“สมุย” วิกฤตแล้งหนัก คาดแหล่งน้ำดิบหมดในอีก 14 วัน

ภูมิภาค
3 ก.ค. 67
14:03
281
Logo Thai PBS
“สมุย” วิกฤตแล้งหนัก คาดแหล่งน้ำดิบหมดในอีก 14 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาพของพรุหน้าเมือง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มแห้งขอด บางจุดตื้นเขินจนสามารถเดินลงไปถึงท้องพรุได้ ซึ่งเหลือปริมาณน้ำดิบเพียงประมาณร้อยละ 10 จากความจุ 8 แสนลูกบาศก์เมตร ทำให้ปริมาณน้ำในพรุแห่งนี้ เหลือใช้ได้อีกแค่ 14 วันก็จะหมดลง

เช่นเดียวกับปริมาณน้ำในพรุหลัก เช่น พรุกระจูด เหลือปริมาณน้ำดิบร้อยละ 25 ของความจุ สามารถใช้ได้ประมาณ 30 วัน

ส่วนพรุเฉวง แม้จะมีปริมาณน้ำดิบคงเหลือกว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ไม่สามารถนำไปใช้ได้เนื่องจากมีน้ำเค็มเข้าในพื้นที่ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเกาะสมุย จึงต้องสลับโซนจ่ายน้ำ บางจุดชาวบ้านให้ข้อมูลว่า น้ำประปาไม่ไหลมาเกือบสัปดาห์แล้ว

ปีที่แล้ว คิดว่าหนักแล้ว ปีนี้หนักกว่าอีก ปีนี้ลงทุนซื้อถังสำรองน้ำมาอีกถังหนึ่งเพิ่มเป็น 2,000 ลิตร สั่งน้ำมาเกือบทุกวัน เพราะเราเป็นร้านอาหาร ไม่มีน้ำใช้ก็ไม่ได้

น.ส.วริญญา หากันได้ เจ้าของร้านขายส้มตำ หาดละไม กล่าว หลังจากรถบรรทุกน้ำเอกชนนำน้ำจำนวน 2,000 ลิตร ในราคา 300 บาท มาส่งให้ที่ร้าน ที่ต้องสั่งซื้อน้ำแบบวันเว้นวัน เพราะน้ำประปาที่มาตามท่อ ไม่ไหลมาเกือบ 3 วันแล้ว ในแต่ละเดือนจึงต้องจ่ายค่าน้ำเพิ่มประมาณ 3,000-3,500 บาท เป็นต้นทุนเพิ่มที่ต้องแบกรับมานานกว่า 6 เดือนตลอดช่วงหน้าแล้งนี้

แม้ปัจจุบันจะมีต่อท่อลอดส่งน้ำจากฝั่งใน จ.สุราษฎร์ธานี มายังเกาะสมุย เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 19,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน แต่จำนวนผู้ใช้น้ำมากกว่า 18,000 ราย บวกกับตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในช่วงไฮซีซั่น และน้ำบางส่วนก็ถูกผันไปใช้ในพื้นที่เกษตร โดยเฉพาะสวนทุเรียน ทำให้ปริมาณน้ำสำรองในแหล่งน้ำต่าง ๆ ที่ถูกใช้ตลอดช่วงหน้าแล้งแห้งขอด และฝนที่ขาดช่วงมานาน ทำให้เกาะสมุยยังเผชิญกับปัญหาภัยแล้วหนัก

นายอำนาจ โชติช่วง ส.อบจ.สุราษฎร์ธานี เขต อ.เกาะสมุย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการเสนอแนวทางแก้ไขต่อคณะทำงานส่วนหน้าของนายกรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่เกาะสมุย เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจำนวน 2,568 ล้านบาท เพื่อสร้างท่อส่งน้ำเส้นที่ 2 และเพิ่มแรงดันจากบนฝั่ง

โดยขอให้เริ่มดำเนินการในเดือน ต.ค.ในปีนี้ และของบประมาณอีก 96 ล้านบาทเพื่อซ่อมระบบผลิตน้ำประปาจากน้ำทะเล หรือ R.O. ที่ชำรุด แต่ก็ยังต้องติดตามเร่งรัดให้เกิดความคืบหน้า

นอกจากนี้ ยังเสนอว่า ควรสร้างหรือเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำ หรือ การพัฒนาแหล่งเก็บน้ำเดิมเพื่อให้สามารถมีน้ำไว้ใช้ได้เพียงพอกับตัวเลขของการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการลงทุนในระบบอาร์โอของแต่ละชุมชน เพื่อนำทะเล หรือ การนำน้ำที่ใช้แล้วมาบำบัดแล้วใช้ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งที่จะทวีความรุนแรงบนเกาะสมุยในอนาคต

อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนที่ผ่านมา หลายพื้นที่บนเกาะสมุยเริ่มมีฝนตกลงมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่ตกต่อเนื่องในปริมาณที่มากนัก

อ่านข่าว : "ภูเก็ต" เตรียมรับมือฝนตกหนักซ้ำอีกระลอก 3-8 ก.ค.นี้

พาณิชย์ตรึงราคา "ผงชูรส" ซองเล็ก ไม่กระทบครัวเรือน

"โควิด" ยังพีคป่วย 3,256 ตาย 16 คนจับตาช่วงก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง