จับตา! เฉือนป่าทับลาน 2.6 แสนไร่แก้ปัญหาที่ดินเพื่อใคร

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ค. 67
12:16
8,944
Logo Thai PBS
จับตา! เฉือนป่าทับลาน 2.6 แสนไร่แก้ปัญหาที่ดินเพื่อใคร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตารับฟังความเห็นเพิกถอนป่าทับลาน 260,000 ไร่ ชาวบ้านอยากได้ที่ทำกิน-ปลดล็อก ระเบียบกรมอุทยาน "ชัยวัฒน์" ไม่เชื่อแก้ปัญหาที่ดินทับลาน หวั่นลามป่าแห่งอื่น

วันนี้ (5 ก.ค.2567) กรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี ซึ่งจะต้องเฉือนพื้นที่ป่าไปกว่า 260,000 ไร่ ซึ่งเป็นวันที่ 2 ในการเปิดรับฟังความเห็นที่ศาลากลาง จ.นครราชสีมา

ขณะที่การเปิดรับฟังวันแรก เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ที่อุทยานแห่งชาติทับลาน มีผู้เข้ารับฟังความคิดเห็น 343 คน ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วย เพราะมองว่าได้สิทธิถือครองที่ดิน ส.ป.ก.เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต และแม้อนาคตการเมืองจะเปลี่ยนแปลง ก็ยังมีที่ดินทำกินสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้

อ่านข่าว เปิดเบื้องหลังเฉือนป่าทับลาน 2.6 แสนไร่ ใครได้ประโยชน์

นายสุนันต์ พยัคฆ์ฤทธิ์ นายกอบต.บุพราหมณ์ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า อยากให้มีความชัดเจนตรงนี้เป็นเขตอุทยาน และส่วนไหนชาวบ้านทำมาหากินได้จากแนวเขตปี 2543 ก็จะทำให้ปลอดภัยจากอุทยานฯ

นายสุนันต์ พยัคฆ์ฤทธิ์ นายกอบต.บุพราหมณ์ จ.ปราจีนบุรี

นายสุนันต์ พยัคฆ์ฤทธิ์ นายกอบต.บุพราหมณ์ จ.ปราจีนบุรี

ส่วนนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หน.อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตทับลาน เห็นตรงกัน เพราะได้รับประโยชน์ ต่างจากการอยู่ภายใต้กรมอุทยานฯ ที่มีกฎระเบียบ ข้อจำกัดการใช้พื้นที่

ส่วนใหญ่เห็นด้วยแน่นอน เพราะการอยู่กับอุทยานฯ มีข้อกฎหมายระเบียบ ที่ทำให้ชาวบ้านรู้สึกอัดอัด ทำอะไรได้ยาก ซึ่งอุทยานฯ เข้าใจ แต่ขอให้พูด และอย่างน้อยก็ชี้วัดว่าการเห็นด้วยที่จะออกไปอยู่กับส.ป.ก.มีเหตุผลอะไรบ้าง 

ทั้งนี้การเปิดจัดประชุมเปิดรับฟังความคิดเห็นเพิถอนแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ตามมติ ครม.หรือร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ https://portal.dnp.go.th/Content/nationalpark? contentId=37163 ระหว่าง 28 มิ.ย.-12 ก.ค.นี้ 

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ

"ชัยวัฒน์" ไม่เชื่อแก้ปัญหาที่ดินทับลานได้

ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยันว่าที่ผ่านมาคณะกรรมการอุทยานฯ คัดค้านมาตลอด เพราะมีทั้งองค์กรอิสระมีฝ่ายกฎหมาย เพราะเป็นห่วงว่าการที่ให้ สคทช.เข้ามาดำเนินการนี้ มีการลักหลับหรือไม่ หมายความว่า สคทช.เขียนกฎหมายเดิม และมีมติใดก็จบ หน่วยอื่นคัดค้านไม่ได้ ตั้งข้อสังเกตน่าจะออกมาโดยไม่ชอบ และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นควรฟังกรมอุทยานฯ เป็นหลัก

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ถ้าแก้ไขทับลานด้วยการเฉือนออกไปให้ ส.ป.ก.ดูแล ท่าทีของกรมอุทยานฯ คณะกรรมการอุทยานฯ มองว่า มันไม่ใช่แนวทางแก้ที่จบลงตัวแค่เป็นเนื้อร้าย ถ้าเฉือนตรงนี้ออกไปจะลามไปทุกป่า ไม่เห็นด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามเสนอ 2 มุมว่าประโยชน์ที่ชาวบ้านได้รับ และป่าที่หายไปตรงข้ามกัน 2 ด้านต้องมามองใหม่ว่าการตัด 260,000 ไร่เพื่อแก้ปัญหาชุมชนตรงนี้

การรับฟังความเห็นเพิกถอนอุทยานแห่งชาติทับลาน 2.6 แสนไร่วันที่ 2

การรับฟังความเห็นเพิกถอนอุทยานแห่งชาติทับลาน 2.6 แสนไร่วันที่ 2

การรับฟังความเห็นเพิกถอนอุทยานแห่งชาติทับลาน 2.6 แสนไร่วันที่ 2

แต่ตอนนี้กรมอุทยานฯ มีพ.ร.บ.อุทยานฯ ในมาตรา 64 แก้ปัญหาที่ดินทำกินในเขตป่าแล้ว ทำให้ชุมชนมีที่ดินทำกิน ได้มีการสำรวจมาแล้ว ถือว่าแก้ปัญหา ถ้าชาวบ้านต้องการที่ดินทำกิน แต่ถ้าจะแก้เอกสารเพื่อไปกู้ยืมและขายต่อ ถือว่าผิดแนวทาง 

สำหรับอุทยานแห่งชาติทับลาน มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อ.ปักธงชัย อ.วังน้ำเขียว อ.ครบุรี อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และอ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 1.3 ล้านไร่ หากมีการเพิกถอนป่าทับลาน 265,000 ไร่แล้วจะมีการเสนอผนวกพื้นที่ทางตอนเหนือในท้องที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพิ่มอีก 80,000 ไร่

แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีชาวบ้านถือครองที่ดินอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังอยู่ในขั้นตอนของการหาข้อยุติกับกรมป่าไม้ เนื่องจากมีแผนงานโครงการปลูกป่าที่มีงบประมาณต่อเนื่อง รวมทั้งมีการจัดตั้งป่าชุมชนไปเป็นส่วนใหญ่แล้ว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง