"พล.ต.อ.เพิ่มพูน" วอนสภาฯผ่านงบประมาณปี 68

การเมือง
21 มิ.ย. 67
12:34
137
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.เพิ่มพูน" วอนสภาฯผ่านงบประมาณปี 68
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.เพิ่มพูน" บอกพยายามผลักดันด้านการศึกษาภายใต้งบประมาณที่จำกัด วอนสภาฯผ่านงบฯ 68 ประกาศกลางสภาฯ โปรดฟังอีกครั้ง ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ

วันนี้ (21 มิ.ย. 67) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ชี้แจงการอภิปรายงบประมาณเกี่ยวกับการศึกษา เริ่มจากการชี้แจงนโยบายเรียนดีมีความสุข ที่จะลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยมีนโยบายเพิ่มเติม คือ การยกเลิกครูเวร จัดหานักการภารโรง ปรับลดงานที่ไม่จำเป็น จ้างครูผู้ช่วย

พร้อมกันนี้มีนโยบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ทั้งเรื่องอาหารกลางวันโรงเรียนขยายโอกาส สุขาดีมีความสุข ศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กในโรงพยาบาล และการยกเว้นผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน

พร้อมชี้แจงปัญหาความท้าทายทางด้านการศึกษาของประเทศไทยตั้งแต่ปัญหา การศึกษาของเด็กประถมวัย เด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษา กลุ่มเปราะบาง ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกและงบประมาณที่มีอย่างจำกัด ยืนยันที่จะบริหารงบประมาณที่มีอย่างจำกัด

กระทรวงศึกษาได้งบประมาณปี 2568 วงเงิน 340,584 ล้านบาท จึงขอให้สภาเห็นชอบรับประกันร่างงบประมาณ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ปัญหาการศึกษาไม่ใช่เฉพาะเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ แต่เป็นเรื่องของเราทุกคนที่ต้องร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาและปรับเปลี่ยนการศึกษา เพื่อให้ตอบสนองต่อสถานการณ์ต่าง ๆ กระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงซึ่งไม่สามารถทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้หรือเพียงปฏิรูป

ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเร่งด่วน จึงขอเชิญชวนท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติพี่น้องประชาชนภาครัฐและภาคเอกชน ช่วยกันปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ โปรดฟังอีกครั้ง ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ

อ่านข่าว : "ฝ่ายค้าน" ไม่รับหลักการร่างงบฯ 68 หยุดหนี้ก้อนโตทุ่ม "ดิจิทัลวอลเล็ต" 

"สุริยะ" สั่งหาทางชะลอดอนเมืองโทล์ลเวย์ขึ้นค่าทางด่วน 

"สมศักดิ์" เผยมีแนวคิดนำ สธ.ออกจาก ระบบ กพ. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง