"ฝ่ายค้าน" ไม่รับหลักการร่างงบฯ 68 หยุดหนี้ก้อนโตทุ่ม "ดิจิทัลวอลเล็ต"

การเมือง
21 มิ.ย. 67
12:03
668
Logo Thai PBS
"ฝ่ายค้าน" ไม่รับหลักการร่างงบฯ 68 หยุดหนี้ก้อนโตทุ่ม "ดิจิทัลวอลเล็ต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคฝ่ายค้านแถลงไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระแรก ชี้เหตุผลไม่ตอบโจทย์-มุ่งนโยบายเรือธง "ดิจิทัลวอลเล็ต" โครงการเดียว และเพื่อหยุดหนี้ก้อนโต

วันนี้ (21 มิ.ย.2567) นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงแนวทางการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2568 ว่า การประชุมวิปค้านเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา เห็นตรงกันว่าร่างงบประมาณปี 2568 ไม่ตอบโจทย์ มุ่งเน้นตอบสนองนโยบายพรรคหลักโดยไม่สนใจพรรคอื่น จึงไม่สามารถรับหลักการวาระแรกได้ แต่หาก สส.พรรคฝ่ายค้านบางคนโหวตสวนมติก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะดำเนินการ แต่สำหรับพรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน

สำหรับภาพรวมการอภิปรายทั้ง 3 วันถือว่าราบรื่นและเป็นที่น่าพอใจ เพราะเน้นการอภิปรายเนื้อหาสาระเป็นหลัก และพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคทำหน้าที่ได้ดี

อ่านข่าว : "เศรษฐา" รับดิจิทัลวอลเล็ตยังมีข้อกังขา-ยันกระตุ้น ศก.

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล ชี้แจง 3 เหตุผลที่พรรคฝ่ายค้านไม่รับหลักการวาระแรก ว่า ประเด็นความเสี่ยงเศรษฐกิจ มีการจัดทำงบฯ ขาดดุลมากเป็นประวัติศาสตร์ เพียงเพื่อนโยบายเรือธงโครงการเดียวคือ "ดิจิทัลวอลเล็ต" นอกจากนี้การมุ่งโครงการนี้ทำให้ละเลยนโยบายและโครงการอื่นๆ เช่น ซอฟพาวเวอร์ ทำให้มีนโยบายไม่เพียงพอขับเคลื่อนโครงการเหล่านั้น พร้อมกันนี้ประเทศยังมีความท้าทายใหม่ที่ต้องเตรียมตั้งรับ

ขณะเดียวกัน น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวขอชื่นชม สส.พรรคเพื่อไทย ที่เตรียมการมาอย่างดี มีข้อมูลหนักแน่น แต่ไม่สามารถชี้แจงเหตุผลได้ชัดเจนเท่าที่ควร โดยเหตุผลสวนทางกับงบประมาณ ส่วนจะมีการร้องไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยับยั้งโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่คงเป็นขั้นตอนต่อไป เพราะต้องให้ผ่านไปถึงวาระ 3 หากยังมีการดื้อดึงขับเคลื่อนโครงการก็ต้องดำเนินการ

ส่วนนายร่มธรรม ขํานุรักษ์ ในฐานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคเห็นตรงกันที่จะไม่รับหลักการ ด้วยเหตุว่ามีการกู้เงินมากถึง 500,000 ล้านบาทจาก 3 แหล่ง เพื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และทำให้มองได้ว่ารัฐบาลเมินปัญหาอื่นๆ ของประเทศ เช่น ยาเสพติด สิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วง 3 วันนี้ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมอภิปรายกับพรรคฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ จึงเห็นพ้องว่าจะไม่รับหลักการวาระแรกเพื่อหยุดหนี้ก้อนกู้ก้อนโต

เช่นเดียวกับนายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม ระบุว่า การจัดทำงบประมาณปี 2568 ยังไม่ตอบสนองการแก้ปัญหาหลักของประเทศ เห็นเพียงแค่นโยบายของพรรคตนเองจนละเลยปัญหาอื่นๆ จึงเห็นด้วยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคที่จะไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2568

อ่านข่าว

เว็บไซต์ตำรวจคืนภาพ "บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก" ขึ้นทำเนียบ

"สุริยะ" สั่งหาทางชะลอดอนเมืองโทล์ลเวย์ขึ้นค่าทางด่วน

"ชัยชนะ" ปูด รองผกก.ตำรวจน้ำ "ส." เอี่ยวค้าน้ำมันเถื่อน พบ 3 ลำต้องสงสัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง