เพื่อน-ครูไว้อาลัย นร.ถูกไฟดูดเสียชีวิตคาตู้น้ำดื่ม-เตรียมรื้อถอน

สังคม
24 มิ.ย. 67
10:37
13,466
Logo Thai PBS
เพื่อน-ครูไว้อาลัย นร.ถูกไฟดูดเสียชีวิตคาตู้น้ำดื่ม-เตรียมรื้อถอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.โรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา จ.ตรัง เตรียมรื้อถอนตู้กดน้ำออก หลังเกิดเหตุนักเรียนถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต พร้อมระบุเคยตั้งงบซ่อมแซมไว้ 1 แสนบาท และเกิดเหตุเสียก่อน ขณะที่ "อ.เจษฎา" ชี้โรงเรียนต้องใส่ใจดูแล อย่าประมาท พร้อมฝึกอบรมการรับมือกับเหตุฉุกเฉิน

วันนี้ (24 มิ.ย.2567) คณะครูและบุคลากรโรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา อ.กันตัง จ.ตรัง ร่วมกันแต่งชุดสีดำ ไว้อาลัยให้นักเรียนชั้น ม.2 ที่ถูกไฟฟ้าช็อตจนเสียชีวิต คาตู้กดน้ำดื่ม ขณะที่เช้าวันนี้เพื่อนนักเรียน ต่างร่วมกันยืนไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต

ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียน ท่ามกลางสายตาผู้ปกครองที่ไปเชียร์บุตรหลาน เพื่อนนักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน เจ้าหน้าที่พยาบาล กู้ภัย แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้

ทั้งนี้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตรัง-กระบี่ ได้สั่งการไปยังทุกโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในสังกัด ให้งดการใช้ตู้ทำน้ำเย็นอย่างเด็ดขาด จนกว่าจะมีการลงไปตรวจสอบใหม่ทั้งหมด และมีมาตรการดูแลความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพอย่างดีที่สุดแล้ว

มนัส พิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา อ.กันตัง จ.ตรัง

มนัส พิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา อ.กันตัง จ.ตรัง

มนัส พิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา อ.กันตัง จ.ตรัง

เตรียมรื้อถอนตู้กดน้ำ

นายมนัส พิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า ทุกคนต่างตกใจและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่หลังจากนี้ก็ต้องหาวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ พร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต เบื้องต้นจะช่วยเหลือให้พี่ชายผู้เสียชีวิตได้เรียนจนจบปริญญาตรี

ส่วนบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งมีตู้ทำน้ำเย็นติดตั้งอยู่ มีกรงเหล็กปิดไว้ นายมนัสกล่าวว่าหลังเกิดเหตุได้รื้อระบบไฟฟ้าออกทั้งหมด ซึ่งตู้กดน้ำติดตั้งมานานแล้ว ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนี้ไม่เหมาะสำหรับใช้ดื่มกินเพราะมีสนิม ทางโรงเรียนจึงปิดไว้ ไม่ให้ใช้งาน ซึ่งตู้กดน้ำมีเบรกเกอร์ควบคุม ระบบไฟฟ้าอยู่ด้านหลัง วันเกิดเหตุมีฝนตกและลมแรง มีน้ำเจิ่งนองคาดว่าตู้เกิดไฟรั่ว และนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุขึ้น

ก่อนหน้านี้ ทางโรงเรียนตั้งงบประมาณ 100,000 บาท เพื่อซ่อมตู้กดน้ำ แต่เกิดเหตุครั้งนี้ก่อน หลังจากนี้จะรื้อถอนออกทั้งหมด แต่ยังต้องรอให้กระบวนการตรวจสอบ และดำเนินคดีแล้วเสร็จก่อน จึงจะดำเนินการได้

ล่าสุดวันนี้เวลา 11.30 น.นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เตรียมแถลงข่าวดังกล่าว

อ่านข่าว : รร.เยียวยา 5 แสนบาทเด็กชาย14 ปีถูกไฟดูดตายคาตู้น้ำดื่ม 

"อ.เจษฎา" แนะใส่ใจดูแล อย่าประมาท

ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยระบุข้อความว่า  

ตามรายงานข่าว พูดถึงคลิปเหตุการณ์ที่มีเด็กนักเรียนชายถูกกระแสไฟฟ้าช็อต เสียชีวิตติดคาตู้ผลิตน้ำดื่ม ภายในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง ของ อ.กันตัง จ.ตรัง ในช่วงที่มีฝนตกลง โดยช่วงแรกไม่มีใครกล้าเข้าไปดึงตัวออกมา เนื่องจากห่วงจะถูกกระแสไฟฟ้าช็อตด้วย จนกระทั่งผ่านไปเกือบ 2 นาทีของคลิป จึงมีคนนำผ้าขาวม้ามาจับที่ข้อเท้า และลากตัวออกมา ก่อนรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ผู้บาดเจ็บก็ได้เสียชีวิตลงในที่สุด

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

เบื้องต้นเชื่อว่า คงเกิดจากกระแสไฟฟ้ารั่ว บริเวณตู้น้ำและก๊อกน้ำดังกล่าว ประกอบกับพื้นผิวอาจเปียกแฉะน้ำฝน จึงทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว จนช็อตนักเรียนเสียชีวิตดังกล่าว

เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นหลายครั้ง และจำเป็นที่ทุกโรงเรียน หน่วยงาน และสถานที่ต่างๆ ที่มีการติดตั้ง "ตู้น้ำดื่ม" ซึ่งมีการเดินกระแสไฟฟ้าด้วย จะต้องใส่ใจดูแล ตั้งแต่การเลือกใช้ ติดตั้ง และซ่อมบำรุง ให้ได้มาตรฐานและปลอดภัยต่อผู้ใช้ตลอดจน ต้องคอยฝึกอบรมการรับมือกับเหตุฉุกเฉินเช่นนี้ด้วยครับ อย่าประมาท 

ทั้งนี้จากข้อควรปฏิบัติของการวางตู้น้ำเย็นบริโภคให้ปลอดภัย ของกระทรวงอุตสาหกรรม ดังนี้

ข้อควรปฏิบัติวางตู้น้ำ

• เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่แสดงเครื่องหมาย มอก.
• ติดตั้งในบริเวณที่แห้ง ฝนสาดไม่ถึงและไม่ถูกแสงแดด
• มีการเชื่อมต่อสายดิน
• ที่ตั้งของเต้ารับหรือขั้วต่อจะต้องอยู่บนกำแพงหรือวางให้พ้นมือเด็ก
• เต้าเสียบหรือขั้วต่อ ต้องแน่นไม่หลวมง่าย
• มีการติดตั้งระบบป้องกันไฟรั่ว
• หมั่นตรวจสอบความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ

ข้อควรระวัง

  • หากใช้แล้วเกิดความร้อน มีประกายไฟ ควรหยุดใช้งานทันที เพระอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
  • เพื่อความปลอดภัย ต้องเลือกใช้ตู้น้ำเย็นบริโภค ที่ได้รับการรับรองคุณภาพจาก มอก.เท่านั้น

อ่านข่าว :

แนะ 8 วิธีแก้ไข ทำอย่างไรเมื่อ "กดลิงก์ปลอม"

อุณหภูมิพุ่ง! สื่อซาอุฯ เผยผู้แสวงบุญพิธีฮัจย์ดับทะลุ 1,300 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง