โลกแปรปรวน! หลายประเทศเผชิญฝนตกหนัก-น้ำท่วม-ร้อนจัด

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 67
08:20
506
Logo Thai PBS
โลกแปรปรวน! หลายประเทศเผชิญฝนตกหนัก-น้ำท่วม-ร้อนจัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เนปาลเผชิญฝนตกหนักจนน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม หลังเข้าสู่ฤดูมรสุมเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 10 คน ส่วนที่สหรัฐฯ ยังคงเผชิญสภาพอากาศแปรปรวน ทั้งอากาศร้อนจัดทีทำให้หุ่นขี้ผึ้งละลาย และฝนตกหนักในแถบมิดเวสต์

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2567 ผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพนาทีที่บ้านหลังหนึ่งทางตอนใต้ของรัฐมินนิโซตา สไลด์ลงไปในแม่น้ำ Blue Earth ทั้งหลัง หลังพื้นที่แถบตอนบนของมิดเวสต์ของสหรัฐฯ เผชิญฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้น้ำท่วมและดินทรุดตัวหลังน้ำกัดเซาะ สื่อท้องถิ่นรายงานว่าบ้านหลังนี้อยู่มามากกว่า 50 ปี เคราะห์ดีที่เจ้าของบ้านอพยพออกมาได้ทันก่อนที่บ้านจะถล่ม

ขณะที่เจ้าหน้าที่และประชาชนในท้องถิ่นกำลังกังวลเกี่ยวกับเขื่อน Rapidan อายุ 114 ปี ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งตอนนี้ตกอยู่ในความเสี่ยง หลังฝนตกต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำ Blue Earth เพิ่มสูงและมีเศษซากขยะและกิ่งไม้กองสะสมอยู่ตลอดริมชายฝั่ง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าตอนนี้เขื่อนยังคงสภาพสมบูรณ์ และกำลังเฝ้าติดตามและประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง ตอนนี้ยังไม่มีแผนสั่งอพยพ แต่ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ยังคงเผชิญสภาพอากาศร้อนจัด โดยอุณหภูมิในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่สูงเกือบ 37 องศาเซลเซียสในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทำให้หุ่นขี้ผึ้งของ Abraham Lincoln ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 16 ค่อย ๆ ละลาย จนส่วนหัวของหุ่นหลุดออกจากตัวหุ่น และบางจุดละลายจนเห็นโครงเหล็กที่อยู่ภายใน เจ้าหน้าที่ระบุจะยังไม่ซ่อมแซมในช่วงฤดูร้อนนี้ เนื่องจากกังวลว่าอาจเกิดเหตุละลายซ้ำและอาจสร้างความเสียหายเพิ่มเติม

ส่วนในรัฐนิวเม็กซิโก เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ ฟีมา นำสุนัข 30 ตัวทำภารกิจค้นหาร่างผู้เสียชีวิตที่อาจหลงเหลืออยู่ใต้ซากปรักหักพังในเมือง Ruidoso หลังไฟป่าที่ลุกลามเผาผลาญในพื้นที่ก่อนหน้านี้สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆกว่า 1,400 แห่ง ขณะที่ชาวเมืองประมาณ 8,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่

ขณะที่ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (25 มิ.ย.2567) ชี้ว่าเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่ลุกไหม้ทั้ง 2 จุดได้แล้วมากกว่าครึ่งหนึ่ง และยกเลิกคำสั่งอพยพในหลายพื้นที่แล้ว

อิตาลีเร่งกู้ภัยหลังเจอฝนถล่ม

ที่อิตาลีผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกนาทีที่เผยให้เห็นนาทีที่กิ่งไม้ เศษไม้จำนวนมากถูกพัดพามาตามกระแสน้ำ หลังภูมิภาคตอนเหนือของอิตาลีเผชิญฝนตกหนัก ตามมาด้วยเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ระบุว่า ได้ปฏิบัติภารกิจกู้ภัยหลายร้อยภารกิจ รวมถึงช่วยอพยพคนที่ตกค้างอยู่ในหมู่บ้าน หลังภัยธรรมชาติในครั้งนี้ทำให้ถนนหลายสายถูกตัดขาด สะพานพังถล่มและน้ำแม่น้ำพิ่มระดับสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่ง

เนปาลน้ำท่วม-ดินถล่มหลังฝนตกหนัก

กระแสน้ำในแม่น้ำในเขต Lamjung ทางตะวันตกของกรุงกาฐมาณฑุของเนปาล ไหลเชี่ยวกรากหลังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม โดยมีรายงานว่าบ้าน 3 หลังถูกโคลนพัดพังเสียหายทั้งหลัง ขณะที่ในอีกหลายพื้นที่ ทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออกของมืองหลวง เกิดเหตุน้ำท่วมและดินถล่มหลังฝนตกหนักเช่นกัน

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่เนปาลล่าสุดเมื่อวานนี้ พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติไปแล้วอย่างน้อย 11 คน และอีก 9 คนเสียชีวิตจากการถูกฟ้าผ่าในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ในช่วงฤดูมรสุมของเนเปาล หรือตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. ถึงกลางเดือน ก.ย.ของทุกปี มักเกิดเหตุน้ำท่วมและดินถล่มและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

อ่านข่าวอื่น :

UN เผยข้อมูล "ธนาคารในไทย" เอื้อรัฐบาลทหารเมียนมานำเข้าอาวุธ

ผลฟุตบอลยูโร 2024 โรมาเนีย เจ๊า สโลวาเกีย 1-1 กอดคอเข้ารอบ

เปิดรายชื่อ 200 สว. "สมชาย" ตกรอบ "ศรีวราห์-ทนายตั้ม" ติดสำรอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง