มูลนิธิสัตว์ ตั้งคำถามสวัสดิภาพ "สัตว์ในกรง" ไฟไหม้ตลาดจตุจักร

อาชญากรรม
11 มิ.ย. 67
18:54
2,353
Logo Thai PBS
มูลนิธิสัตว์ ตั้งคำถามสวัสดิภาพ "สัตว์ในกรง" ไฟไหม้ตลาดจตุจักร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

สภาพซากงู เต่า กิ้งก่า แมงมุม ไก่ ปลาสวยงาม นับพันตัวตายคาตู้ กล่อง และกรงในคูหาแคบ ๆ 118 ห้อง พื้นที่เสียหายกว่า 900 ตารางเมตร ภายในโซนสัตว์เลี้ยง ตลาดจตุจักร บางตัวซากยังสมบูรณ์ ไม่มีร่องรอยบาดแผลไฟไหม้ แต่ตายจากความร้อน และสำลักควันไฟไหม้ตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร เมื่อเช้ามืดวันที่ 11 มิ.ย.2567

เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าของพื้นที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรุงเทพมหานคร ตำรวจ สน.บางซื่อ ลงพื้นที่เปิดลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือเบื้องต้น เช่นเดียวกับกรมปศุสัตว์ ที่ส่งรถพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ฉุกเฉิน เพื่อให้ความช่วยเหลือสัตว์ผู้รอดชีวิต มีเพียงไก่ 28 ตัว อาการวิกฤต 1 ตัว และกิ้งก่าอีก 6 ตัว ส่วน Exotic Pet สัตว์เลี้ยงพิเศษ นับพันตัวต้องจบชีวิตในเปลวเพลิง

นายพีระบุญ เจริญวัย หรือ "ปุ๋ม" ประธานมูลนิธิและองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand หนึ่งในผู้ที่ลงมาดูจุดเกิดเหตุ ระบุว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เกิดเหตุสูญเสียชีวิตสัตว์นับพันตัว ส่วนใหญ่เป็น Exotic Pet ซึ่งกรมปศุสัตว์เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง รฟท. และผู้ประกอบการ เข้ามาหารือประเด็นการจัดสวัสดิภาพสัตว์อย่างเหมาะสม เช่น ขนาดพื้นที่กรงคอกเพียงพอ และมีระบบการรักษาความปลอดภัย ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

สถานที่แคบ ร้อน บางตัวตากแดด ถึงจะเป็นการจำหน่าย สัตว์ก็ต้องมีสวัสดิภาพ

The Hope Thailand เรียกร้องให้กรมปศุสัตว์ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้มงวดการตรวจสอบสวัสดิภาพสัตว์ การนำเข้า การเพาะพันธุ์สัตว์ และใบอนุญาตการครอบครองในสัตว์บางชนิดว่าได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่

นายพีระบุญ ยังห่วงใยไปถึงสัตว์จรจัดที่ใช้พื้นที่อยู่อาศัยบริเวณจุดนี้ เพราะมีรายงานว่าแมว 1 ตัวถูกสำลักควันไฟตาย ขณะที่สุนัขและแมวหลายตัวหลบหนีจากเปลวเพลิงได้ทัน แต่เข้าไปซุกตามจุดต่าง ๆ ในตลาดนัดจตุจักร หรือพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมขอความร่วมมือผู้พบเห็นให้แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กของมูลนิธิฯ เพื่อให้ความช่วยเหลือและหาบ้านใหม่ให้เหล่าจรจัดต่อไป

เช่นเดียวกับ น.ส.ฎายิน เพชรรัตน์ มูลนิธิ S.O.S. Animal Thailand หนึ่งในคณะทำงานร่างกฎหมายการจัดสวัสดิภาพสัตว์ในสถานที่จำหน่ายสัตว์เลี้ยง ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2564 ครอบคลุมสัตว์ทุกชนิด ไม่ใช่เพียงสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอย่างสุนัขและแมว เธอเคยเสนอว่าในทุกพื้นที่จำหน่ายสัตว์ ต้องมีระบบป้องกันภัยเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่สุดท้ายก็ถูกปัดตก โดยให้เหตุผลว่าผู้ประกอบการดูแลกันเองได้ และเป็นกลุ่มคนรักสัตว์

การตรวจหลายครั้ง มีการแจ้งเตือนเรื่องสวัสดิภาพ แต่ไม่มีการแก้ไข

มูลนิธิ S.O.S. Animal Thailand ยังตั้งข้อสังเกตการจำหน่ายสัตว์ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ และมีการขึ้นทะเบียน หรือมีเอกสารแสดงตัวตนสัตว์หรือไม่ รวมถึงสถานที่แออัด เพิ่มความเสี่ยงให้สัตว์ป่วย ติดเชื้อ สุขภาพไม่แข็งแรง ที่สำคัญไม่มีพื้นที่เพียงพอให้สัตว์ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติได้อย่างเหมาะสม

สถานที่แห่งนี้ไม่มีหลักสวัสดิภาพพื้นฐานสากล กิ้งก่า งู อยู่ในกรงที่ยืดเหยียดได้สุดความยาวตัวหรือไม่ นกบินได้สูงแค่ไหน เคยมีพื้นที่ปล่อยให้สัตว์ได้ยืน-เดิน-คลานหรือไม่

น.ส.ฎายิน ยังกล่าวถึงจัดแสดงสัตว์ในห้างสรรพสินค้า หรือการโชว์ตามงานต่าง ๆ ในตลาด ว่าพบปัญหาสวัสดิภาพไม่ต่างกัน ซึ่งสัตว์เหล่านี้จะถูกปล่อยทิ้งไว้ช่วงกลางคืน จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกำหนดโซนนิ่ง และตั้งเงื่อนไขพื้นที่จำหน่ายสัตว์เลี้ยง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความสูญเสียเช่นนี้อีก

อ่านข่าว

ไฟไหม้โซนสัตว์เลี้ยง ตลาดนัดจตุจักร คุมเพลิงได้แล้ว 

ตั้งโต๊ะช่วยร้านค้าไฟไหม้จตุจักร เยียวยาเบื้องต้น 11,400 บาท 

ไฟไหม้จตุจักร เจ้าของร้านโอดสัตว์ตายนับร้อย สูญ 3 ล้าน 

ยื้อสุดชีวิต ภารกิจช่วย "สัตว์แปลก" ไฟไหม้จตุจักร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง