังกฤษในรอบ 14 ปี เติบโตจากการเป็น บก.นิตยสาร ทนายความ ก้าวสู่หัวหน้าพรรคฝ่ายซ้าย ชายผู้รักความเป็นส่วนตัวที่สุด ยอมเปิดเผยแค่ชื่อแมวที่เลี้ยงไว้ และกำลังจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนถัดไปจาก ริชี ซูนัค
แม่ของผมเป็นพยาบาล ส่วนพ่อของผมเป็นช่างทำเครื่องมือ

สตาร์เมอร์ ในวัย 61 ปี แนะนำตัวเองระว่างหาเสียงโดยเล่าถึงการเติบโตของตัวเองท่ามกลาง บิลค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้จ่าย โทรศัพท์ถูกตัด พาสตา คืออาหารแปลกใหม่สำหรับบ้านของเขา ครอบครัวของเขาไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศเลย แต่สตาร์เมอร์ในวัยเด็ก ทำคะแนนสอบได้ดี เข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายชั้นนำ เขาเป็นคนแรกในรุ่นที่เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยลีดส์ จากนั้นจึงไปเรียนต่อที่อ็อกซ์ฟอร์ดเป็นเวลา 1 ปี

เคียร์ สตาร์เมอร์ และ ภรรยา วิกตอเรีย

เคียร์ สตาร์เมอร์ และ ภรรยา วิกตอเรีย

เคียร์ สตาร์เมอร์ และ ภรรยา วิกตอเรีย

แม้เติบโตมาในบ้านปูนแฝดหลังเล็กแต่เต็มไปด้วยความผูกพันในครอบครัว ทำให้สตาร์เมอร์ต้องการช่วยให้ครอบครัวอื่น ๆ สามารถหาสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยเองให้ได้ แม่ของเขาที่เป็นพยาบาลใน NHS หรือ ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ ทำให้เขาเข้าใจถึงปัญหาของระบบที่ขาดเงินทุนและค้างจ่าย และการถูกดูถูกในโรงงานที่พ่อของเขาทำงาน ทำให้ว่าที่นายกฯ อังกฤษพยายามจัดสรรเวลาให้ครอบครัวอย่างเหมาะสม เขามีภรรยาที่ชื่อ "วิกตอเรีย" และมีลูกในวัยรุ่น 2 คน ซึ่งไม่เคยเปิดเผยชื่อต่อสาธารณะ แต่เขากลับเต็มใจเปิดชื่อแมวของเขา "โจโจ" 

อ่านข่าว : แลนด์สไลด์! "เลเบอร์" ชนะเลือกตั้งปิดฉาก 14 ปี "คอนเซอร์เวทีฟ"

สตาร์เมอร์ เคยเป็นบรรณาธิการนิตยสาร "ทรอตสกี้" ในวัยหนุ่ม และทำอาชีพทนายความมาก่อน เขาเป็นที่รู้จักจากคดีสิทธิมนุษยชนที่โด่งดังในอังกฤษ เป็นส่วนหนึ่งของทีมกฎหมายที่ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญของยูกันดาตัดสินให้การพิพากษาโทษประหารชีวิตผู้ต้องโทษประหารชีวิตทั้ง 417 คนเป็นโมฆะ เขาสร้างบรรทัดฐานทางกฎหมายด้วยการใช้หลักนิติวิทยาศาสตร์ ข้อเท็จจริง ครั้งหนึ่งขณะที่เขาเป็นตัวแทนฝ่ายค้านในระหว่างการซักถามนายกรัฐมนตรีในสภาสามัญ เขาเคยลดความโอ้อวดของ "บอริส จอห์นสัน" ลงได้

เคียร์ สตาร์เมอร์ ขณะเป็นตัวแทนฝ่ายค้านในการซักถาม บอริส จอห์นสัน นายกฯ ในสภาสามัญ

เคียร์ สตาร์เมอร์ ขณะเป็นตัวแทนฝ่ายค้านในการซักถาม บอริส จอห์นสัน นายกฯ ในสภาสามัญ

เคียร์ สตาร์เมอร์ ขณะเป็นตัวแทนฝ่ายค้านในการซักถาม บอริส จอห์นสัน นายกฯ ในสภาสามัญ

ความสำเร็จสูงสุดในเส้นทางนักกฎหมายคือ ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ "เซอร์" หรืออัศวินในปี 2557 จาก เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (พระอิสริยยศในขณะนั้น) จากการทำหน้าที่ "อัยการสูงสุด"

ต่อมาอีก 1 ปี ในวัย 52 ปี สตาร์เมอร์ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองสังกัดพรรคเลเบอร์ เขาถือเป็นนักการเมืองรุ่นเด็กสุดในขณะนั้น เพราะในสภาอังกฤษ คนจำนวนมากวางแผนเข้าสู่วงการการเมืองตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย เขาดำรงตำแหน่ง "รัฐมนตรีเงา" ในฝ่ายค้าน สตาร์เมอร์ไม่เห็นด้วยกับการที่อังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิต แต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากของพรรคแรงงานเห็นด้วยกับเรื่องนี้

หลังการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2562 เป็นอีกครั้งที่พรรคเลเบอร์แพ้การเลือกตั้ง "เจเรมี คอร์บิน" ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรครับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ ทำให้ "เคียร์ สตาร์เมอร์" ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของพรรคเลเบอร์

เคียร์ สตาร์เมอร์ ขณะเป็นรัฐมนตรีเงาในฝ่ายค้าน ในการประชุม Brexit

เคียร์ สตาร์เมอร์ ขณะเป็นรัฐมนตรีเงาในฝ่ายค้าน ในการประชุม Brexit

เคียร์ สตาร์เมอร์ ขณะเป็นรัฐมนตรีเงาในฝ่ายค้าน ในการประชุม Brexit

อ่านข่าว : จับตา "เลเบอร์" โค่นบัลลังก์ "คอนเซอร์เวทีฟ" ในรอบ 14 ปี

รู้หรือไม่ : รัฐมนตรีเงา คือ กลุ่มนักการเมืองอาวุโสที่เป็นกระบอกเสียงของฝ่ายค้าน ในระบบการเมืองอังกฤษ รัฐมนตรีเงาจะประกบรัฐมนตรีตัวจริงของรัฐบาล ทำหน้าที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและรัฐมนตรีจริง ตลอดจนให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวนโยบายทางเลือกต่าง ๆ ต่อสาธารณะ

นายกรัฐมนตรีผู้ไร้ความปราณี "เคียร์ สตาร์เมอร์"

หากไม่พ่ายแพ้ต่อความไม่ลงรอยกันเองในภายพรรค ที่เขาพยายามกำจัดองค์ประกอบฝ่ายซ้ายจัดและวาทกรรมสังคมนิยมออกไป แต่ตั้งคอนเซปต์ในพรรคเลเบอร์ในยุคของเขาว่า เป็นพรรคซ้ายกลาง ผู้สนับสนุนสตาร์เมอร์ก็หวังว่าจะได้เห็นการ "เปลี่ยนแปลง" จากผู้นำอังกฤษคนใหม่ตามสโลแกน "Change" ในช่วงหาเสียงที่ผ่านมา 

โทนี เทรเวอร์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองจาก London School of Economics กล่าวว่า สตาร์เมอร์ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเขาไร้ความปราณีอย่างยิ่งในการเปลี่ยนแปลงพรรคของเขา แต่ความไร้ความปราณีนี้จะส่งผลต่อรัฐบาลหรือไม่ "เราคงต้องรอดูกันต่อไป" สอดคล้องกับ จอช ไซมอนส์ ผู้บริหาร Labour Together ที่บอกว่า สตาร์เมอร์เป็นคนที่เชื่อในหลักปฏิบัตินิยม การพัฒนานโยบายโดยการแก้ปัญหา ไม่ใช่ผ่านทฤษฎีที่ยิ่งใหญ่ และเขาไม่มานั่งโต๊ะด้วยสมมติฐานทางอุดมการณ์

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคเลเบอร์

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคเลเบอร์

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคเลเบอร์

การเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษที่ผ่านมา เน้นที่อารมณ์มากกว่านโยบาย เพราะผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงต่างไม่พอใจต่อพรรคคอนเซอร์เวทีฟในปัจจุบัน รวมทั้งความเต็มใจที่ยอมเสี่ยงกับ "พรรคเลเบอร์ที่เปลี่ยนไป" ตามที่สตาร์เมอร์เรียก การสิ้นสุดของรัฐบาลคอนเซอร์เวทีฟที่บริหารอังกฤษมากว่า 14 ปี และการฟื้นคืนชีพของ "พรรคเลเบอร์" ที่ดูเหมือนจะมีวินัยและเป็นกลางมากขึ้น ถือเป็นจุดพลิกผันครั้งใหญ่สำหรับพรรคการเมืองชั้นนำของอังกฤษ

อ้างอิง : The Washington Post, BBC 

อ่านข่าว : รู้จัก "เคียร์ สตาร์เมอร์" ว่าที่นายกฯ อังกฤษคนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง