"พล.ต.อ.ไกรบุญ" ยอมรับสั่งจับเรือน้ำมันเถื่อน จ่อฟัน ตร.เอี่ยวเครือข่าย

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 67
13:30
347
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.ไกรบุญ" ยอมรับสั่งจับเรือน้ำมันเถื่อน จ่อฟัน ตร.เอี่ยวเครือข่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้า ศปนม.ตร. ยอมรับสั่งให้จับคดีน้ำมันเถื่อนจริง เพราะไม่มีนโยบายเรียกรับผลประโยชน์ หากผลสอบพบตำรวจนายใดเกี่ยวข้องจะเอาผิดให้ถึงที่สุด พร้อมยืนยันตำรวจมีหลักฐานเอาผิดเครือข่ายน้ำมันเถื่อน

วันนี้ (21 มิ.ย.2567) พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่ง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง (ศปนม.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีที่ถูกพาดพิงในข้อความการสนทนาผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ระหว่างตำรวจและเสี่ยโจ้ ปัตตานี ว่า ตนเองเป็นคนสั่งการให้จับเรือน้ำมันเถื่อนดังกล่าวและยอมรับว่าเป็นจริง

หลังจากได้รับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์ ศปนม.ตร. ยืนยันว่าไม่มีนโยบายเรียกรับผลประโยชน์ แต่เมื่อได้รับแจ้งว่ามีการกระทำความผิดก็สั่งกวาดล้างติดตามจับมาดำเนินคดี โดยไม่สนว่าใครจะอยู่เบื้องหลังหรือใครเรียกรับผลประโยชน์ หากใครที่ฝ่าฝืนนโยบายจะถูกลงโทษทางวินัยและอาญา

ขอยืนยันว่าไม่เอาสิ่งที่สั่งสมมาตลอดชีวิตมาเสียหายกับเรื่องนี้ ผมไม่มีนโยบายเรียกรับผลประโยชน์

ส่วนตำรวจที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในการสนทนาว่ามีการสั่งให้ตำรวจหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีความเห็นว่าเป็นการคัดบุคคลที่สามารถทำงานได้หรือไม่ได้ตามศักยภาพ ยังไม่ได้ยืนยันว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้าน้ำมันเถื่อน ซึ่งขณะนี้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง

อ่านข่าว : "บิ๊กเต่า" รับแชตไลน์ "โจ้ ปัตตานี" คุย "ตร.น้ำ" เป็นของจริง

สำหรับกรณีที่มีตำรวจระดับรองผู้บัญชาการ 2 นายเข้าไปเกี่ยวข้อง เบื้องต้นได้สั่งให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจสอบด้วยเช่นเดียวกัน

ส่วนตัวยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำกระบวนการสอบสวนให้เกิดความสุจริตและเป็นธรรมได้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมและพบว่าการสอบสวนไม่ตรงไปตรงมา จะตั้งคณะทำงานของจเรตำรวจเข้าไปตรวจสอบด้วยตัวเอง และจะสั่งปลดหัวหน้าชุดตรวจสอบ รวมถึง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ และจะมอบหมายให้จเรตำรวจแห่งชาติเข้าดำเนินการแทน

พล.ต.อ.ไกรบุญ ยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับเครือข่ายน้ำมันเถื่อน "เสี่ยโจ้ ปัตตานี" และเรือทั้ง 5 ลำที่จับในน่านน้ำสากลและลากเข้ามาดำเนินคดีในอาณาเขตไทย ว่า ตามความเห็นที่อัยการมองว่าเป็นไปได้ยากนั้น ตำรวจขอยืนยันว่ามีพยานหลักฐานชัดเจนที่จะสามารถเอาผิดกับเครือข่ายน้ำมันเถื่อนดังกล่าวได้อย่างแน่นอน รวมถึงมีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงตัวการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง โดยเตรียมประสานเข้าพูดคุยหารือกับพนักงานอัยการสูงสุดถึงแนวทางการดำเนินคดี วางแผนและหาทางออกร่วมกัน

ส่วนการป้องกันการขนย้ายน้ำมันทางบก ได้เชิญผู้ประกอบการทั้งหมดมาหารือ โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอเอกสารตารางการเดินรถทุกเส้นทาง กำหนดให้เข้าด่านตรวจช่างน้ำหนักเพื่อเฝ้าระวังการลักลอบขนย้ายถ่ายเทน้ำมันระหว่างทาง

อ่านข่าว : "ชัยชนะ" ปูด รองผกก.ตำรวจน้ำ "ส." เอี่ยวค้าน้ำมันเถื่อน พบ 3 ลำต้องสงสัย

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดข้อมูลว่า มีเรือต้องสงสัยจอดอยู่ในน่านน้ำที่แม่น้ำปากพนัง 3 ลำ ขอให้ตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับน้ำมันเถื่อนหรือไม่

พล.ต.อ.ไกรบุญ เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลจากนายชัยชนะแล้ว ก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้ทีมกองบังคับการปราบปรามไปตรวจสอบกดดันมาประมาณ 1 เดือน ตรวจเรือที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันเถื่อนทั้งหมดและได้ข้อมูลมาหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม

อ่านข่าว

นับถอยหลังเลือก สว.ประเทศ 26 มิ.ย.-เช็กขั้นตอนโค้งสุดท้าย

"ฝ่ายค้าน" ไม่รับหลักการร่างงบฯ 68 หยุดหนี้ก้อนโตทุ่ม "ดิจิทัลวอลเล็ต"

กทม. 30 บาทรักษา(ไม่ได้)ทุกที่ สปสช.รอความพร้อม-เตรียมงบฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง