คึกคัก! 8 บริษัทดังร่วมชิงยื่นซองคุณสมบัติประมูลข้าว 10 ปี

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 67
13:54
4,118
Logo Thai PBS
คึกคัก! 8 บริษัทดังร่วมชิงยื่นซองคุณสมบัติประมูลข้าว 10 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดให้ผู้ค้าข้าวที่สนใจเปิดยื่นซองคุณสมบัติประมูลข้าว 10 ปี ก่อนเปิดให้ยื่นซองเสนอราคา 17 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นพบ 8 บริษัทร่วมชิงด้วย พาณิชย์กางไทม์ไลน์ประกาศชื่อ 21 มิ.ย.

วันนี้ (10 มิ.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ค้าข้าวจากหลายจังหวัด ให้ความสนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติประมูลข้าว 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/57 ปริมาณ 15,000 ตัน คึกคักกว่าที่คาดไว้

โดยวันนี้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดให้ยื่นซองตั้งแต่เวลา 9.00-12.00 น. ปรากฎว่ามีผู้ค้าข้าวให้ความสนใจมายื่นซองประมูล 8 ราย ได้แก่

  • บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จ.กำแพงเพชร
  • บริษัท ธนสรร ไรซ์ จ.ชัยนาท
  • หจก.อุบลไบโอเกษตร จ.อุบลราชธานี
  • บริษัท อุบลไบโอเอทานอล จำกัด (มหาชน) จ.อุบลราชธานี
  • บริษัท เอส.เอส.เอ็ม.อา.การเกษตร จ.นครสวรรค์
  • บริษัท ทรัพย์แสงทอง จ.สุพรรณบุรี
  • บริษัท สหธัญ จ.นครปฐม
  • บริษัท บีเอ็นเค การเกษตร 2024 จ.นครสวรรค์
บรรยากาศการยื่นซองคุณสมบัติประมูลข้าว 10 ปี

บรรยากาศการยื่นซองคุณสมบัติประมูลข้าว 10 ปี

บรรยากาศการยื่นซองคุณสมบัติประมูลข้าว 10 ปี

นอกจากผู้ค้าข้าวที่มายื่นเอกสารคุณสมบัติแล้ว ยังพบว่ามีผู้ค้าข้าวอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่ได้ยื่นซองคุณสมบัติ แต่มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

อ่านข่าว อคส.ชี้แจง TOR ประมูลข้าว 10 ปี เปิดให้ผู้สนใจดูข้าว 31 พ.ค.-7 มิ.ย.

ผู้ค้าข้าวบางรายให้ข้อมูลว่า การยื่นซองเอกสารคุณสมบัติครั้งนี้ มีผู้ค้าข้าวให้ความสนใจเกินคาด จากเดิมที่คาดว่าจะมีผู้ยื่นเพียง 3-4 ราย ซึ่งผู้ยื่นบางรายก็ไม่ได้ไปดูตัวอย่างข้าวที่โกดังจังหวัดสุรินทร์ในช่วงที่เปิดให้ดูตัวอย่างมาก่อน

ส่วนผู้ค้าข้าวบางคน ระบุว่า ความสนใจของผู้ค้าที่มายื่นวันนี้ สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดมีความต้องการข้าว แต่จะสามารถระบายข้าวล็อตนี้ได้ทั้งหมดหรือไม่ขึ้นอยู่กับราคา

สำหรับผู้ที่ยื่นเอกสารวันนี้ มีทั้งผู้ส่งออก กลุ่มไบโอเอทาลนอล กลุ่มเซเวอร์เยอร์ และกลุ่มโรงสีใรประเทศ โดยผู้ค้ามองว่าตัวเก็งที่มีโอกาสในการประมูลครั้งนี้คือ บริษัทธนสรรค์ไรซ์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 ผู้ส่งออกรายใหญ่ของประเทศ และทำตลาดข้าวเก่า

และประเมินว่าหากทุกราย ผ่านคุณสมบัติและเข้าวร่วมประมูลทั้ง 8 ราย อาจจะทำให้การประมูลข้าวครั้งนี้ รัฐขายข้าวได้ราคา ซึ่งก่อนหน้านี้ตั้งไว้ที่กิโลกรัมละ 15 บาท

อ่านข่าว "พาณิชย์" เตรียมทางออก หากผู้สนใจประมูลข้าว 10 ปี น้อย

ข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว

ข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว

ข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว

ไทม์ไลน์ประกาศผลประมูลข้าว 10 ปี

นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการทั้ง 8 ราย เป็นผู้ประกอบการ และผู้ส่งออกข้าวรายสำคัญจากจังหวัดต่าง ๆ อาทิ กำแพงเพชร ชัยนาท นครสวรรค์ สุพรรณบุรี และอุบลราชธานี  

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ อคส.จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นประมูล และจะประ กาศผลในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ กำหนดให้ยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ตั้ง แต่เวลา 9.00-12.00 น.และเปิดซองเสนอราคาในเวลา 13.00 น.

จากนั้นในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ผู้ผ่านคุณสมบัติจะยื่นซองเสนอราคา และ อคส. เปิดซองเสนอราคาในวันเดียวกัน ก่อนประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล 21 มิ.ย.นี้ 

อ่านข่าว : คนเด่น-คนดัง ผ่านด่านแรก สว.อำเภอ 23,645 คน

เด้ง 5 เสือสภ.ปากคลองรังสิต เซ่นปมผับเถื่อนติด ม.ดัง

วันแรก! อคส.เปิดให้ดูตัวอย่างข้าว 10 ปีเงียบเหงา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง