สุดเศร้า “จิงโจแดง” หลุดกรงจากสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว

ภูมิภาค
30 พ.ค. 67
15:33
2,822
Logo Thai PBS
สุดเศร้า “จิงโจแดง” หลุดกรงจากสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“จิงโจ้แดง” ตายแล้ว หลัง จนท.สวนสัตว์เชียงใหม่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ค้นหานานกว่า 30 ชั่วโมง หลังหลุดจากกรงเลี้ยงในสวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (30 พ.ค.67) 15.00 น. มีรายงานว่า “จิงโจ้แดง” ที่หลุดจากกรมเลี้ยง สวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (29 พ.ค.) ตายแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ปูพรมค้นหานานกว่า 30 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่เร่งเข้าพิสูจน์ซาก ก่อนหน้านี้สัตวแพทย์กังวลเนื่องจากจิงโจ้แดงเป็นสัตว์ที่ตกใจง่ายและจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะกล้ามเนื้อสลาย อย่างไรก็ตามรอการพิสูจน์จากสัตวแพทย์อย่างเป็นทางอีกครั้ง

อ่านข่าว : หนีเที่ยว! จิงโจ้สวนสัตว์เชียงใหม่หลุด จนท.เร่งตามตัวกลับกรง

อย่างไรก็ตามเช้าวันนี้ ทีมสัตวแพทย์ สวนสัตว์เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ เฝ้าติดตาม รอการรายงานการค้นหาของชุดลาดตระเวน ที่เดินเท้าเข้าพื้นที่ บริเวณศูนย์ปฏิบัติการค้นหาจิงโจ้ บริเวณด่านห้วยแก้ว ทางขึ้นดอยสุเทพ

ขณะที่ทีมอาสาภัยป่าภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ นำโดรนถ่ายภาพ และสำรวจจุดความร้อน ขึ้นตรวจหาจิงโจ้ บริเวณพื้นที่ป่าภายในศูนย์พุทธธรรมหนองฮ่อ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งติดกับแนวป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แต่การบินโดรนมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถบินขึ้นสูงเกิน 60 เมตรได้ เนื่องจากเป็นเขตพื้นที่แนวการบิน ที่ต้องจำกัดความสูงไม่เกิน 60 เมตรจากพื้นดินเท่านั้น

ด้าน นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ได้รับรายงานเรื่องจิงโจ้แดงที่ หลุดจากสวนสัตว์เชียงใหม่ตายแล้ว โดยจะนำซากผ่าชันสตรหาสาเหตุตาย ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุสุดวิสัย แต่ก็ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดจากข้อผิดพลาดในจุดไหน แต่ไม่อยากให้มองว่าต้องลงโทษใคร และไม่อยากให้เจ้าหน้าที่ทำงานเสียกำลังใจ เพราะเรื่องนี้คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

หลังจากนี้ก็ต้องใช้บทเรียนจากเคสนี้ มาวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดสัตว์หลุดซ้ำรอย เพราะที่ผ่านมาแม้จะมีการซักซ้อมสัตว์ป่า สัตว์หลุดแต่นั้นเป็นสถานการณ์จำลอง และใช้คนแต่งเป็นมาสคอสเพื่อให้เห็นขั้นตอนกระบวนการ ไม่เหมือนกับเหตุจิงโจ้หลุดที่เป็นสถานการณ์จริง

อ่านข่าว : ปูพรมค้น "จิงโจ้แดง" ห่วงตกใจหนีวิ่งกล้ามเนื้อสลายเสี่ยงตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง