ปล่อยตัวพ้นคุก "จูเลียน อัสซานจ์" บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 67
15:19
317
Logo Thai PBS
ปล่อยตัวพ้นคุก "จูเลียน อัสซานจ์" บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จูเลียน อัสซานจ์" ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในอังกฤษ หลังบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐฯ ในคดีเปิดโปงเอกสารลับทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกัน

วันนี้ (25 มิ.ย.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แพลตฟอร์ม X ของวิกิลีกส์ เผยภาพ "จูเลียน อัสซานจ์ว" วัย 52 ปี ชาวออสเตรเลีย ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ เดินทางออกจากกรุงลอนดอนของอังกฤษ ช่วงบ่ายวันที่ 24 มิ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งศาลสูงอังกฤษอนุญาตให้ประกันตัวหลังจากถูกจำคุกมานานกว่า 5 ปี

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้น หลังอัสซานจ์บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าในการพิจารณาคดีที่ศาลบนเกาะไซปัน ที่หมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนาของสหรัฐฯ ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ อัสซานจ์จะยอมรับสารภาพในคดีอาญา ฐานจารกรรมข้อมูลลับด้านกลาโหมของสหรัฐฯ และเขาจะถูกตัดสินรับโทษจำคุก 62 เดือน ซึ่งเท่ากับระยะเวลาที่ถูกจำคุกในเรือนจำอังกฤษมาก่อนหน้านี้

ภายใต้ข้อตกลง อัสซานจ์จะไม่ต้องรับโทษจำคุกในสหรัฐฯ อีก เนื่องจากได้รับโทษจำคุกในอังกฤษไปแล้ว และจะได้เดินทางกลับออสเตรเลียซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดทันที ถือเป็นจุดจบของคดีที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน

อนหน้านี้ อัสซานจ์ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งข้อหาในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ฐานเปิดเผยเอกสารลับหลายแสนฉบับเกี่ยวกับสงครามในอัฟกานิสถานและอิรัก เมื่อปี 2010 และปี 2011 ถือเป็นการเปิดโปงเอกสารลับทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ โดยข้อมูลดังกล่าวรั่วไหลจาก เชลซี แมนนิ่ง อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งถูกดำเนินคดีฐานจารกรรมเช่นกัน

การตั้งข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ผู้สนับสนุนอัสซานจ์ทั่วโลก ซึ่งโต้แย้งว่าเขาไม่ควรถูกตั้งข้อกล่าวหาที่สหรัฐฯ มักใช้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางที่ขโมยหรือทำให้ข้อมูลรั่วไหล ซึ่งการบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นการปิดฉากคดีความที่ยืดเยื้อนานกว่า 14 ปี

อ่านข่าว

"เจ้าหญิงแอนน์" ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บพระเศียร คาดสาเหตุจากม้า

ตำรวจอินโดฯ สอบปมสาว 22 ปี ตกลู่วิ่งดิ่งชั้น 3 ดับ

ห้ามพลาดสักครั้งในชีวิต ชม "เอกสารล้ำค่าจารึกสยาม" ถึง 31 ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง