รร.เยียวยา 5 แสนบาทเด็กชาย14 ปีถูกไฟดูดตายคาตู้น้ำดื่ม

อาชญากรรม
23 มิ.ย. 67
14:45
3,723
Logo Thai PBS
รร.เยียวยา 5 แสนบาทเด็กชาย14 ปีถูกไฟดูดตายคาตู้น้ำดื่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.ตรัง ยอมรับข้อเสนอเยียวยา 500,000 บาท เด็กชาย 14 ปีถูกไฟดูดตายคาตู้น้ำดื่มในวันแข่งกีฬาสี ด้านนักวิชาการ สจล.ชี้ตู้น้ำดื่มเสี่ยงคร่าชีวิตนักเรียน เหตุไม่มีระบบตัดไฟรั่ว หรือแม้แต่ติดตั้งสายดิน

กรณีนักเรียนชายอายุ 14 ปีถูกไฟดูดเสียชีวิตคาตู้กดน้ำดื่ม เหตุเกิดในโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียน ท่ามกลางสายตาผู้ปกครองที่ไปเชียร์บุตรหลาน เพื่อนนักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน เจ้าหน้าที่พยาบาล กู้ภัย แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้

วันนี้ (23 มิ.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังเหตุการณ์นักเรียนชายวัย 14 ปีถูกไฟดูดคาตู้น้ำดื่มของโรงเรียนเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) 

บรรยากาศที่โรงเรียนดังกล่าวค่อนข้างเงียบ เนื่องจากเป็นหยุด มีเพียงนักการภารโรง และครูบางคนเดินทางเข้าไปทำงานในวันหยุด แต่ปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่า ผอ.โรงเรียนจะมาเป็นผู้ให้ข้อมูลวันที่ 24 มิ.ย.นี้  

ส่วนที่วัดควนตุ้งกู ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีเพื่อนบ้านผู้นำชุมชน เพื่อนนักเรียน และตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัว

ตู้กดน้ำดื่มไฟดูดนักเรียนชาย 14 ปีเสียชีวิต

ตู้กดน้ำดื่มไฟดูดนักเรียนชาย 14 ปีเสียชีวิต

ตู้กดน้ำดื่มไฟดูดนักเรียนชาย 14 ปีเสียชีวิต

ครอบครัวไม่ติดใจ รร.เยียวยา 5 แสนบาท 

นายพรชัย เทพสุวรรณ และนางสุภาพร ทองแย้ม พ่อและแม่ของน้องวายุ บอกลูกชายที่เสียชีวิตเป็นลูกคนที่ 2 วัน เกิดเหตุเป็นวันแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียน ทราบตอนที่ทางโรงเรียนโทรมาแจ้งว่าลูกชายเกิดอุบัติเหตุ ให้รีบไปโรงพยาบาลกันตังโดยด่วน จึงรีบไป พอไปถึงทางโรงเรียนแจ้งว่าน้องถูกไฟดูดเสียชีวิต

ช็อกและตกใจ แต่ไม่ได้สอบถามว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร รู้แต่ว่าถูกไฟดูด ทางโรงเรียนมาดูแล และรับผิดชอบอย่างเต็มที่ โดยจะช่วยเหลือจัดงานศพให้ลูก 500,000 บาท 

ครอบครัว ระบุอีกว่า ตอนนี้ไม้ไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับใคร ขอเพียงอยากให้โรงเรียนดูแลกวดขันเรื่องความปลอดภัยภายในโรงเรียนให้ดีขึ้นกว่าเดิม  เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์กับนักเรียนคนอื่น ๆ 

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุทุทางผู้อำนวยการของโรงเรียน และคณะครู ก็มาร่วมงานทุกคืน และเมื่อคืน (22 มิย.) ก็เสนอตัวเป็นเจ้าภาพพิธีสวดอภิธรรมศพให้น้องด้วย

ยืนยันทางโรงเรียนรับข้อเสนอของตนเองที่เสนอไปเอง โรงเรียนบอกกับครอบครัวว่าพร้อมรับผิดชอบเต็มที่ ทำให้ตนพอใจ ส่วนศพจะเผา 27 มิ.ย.นี้ 

ด้านนายชำนาญ กานต์นภัทร ปลัดอาวุโส อำเภอกันตัง ซึ่งได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของนักเรียนชายด้วย บอกว่า ทางอำเภอได้ติดตามเรื่องนี้ใกล้ชิดตั้งแต่วันเกิดเหตุนายอำเภอได้ไปติดตามที่โรงพยาบาลกันตังด้วยตนเอง ตนมาวันนี้ก็ให้กำลังใจครอบครัว และแสดงความเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเรื่องของสาเหตุทางโรงเรียนจะเร่งทำการสรุปโดยมีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว

ส่วนการดูแลความปลอดภัยอื่น ๆ ทางสำนักงานเขตพื้นที่มัฐยมศึกษา และทางศึกษาธิการจังหวัดดูแล ทางอำเภอก็ได้กวดขันโดยภาพรวมขอให้ทุกโรงเรียนดูแลเรื่องความปลอดภัยในทุกโรงเรียนด้วย

นักวิชาการแนะนำติดตั้งสายดิน และอุปกรณ์ตัดไฟรั่วป้องกันเหตุซ้ำรอย

นักวิชาการแนะนำติดตั้งสายดิน และอุปกรณ์ตัดไฟรั่วป้องกันเหตุซ้ำรอย

นักวิชาการแนะนำติดตั้งสายดิน และอุปกรณ์ตัดไฟรั่วป้องกันเหตุซ้ำรอย

ชี้ตู้กดน้ำดื่ม มุมเสี่ยงคร่าชีวิตนักเรียน 

ด้าน ผศ.ดุสิต สุขสวัสดิ์ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) อธิบายว่า กรณีนี้ไม่ได้ผิดที่คนขาย หรือคนใช้ แต่ผิดที่ไม่มีการตรวจสอบความปลอดภัย เพราะโรงเรียนไม่ได้อยู่ได้อยู่ในพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ในโรงเรียนไม่มีการตรวจสอบ โดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ

และจากประสบการณ์ลงพื้นที่ตรวจสอบ "ตู้กดน้ำดื่ม" พบว่าโรงเรียนหลายแหล่งที่ได้รับบริจาคมาไม่มีระบบตัดไฟรั่ว หรือแม้แต่ติดตั้งสายดิน เนื่องจากหากระบบไฟถูกตัดบ่อยๆ ทำให้ตู้เสียง่าย ทำให้ตู้กดน้ำดื่มโรงเรียน จึงไม่ต่างจากระเบิดเวลาทำร้ายชีวิตนักเรียนไทย

เมื่อถามว่าอุปกรณ์ตัดไฟรั่ว ที่อาจารย์ ดุสิตบอก ราคาแพงหรือไม่ ขณะนี้ราคาขายตามท้องตลาดทั่วไปอยู่ที่ 600-700 บาท เท่านั้น ดังนั้นหากทุกโรงเรียนซื้อมาติดตั้ง พร้อมกับตู้กดน้ำดื่มที่ได้รับบริจาคมา จะช่วยชีวิตป้องกันชีวิตนักเรียนได้จำนวนมาก และหากโรงเรียนไหนต้องการอุปกรณ์ตัดไฟรั่วฟรี สามารถติดต่อไปยังคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.

อ่านข่าว :

เพื่อน-ครูไว้อาลัย นร.ถูกไฟดูดเสียชีวิตคาตู้น้ำดื่ม-เตรียมรื้อถอน

เปิดใจคุย "เพ็ญโฉม" แก้ไฟไหม้โกดัง ต้องปฏิรูประบบตรวจสอบโรงงาน

แก้รธน.-โละปาร์ตี้ลิสต์ เปิดทางบ้านใหญ่พลิกสู้ "ก้าวไกล"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง