ทต.บ้านโตนด แจงปม "สร้างสนามบอล-ลู่วิ่ง" ยันไม่ได้ทำผิด

สังคม
1 ก.ค. 67
15:21
615
Logo Thai PBS
ทต.บ้านโตนด แจงปม "สร้างสนามบอล-ลู่วิ่ง" ยันไม่ได้ทำผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

จากกรณีไทยพีบีเอสออนไลน์ นำเสนอข่าวเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท) และโยธาธิการจังหวัดสุโขทัย ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการปรับปรุงปลูกหญ้าสนามฟุตบอลพร้อมลู่วิ่งโรงเรียนเทศบาลบ้านโตนด หลังพบว่าสร้างผิดแบบ

ล่าสุดวันที่ 30 ก.ค.2567 นายนิธี วุฒิสารเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโตนด อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2567 ได้มีเจ้าหน้าที่จาก ป.ป.ท.เข้ามาตรวจสอบจริง ขณะนั้นทางสำนักงานเทศบาลตำบลบ้านโตนด ยังไม่ได้มีการชี้แจงเอกสารหลักฐานอย่างเป็นทางการกับสำนักงาน ป.ป.ท. รวมทั้งยังไม่ได้ชี้ขาดว่าโครงการดังกล่าวของเทศบาลตำบลบ้านโตนดมีความเสียหายแต่อย่างใด และเกิดความเข้าใจผิด

นายนิธี ระบุว่า ในการดำเนินการครั้งนี้ ได้เนื้องานเพิ่มขึ้น คือ เมื่อสำรวจพื้นที่แล้วพบว่า สามารถบดอัดและปูแอสฟัลติกได้ 2,073 ตร.ม. ส่วนลู่วิ่งรอบสนาม รวม 414.8 เมตร คำนวณได้ 2,156 ตร.ม. ในพื้นผิวของแอดฟัลติก และ 2,023 ตร.ม.ในพื้นผิวลู่ยาง ประมาณการค่าลู่ยาง ตร.ม.ละ 2,000 บาท ค่าแอสฟัลติก ตร.ม.ละ 250 บาท เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จได้ทั้งหมด ได้ 2,156 ตร.ม. ผู้รับจ้างทำเกินสัญญาถึง 79 ตร.ม. ซึ่งเป็นเงินที่รัฐได้เกินกว่างบประมาณที่ตั้งไว้

นายมะนัส อุไรพันธ์ ปลัดเทศบาลตำบลบ้านโตนด กล่าวว่า โครงการนี้ได้ประกาศจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ ด้วยราคา 8,431,364.40 บาท เริ่มทำสัญญาก่อสร้างเมื่อวันที่ 16 พ.ค.2566 ถึงวันที่ 15 ต.ค.2566 โดยห้างหุ้นส่วนจำกัด เอส.พี.เค.ดี.กรุ๊ป ใช้งบประมาณ 6,449,000 บาท เทศบาลได้ประโยชน์ถึง 2 ล้านบาท ระหว่างการก่อสร้างเกิดเหตุอุทกภัย ทำให้การดำเนินการล่าช้า ผู้รับจ้างถูกปรับ อีก 550,000 บาท ทำให้ได้รับเงินไปเพียง 5.9 ล้านบาท

นอกจากนั้น ผู้รับจ้างยังอนุเคราะห์ทำลู่วิ่งทางตรงที่จุดสตาร์ทระยะ 100 เมตรเพิ่มเติม ซึ่งไม่ได้อยู่ในสัญญาจ้าง รวมถึงส่วนที่ลู่วิ่งหุ้มเสาไฟฟ้าประมาณ 50 ตารางเมตร ตามที่ข่าวเสนอไปนั้น ก็ไม่ได้อยู่ในสัญญาจ้างและได้รับความอนุเคราะห์เช่นกัน ส่วนโครงการก่อสร้างเสไฟฟ้า ซึ่งมีการวางสายใต้ดินนั้น เป็นอีกโครงการที่สร้างก่อนสนามฟุตบอลและลู่วิ่ง โดยผู้รับจ้างคนละรายกัน

ด้านนายบุญธรรม ขอนทอง ผู้อำนวยการกองช่าง หัวหน้าช่างผู้ควบคุม เปิดเผยว่า ได้ตรวจงานโดยคณะกรรมการตรวจการจ้าง ถึง 3 งวด และสอบถามนายบุญธรรมถึง 3 ประเด็น คือ

  • การปูพื้นผิวแอสฟิลท์ติกคอนกรีตไม่พบส่วนยื่นในแนวเส้นตรงซองลู่วิ่งทั้งสองด้าน ซึ่งไม่เป็นไปตามรูปแบบรายการ จำเป็นต้องแก้ไข/เปลี่ยนแปลงรูปแบบรายการหรือไม่ หรือต้องก่อสร้างเพิ่มเติมอย่างไร นายบุญธรรม ได้ชี้แจงว่า การดำเนินการก่อสร้างที่ไม่เป็นตามรูปแบบรายการ ไม่จำเป็นต้องแก้ไข เปลี่ยนแปลงรูปแบบรายการ เนื่องจากในรูปแบบรายการ ไม่ได้กำหนดความกว้าง ความยาว ของพื้นผิวลู่วิ่งในส่วนยื่นแนวเส้นตรงทั้งสองด้านไว้ จึงเป็นดุลยพินิจของช่างผู้ควบคุมงานโดยใช้ปริมาณงานตามที่คณะกรรมการกำหนดราคากลางกำหนดและพิจารณาตามพื้นที่ของสนามเป็นหลัก ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณงานในสัญญาแล้ว
  • ปริมาณเนื้องานในส่วนที่ไม่ได้ดำเนินการก่สร้างมีผลต่อการคำนวณราคางานก่อสร้างหรือไม่ เป็นจำนวนงบประมาณเท่าใด นายบุญธรรม ได้ชี้แจงว่า ปริมาณเนื้องานของลู่วิ่งได้คำนวณไว้เฉพาะในส่วนรอบสนาม ไม่ได้มีการคำนวณในส่วนยื่นในแนวเส้นตรงทั้งสองด้านไว้ จึงไม่มีผลต่อการคำนวณราคางานก่อสร้างโครงการดังกล่าว
  • จำนวนพื้นที่แนวสลู่วิ่งในส่วนยื่นในแนวเส้นตรงของลู่วิ่งทั้งสองด้านจะใช้แนวทางการตรวจรับอย่างไร เพราะไม่มีระยะกำหนด นายบุญธรรม ชี้แจงว่า เฉพาะในส่วนยื่นในแนวเส้นตรงทั้งสองด้าน ไม่ใด้กำหนดระยะไว้ ในการตรวจรับให้ใช้จำนวนพื้นที่ตามกำหนดในสัญญา ซึ่งการตรวจสอบพื้นที่พบว่ามีปริมาณงานมากกว่าในสัญญาจ้าง ในส่วนของรูปแบบรายการที่ปรากฏเป็นความคลาดเคลื่อนของการเขียนแบบ ซึ่งเขียนลูกศรชี้แบบไม่ตรงจุด

อีกทั้งนายกเทศมนตรีตำบลบ้านโตนด ยืนยันว่า การสร้างสนามฟุตบอลพร้อมลู่วิ่งนี้เพื่อลูกหลานและนักเรียนในสังกัด 38 โรงเรียน ได้ใช้ในการแข่งขัน และออกกำลังกายตามอัตภาพ ไม่ได้มีการกระทำผิดแต่อย่างใดเลย และจากการเสนอข่าวที่ไม่เป็นธรรมนั้น เทศบาลตำบลบ้านโตนด ได้ทำหนังสือถึงประธานสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ขอให้ช่วยตรวจสอบกรณีนำเสนอข้อความบางข้อความที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ เนื่องจากได้ตัดทอนข้อความที่เป็นสาระสำคัญของการอธิบายถึงรายละเอียดข้อเท็จจริงของโครงการดังกล่าว เป็นเหตุให้ข่าวนั้นคลาดเคลื่อน บิดเบือน ส่งผลให้เนื้อหาสาระผิดไปจากข้อเท็จจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดแก่ผู้รับสาร ก่อให้เกิดความเสียหายแก่หน่วยงานของรัฐและบุคคลที่ปรากฏในภาพ คลิปเสียง คลิปวีดีโอ และทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคม พร้อมยืนยันด้วยความมั่นใจว่าตนเองและเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลบ้านโตนด ไม่ได้กระทำใด ๆ ที่เป็นความผิด จึงขอชี้แจงและยังรอผลสรุปการตรวจสอบจาก ป.ป.ท.เช่นกัน

อ่านข่าว : พิรุธ สร้างผิดแบบ “ลู่วิ่ง-เสาไฟ” สนามกีฬาโรงเรียนบ้านโตนด 

เสนอ ป.ป.ช.ฟันสร้าง "ลู่วิ่ง-สนามกีฬาบ้านโตนด" ส่อทุจริต-ไม่เป็นไปตามแบบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง