"ทักษิณ" ฟ้อง "หมอวรงค์" หมิ่นฯ ปมถุงขนม 2 พันล้าน- ศาลนัด 30 ก.ย.

การเมือง
27 มิ.ย. 67
12:31
2,582
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" ฟ้อง "หมอวรงค์" หมิ่นฯ ปมถุงขนม 2 พันล้าน- ศาลนัด 30 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทักษิณ" ส่งทนาย ฟ้อง "หมอวรงค์" คดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท กรณีโพสต์ถุงขนม 2,000 ล้านบาท ขณะที่ศาลรับฟ้อง พร้อมนัดไต่สวน 30 ก.ย.2567

วันนี้ (27 มิ.ย.2567) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายทักษิณ ชินวัตร มอบหมายให้นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ยื่นฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจนุกรม ประธานพรรคไทยภักดี เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และดูหมิ่นด้วยการโฆษณา รวม 2 ข้อหา

นายวิญญัติ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายทักษิณให้มายื่นฟ้องคดี หมอวรงค์ เนื่องจากการรวบรวมพยานหลักฐานและวิเคราะห์จากสิ่งที่หมอวรงค์ได้มีการโพสต์ทาง เฟซบุ๊ก และ tiktok รวมถึงการปราศรัยที่เวทีชุมนุมสะพานชมัยมารุเชษฐ์ มีคำพูดที่เข้าข่ายความผิดรวม 5 กรรมต่างวาระ ซึ่งเป็นความผิดที่ค่อนข้างชัดเจนสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันมีการกล่าวพาดพิงสื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าบุคคลที่พูดคือนายทักษิณ และพาดพิงถึงบุคคลในกระบวนการยุติธรรม และมีเจตนาให้บุคคลเข้าใจว่านายทักษิณวิ่งเต้นคดีด้วยถุงขนม 2,000 ล้านบาท จึงฟ้องร้องใน 2 ข้อหา และเรียกค่าเสียหายกรรมละ 20 ล้านบาท 5 กรรม รวม 100 ล้านบาท

ศาลรับคำฟ้องหมายเลขดำที่ อ. 1961/2567 พร้อมนัดไต่ส่วนมูลฟ้องวันที่ 30 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น.

นายวิญญัติ เปิดเผยอีกว่า แม้ข้อความที่หมอวรงค์ โพสต์หรือปราศรัยนั้นจะไม่มีการเอ่ยชื่อของนายทักษิณโดยตรงแต่ประชาชนทั่วไปรวมถึงสื่อมวลชน เมื่อได้ฟังและอ่านแล้ว เข้าใจได้ว่าคือนายทักษิณ เพราะมีการระบุวันที่ว่าวันที่ 18 มิ.ย.2567 ซึ่งเป็นวันที่นายทักษิณ จะต้องเดินทางมาศาล และติดแฮชแท็กเอ่ยชื่อทักษิณ เพื่อเป็นการเน้นย้ำและดึงดูดให้คนสืบค้นได้ง่าย

ทนายวิญญัติ ยังบอกว่าการฟ้องครั้งนี้ไม่ใช่การฟ้องปิดปาก แต่เป็นการแสวงหาความจริง และหาความยุติธรรมให้กับนายทักษิณ ส่วนกรณีที่หมอวรงค์บอกว่าไม่กลัว อยากให้นำเอาพยานหลักฐาน ที่มีมาสู้ในชั้นศาล และหากมีแหล่งข่าวคนใดก็สามารถนำมาเป็นพยานได้

อ่านข่าว : 

"ทนาย" ยัน "ทักษิณ" พร้อมสู้คดี จ่อฟ้องโพสต์อ้าง "ถุงขนม 2 พันล้าน"

"ทักษิณ" รอดคุก ศาลให้ประกันตัวคดี ม.112 วงเงิน 5 แสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง