ขีดเส้น พม. 3 เดือนดันกฎหมายคุ้มครอง “Sex Worker”

สังคม
13 มิ.ย. 67
17:12
580
Logo Thai PBS
ขีดเส้น พม. 3 เดือนดันกฎหมายคุ้มครอง “Sex Worker”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์และตัวแทนพนักงานบริการขีดเส้น 3 เดือนให้ พม.ผลักดันกฎหมายคุ้มครอง “Sex Worker” ไม่เช่นนั้นจะรวมตัวเคลื่อนไหวเรียกร้องการคุ้มครองจากรัฐบาล

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) ตัวแทนพนักงานบริการและมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “หยุดแช่แข็ง ร่าง พ.ร.บ.มาตรการคุ้มครองผู้ให้บริการทางเพศ” ขีดเส้นให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ผลักดันกฎหมายเพื่อคุ้มครองพนักงานอาชีพบริการ หรือ Sex Worker ภายใน 3 เดือน หลังจากร่างกฎหมายใหม่ได้ผ่านการจัดทำรับฟังความเห็นมานานกว่า 5 ปีแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

น.ส.ทันตา เลาวิลาวัณยกุล ผู้ประสานงานมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ ระบุว่า กระทรวง พม.เป็นเจ้าภาพ และมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์มีส่วนร่วมผลักกดันกฎหมายฉบับนี้ ตามไทม์ไลน์เดิมเดือน พ.ย.2566 ร่างกฎหมายฉบับนี้จะต้องอยู่บนโต๊ะของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. และจะต้องเสนอ ครม.ปลายเดือน ธ.ค.2567 แต่ผ่านมา 5 เดือนไม่มีความคืบหน้าใดๆ และหาก 3 เดือนข้างหน้าไม่มีความคืบหน้าจาก พม. ก็พร้อมยกระดับการเคลื่อนไหวด้วยการเชิญชวนพนักงานบริการทั่วประเทศออกมาเรียกร้องการคุ้มครองจากรัฐบาล

ผู้ประสานงานมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ ย้ำว่า ร่างกฎหมายนี้สมบูรณ์แบบแล้ว จะคุ้มครองชีวิตพนักงานบริการให้สามารถประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมาย มีสวัสดิการ จึงตั้งใจมาทวงถามความคืบหน้าและขอเข้าพบนายวราวุธ เพื่อชี้แจงและสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน แต่ก็ได้รับการปฎิเสธถึง 2 ครั้ง

ทันตา เลาวิลาวัณยกุล

ทันตา เลาวิลาวัณยกุล

ทันตา เลาวิลาวัณยกุล

เมื่อถามว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้มีอะไรที่เป็นข้อกังวลใจหรือไม่ ผู้ประสานงานมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ กล่าวว่า ยังมีความเข้าใจผิดว่าอาชีพพนักงานบริการจะสร้างผลกระทบให้กับสถาบันครอบครัว เป็นการส่งเสริมให้มีความสัมพันธ์กับคนที่ไม่ใช่ภรรยาของตัวเอง ซึ่งข้อกังวลนี้ พม.ได้ตั้งคณะทำงานศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้รับคำตอบจาก พม.

ขณะที่งาน Pride Month ที่ผ่านมาล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะให้อาชีพ Sex Worker ได้รับการยอมรับ รวมถึงสิทธิสวัสดิการ ทำให้พนักงานบริการกำลังรออย่างมีความหวังว่าอาชีพบริการจะได้รับการคุ้มครองเหมือนกับในหลายประเทศ

อ่านข่าว

"ลูกหมี-รัศมี" ร้องอดีตดารายืมเงิน 2 ล้าน จ่ายเช็คเด้ง

บุกค้นโกดัง "นมผง" อ้างสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ-ส่วนสูง

เจ้าของรถต้องรู้! แผ่นป้ายทะเบียนหาย ขอใหม่ได้ ไม่ต้องแจ้งความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง