"ชัยธวัช" จ่อเรียก "เชตวัน" แจงปมผู้ช่วย สส.อ้างเป็น กมธ.รีดทรัพย์

การเมือง
12 มิ.ย. 67
15:55
289
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" จ่อเรียก "เชตวัน" แจงปมผู้ช่วย สส.อ้างเป็น กมธ.รีดทรัพย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" เตรียมเรียก "เชตวัน" ชี้แจงกรณีผู้ช่วย สส.ถูกจับปมใช้ตำแหน่งใน กมธ.รีดทรัพย์ ลั่นหากผิดจริงพร้อมขับพ้นพรรคและดำเนินคดีอาญา

วันนี้ (12 มิ.ย.2567) นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีตำรวจจับกุมนายบรรณสิทธิ์ ผู้ช่วย สส.ของนายเชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ซึ่งมีการระบุว่ามีพฤติกรรมตั้งแก๊งรีดทรัพย์ โดยการอ้างตัวว่าเป็นกรรมาธิการ หรือ​ กมธ.​ของสภาผู้แทนราษฎร

นายชัยธวัช ระบุว่า ตนเองเพิ่งรับทราบข่าวและจะให้นายเชตวัน รวมถึงคนที่อ้างว่าเป็นผู้ช่วย สส.มาชี้แจง หากมีข้อมูลหลักฐานว่ากระทำความผิดจริงก็จะดำเนินการทางวินัย โดยโทษสูงสุดคือการขับออกจากการเป็นผู้ช่วย สส. และตำแหน่งในกรรมาธิการ รวมถึงการเป็นสมาชิกพรรค รวมถึงดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเต็มที่และตรงไปตรงมา

เมื่อถามถึงอำนาจของพรรคก้าวไกลในการสอบสวนเรื่องนี้ นายชัยธวัช ระบุว่า พรรคก้าวไกลมีอำนาจในการสอบสวนวินัย แต่หากผิดจริงและมีการแอบอ้างตำแหน่งว่าเป็นผู้ช่วย สส. หรือเป็นทีมงานในกรรมาธิการ โทษสูงสุดคือการขับออกในทุกตำแหน่ง รวมถึงหากมีการกระทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามต้องดูรายละเอียดพฤติการณ์ว่าเป็นอย่างไรและใครเป็นผู้เสียหาย แต่ยืนยันว่าหากมีการฉวยโอกาส อาตำแหน่งในฐานะผู้ช่วย สส.และตำแหน่งใน กมธ.ไปกระทำผิดกฎหมาย ก็จะไม่ปกป้องและสนับสนุนให้มีการดำเนินคดีทางอาญา

เราไม่รู้ว่าคนที่อาสามาช่วยงานหรือมาเป็นทีมงาน สส. เขาจะฉวยโอกาส มีพฤติกรรมใช้ตำแหน่งหาประโยชน์ให้ตนเองหรือไม่ แต่ถ้าพบ โดยหลักการเราจะไม่ปกปิดและต้องดำเนินการอย่างเปิดเผย เพื่อเป็นตัวอย่างว่าห้ามมีพฤติกรรมแบบนี้

อ่านข่าว

ศร.ให้ กกต.ส่งหลักฐานเพิ่มคดียุบ "ก้าวไกล" นัดพิจารณาครั้งหน้า 18 มิ.ย.

แจ้งข้อหาเพิ่มหลาน "ชาดา" กับพวก หลังตรวจฉี่พบสารเสพติด

เลิกคุมราคาน้ำตาล กกร.ต่ออายุ 1 ปี "สินค้า-บริการ 57 รายการ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง