ฝนพรำนำเชื้อโรค เสริม "วิตามินซี" เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

ไลฟ์สไตล์
14 มิ.ย. 67
12:44
273
Logo Thai PBS
ฝนพรำนำเชื้อโรค เสริม "วิตามินซี" เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วงหน้าฝนร่างกายของเรามีโอกาสเจอกับเชื้อโรคและไวรัสต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะโรคหวัดและไข้หวัดใหญ่ ที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันได้ การเสริม "วิตามินซี" ในช่วงนี้เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและป้องกันโรคต่าง ๆ เป็นอย่างดี

วิตามินซี หรือกรดแอสคอร์บิก (Ascorbic Acid) เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์หลากหลายต่อร่างกาย การรับประทานวิตามินซีให้เพียงพอมีประโยชน์ดังนี้

  1. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน วิตามินซีมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันและต่อสู้กับเชื้อโรค ช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโรคหวัดในช่วงหน้าฝนได้
  2. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเรื้อรังและการเสื่อมสภาพของเซลล์
  3. ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหาร ป้องกันภาวะโลหิตจางและช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง
  4. บำรุงผิวพรรณ วิตามินซีมีบทบาทในการสร้างคอลลาเจน โปรตีนที่ช่วยให้ผิวหนังแข็งแรง ยืดหยุ่น และชุ่มชื้น นอกจากนี้ยังช่วยลดเลือนริ้วรอยและรอยดำจากสิว
  5. ลดระยะเวลาการเป็นหวัดและบรรเทาอาการได้เร็วขึ้น ทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วกว่าเดิม

การรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเสริมวิตามินซี ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แหล่งอาหารธรรมชาติที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่

  • ผลไม้ เช่น ส้ม, มะนาว, กีวี, สตรอว์เบอร์รี, มะละกอ, ฝรั่ง
  • ผักใบเขียว เช่น บรอกโคลี, ผักคะน้า, ผักโขม
  • ผักอื่น ๆ เช่น พริกหวาน, มะเขือเทศ, กะหล่ำปลี

สำหรับผู้ใหญ่ทั่วไป ปริมาณวิตามินซีที่แนะนำต่อวันคือ 75-90 มิลลิกรัม แต่ในกรณีที่ต้องการเสริมภูมิคุ้มกันในช่วงหน้าฝน อาจรับประทานเพิ่มได้เป็น 500-1000 มิลลิกรัมต่อวัน อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนรับประทานวิตามินซีในปริมาณสูง

ข้อควรระวัง

แม้ว่าวิตามินซีจะมีประโยชน์มาก แต่การรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่สูงเกินไปอาจทำให้เกิดอาการข้างเคียง เช่น ท้องเสีย ปวดท้อง หรือการเกิดนิ่วในไตในบางกรณี ผู้ที่มีภาวะความเสี่ยงในการเป็นนิ่วในไตควรระมัดระวังการรับประทานวิตามินซีในปริมาณสูง

การเสริมวิตามินซีในช่วงหน้าฝนเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันโรคและรักษาสุขภาพร่างกายและผิวพรรณ วิตามินซีไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน แต่ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตาม ควรได้รับวิตามินซีจากอาหารธรรมชาติเป็นหลัก และหากต้องการใช้อาหารเสริม ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัย

อ่านข่าวอื่น :

รำลึก 32 ปี "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ราชินีลูกทุ่งไทย

สุดมันส์! วอลเลย์บอลหญิงไทย ชนะ บัลแกเรีย 3-2 ศึก VNL 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง