ป.ป.ช.มีมติสอบเพิ่มปม "เศรษฐา" ตั้ง "บิ๊กต่อ" ผบ.ตร.มิชอบ

การเมือง
26 มิ.ย. 67
18:04
730
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.มีมติสอบเพิ่มปม "เศรษฐา" ตั้ง "บิ๊กต่อ" ผบ.ตร.มิชอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.มีมติสั่งสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ข้อกล่าวหา “เศรษฐา” ในฐานะประธานก.ต.ร. ตั้ง “บิ๊กต่อ” เป็น ผบ.ตร.โดยมิชอบ หากผลสอบพบมีมูลก็จะเสนอไต่สวน แต่หากไม่มีมูลก็ตกไป

วันนี้ (26 มิ.ย.2567) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวภายหลังการภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการหารือกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกร้องเรียนว่า แต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์  โดยป.ป.ช.ได้การเชิญเลขาคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เข้ามาเพื่อสอบถามรายละเอียดแล้ว แต่การเข้ามาชี้แจง เป็นการชี้แจงในภาพกว้างทั่วไป ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องของผลงาน

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีความสงสัยเรื่องของผลงานด้านการสืบสวนสอบสวน เพราะยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดว่า ผลงานด้านการสืบสวนสอบสวน ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่มีการกำหนดหลักเกณฑ์และกรอบการให้คะแนนไว้อย่างไร รวมถึงคำว่าสืบสวนสอบสวนมีความหมาย ตาม พ.ร.บ.ฯ มีความหมายว่าอย่างไร

ที่ประชุมจึงมีมติให้มีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ในประเด็นนี้ เพราะยังมีข้อสังสัยเรื่องการเสนอผลงานว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไร รวมทั้งจะมีเสนอผลงานใน ก.ตร.หรือไม่ 

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่าในที่ประชุมหรือฝ่ายเลขาฯ อีกครั้งเรื่องผลงานหากมีประเด็นเดียว คงไม่ล่าช้า และตอนนี้ได้มีการชี้แจงในหลักเกณฑ์ แต่มีบางแต่มีบงประเด็นที่คณะกรรมการยังติดใจ ส่วนผู้ร้องไม่ขอระบุ บอกเพียงว่ามีการร้องเรียนเข้ามาที่ป.ป.ช.

ระบุเพียงว่า กรณีนี้มีการตรวจสอบเพียงประเด็นเดียว น่าจะไม่ล่าช้า โดยหากตรวจสอบเสร็จสิ้น และพบว่ามีมูล ก็จะมีการเสนอสั่งไต่สวน แต่หากไม่มีมูล ป.ป.ช. ก็จะไม่รับเรื่องไว้พิจารณา

ถ้ามีมูล ก็เสนอไต่สวน แต่ถ้าไม่มีมูลก็ไม่รับข้อกล่าวหาไว้พิจารณา ตอนนี้ยังไม่มีผลต่อนายเศรษฐา ต้องพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยังอีกไกล เพราะขณะนี้เป็นเพียงขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่ได้มีการสั่งไต่สวน

อ่านข่าว "บิ๊กโจ๊ก" ยันไม่มีดีลกลับ ตร. บอก "ใครไม่เป็นผมไม่เข้าใจ"

ส่วนคดีของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของ ป.ป.ช. มีอยู่ 2 คดี คือ คดีเว็บพนันมินนี่ ที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย ป.ป.ช.มีการขอสำนวนคืนจากพนักงานสอบสวน แต่ยังไม่ได้รับกลับมา อยู่ในระหว่างติดตาม

ส่วนอีกคดีที่ สน.เตาปูน ป.ป.ช.มีมติรับไว้พิจารณา เฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับ “บิ๊กโจ๊ก” ส่วนคดีทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับการเล่นพนัน ได้มีการส่งคืน สน.เตาปูน ไปแล้ว โดย ป.ป.ช.จะนำทั้ง 2 สำนวนมาพิจารณาร่วมกัน เพราะทั้ง 2 คดีเป็นโครงข่ายที่มีความเชื่อมโยงกันทางด้านบัญชี

อ่านข่าว

จับตาประชุม ก.ตร. ถกปมคำสั่งให้ "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการ

ใครบ้าง? ผ่านด่านแรกเลือก สว.800 คน ลุ้นรอบ 200 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง