ลุ้น "ทักษิณ" ได้ประกันตัวคดี ม.112 จับตาการเมืองร้อน มิ.ย.

การเมือง
29 พ.ค. 67
16:45
1,255
Logo Thai PBS
ลุ้น "ทักษิณ" ได้ประกันตัวคดี ม.112 จับตาการเมืองร้อน มิ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ร.ต.อ.วิเชียร" มองคดีอัยการสั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี ม.112 มีโอกาสน้อยที่ได้รับการประกันตัว พร้อมจับตา มิ.ย.ทางเมืองไทยร้อนแรง คาดผู้อิทธิพลอยู่เบื้องหลังดีล ขณะที่ "รศ.ยุทธพร" เชื่อมีแนวโน้มสั่งฟ้องวันนี้หากไม่ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ตอบเชื่อมโยงการเมือง

วันนี้ (29 พ.ค.2567) ผศ.ร.ต.อ.วิเชียร ตันศิริคงคล คณบดีคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา เปิดเผยถึงกรณีที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้ ว่าโดยปกติ คดี มาตรา 112 หากเข้าสู่กระบวนการพนักงานสอบสวนจนไปสู่ชั้นอัยการ ตามสถิติโดยส่วนใหญ่จะมักสั่งฟ้อง

กรณีนายทักษิณก็เป็นที่คาดว่าจะสั่งฟ้อง และปรากฏการณ์ที่นายทักษิณมีเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ ในทางคดีก็ทำให้เดาว่าน่าจะสั่งฟ้องแน่ หากไม่ติดโควิดก็อาจจะไม่สั่งฟ้อง

ขณะที่ กรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบทางการเมืองหรือไม่นั้น เนื่องจากนายทักษิณ ไม่ได้เป็นผู้เล่นที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ต่าง ๆ ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค ไม่ได้เป็นไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และ 2.ดีลลับ นั้นเป็นการคาดเดา แต่หากถามคนทั่วไปหากเชื่อก็ช่วยไม่ได้

อ่านข่าว : อัยการมีคำสั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี ม.112 ส่งฟ้องศาล 18 มิ.ย.67

ผศ.ร.ต.อ.วิเชียร ตันศิริคงคล คณบดีคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา

ผศ.ร.ต.อ.วิเชียร ตันศิริคงคล คณบดีคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา

ผศ.ร.ต.อ.วิเชียร ตันศิริคงคล คณบดีคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา

ดังนั้น หากมองว่า มีดีลลับ ตามที่มีเชื่อกันว่ามีก่อนการเลือกตั้งทั่วไป คือ ดีลให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล โดยการสนับสนุนจาก สว.เป็นการแลกเปลี่ยน เพราะหากไม่ได้ สว.หนุนก็ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ และ กรณีที่ 2 คือ การที่คุณทักษิณได้กลับมา ทั้ง 2 กรณีเป็นประเด็นใหญ่แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเกินคาดเดา แต่ที่เกินคาดเดาคือ นายทักษิณเป็นผู้ถูกจองจำที่ชั้น 14 ของ รพ.ตำรวจ

"หากเป็นไปตามที่คนคิดว่า ทักษิณเป็นดีลเมกเกอร์ และถ้ามีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจของพรรคการเมืองและรัฐบาล ฉะนั้นก็ต้องมีเหตุปัจจัยบางอย่าง ในการเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับคนที่จะควบคุมคุณทักษิณ สิ่งนั้นคือ ผลทางคดี ซึ่งคดีของคุณทักษิณมีหลายคดี ทั้งคดีที่หมดอายุความ คดีที่สั่งไม่ฟ้อง คดีที่ตัดสินว่าไม่เป็นความผิด และเหลือเพียงคดี ม.112 เพียงคดีเดียว รวมถึงยังเป็นเป็นคดีที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ปัญหาตรงนี้จึงเป็นสิ่งที่จะต้องยึดหรือเอาโซ่ไปผูกคุณทักษิณไว้ เพราะหากเชื่อว่า คุณทักษิณยังมีบารมีมีอิทธิพล และจะทำให้พรรคต้องทำอย่างไร ก็ต้องทำเพื่อดึงให้เป็นไปตามทิศทางที่ต้องการ"

นอกจากนี้ เมื่อคดี มาตรา 112 เข้าสู่ชั้นอัยการ ผู้ต้องหาย่อมมีสิทธิการประกันตัว แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ จากสถิติเกี่ยวกับคดี มาตรา 112 มักจะไม่ได้รับการประกันตัวแต่ไม่ใช่ทุกกรณี

อ่านข่าว : ย้อนไทม์ไลน์ 9 ปีสั่งฟ้องคดี "ทักษิณ" ม.112

ทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณ ชินวัตร

ดังนั้น หากนายทักษิณได้ประกันตัวก็เป็นสิทธิอันชอบธรรมและเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาล เพราะตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายอาญายึดหลักว่า ทุกคนยังบริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษา ซึ่งมีสิทธิได้รับการประกันตัวหากไม่มีพฤติกรรมหลบหนี แต่ หากดูในคดีอื่นซึ่งผู้ต้องหาก็ไม่มีพฤติกรรมหลบหนีแต่ก็ไม่ได้รับการประกันตัว

"หากดูสถิติ โอกาสที่คุณทักษิณจะได้รับการประกันตัวจะน้อยกว่าการไม่ได้รับการประกันตัว ยกเว้นแต่ว่าเราจะมองว่าคุณทักษิณจะเป็นข้อยกเว้นในทุกเรื่อง ครั้งนี้ก็จะได้รับการยกเว้น ฉะนั้นและจะตอบสังคม ตอบนักกิจกรรม เยาวชนที่ โดนคดี ม.112 คนอื่นที่ไม่ได้รับการประกันตัว อย่างไร"

ขณะที่บทบาทของนายทักษิณ จากนี้ไปมองว่า ก่อนกลับไทยก็ทราบว่ามีคดี 1 คดี ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการอยู่ โดยนายทักษิณเชื่อว่า คดีที่เหลือลอยลำคือไม่กังวล จึงพบว่ามีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างมากมายในช่วง 2-3 เดือน รวมถึงการเดินสายทางการเมือง การแต่งตั้งตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งทุกคนก็ทราบดีว่าถนนทุกสายมุ่งไปทางไหน

น่าคิดว่า หากอยู่เงียบๆ ที่เชื่อว่าลอยลำอาจจะลอยลำก็ได้ แต่คุณไปผิดข้อตกลงหรือเปล่า

นอกจากนี้ ผศ.ร.ต.อ.วิเชียร มองว่า การที่นายทักษิณจะได้รับประกันตัวหรือไม่ได้รับการประกันตัวจะส่งผลต่อการเมืองอย่างไรนั้น หากไม่ได้รับการประกันตัวนายทักษิณก็จะต้องอยู่ในการควบคุมของราชทัณฑ์ โอกาสที่จะพบปะติดต่อผู้คนก็อาจจะน้อยลง และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ อาจต้องทำกิจกรรมทางการเมืองโดยที่เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

แต่นายเศรษฐา ก็มีปัญหาส่วนตัวคือ กรณี 40 สว.ยื่นถอดถอน ฉะนั้นเดือนหน้าจะมีวิกฤตทางเมืองไทยที่จะเกิดขึ้นทั้ง ศาลฯจะให้ประกันตัวคุณทักษิณหรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยกรณีคุณเศรษฐาอย่างไร

กรณีร้ายแรงสุด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะมาดำเนินบทบาทแทนนายเศรษฐาหรือไม่ หรือ การดำเนินบทบาทโดยไม่มีนายทักษิณอยู่ช่วยจะเป็นอย่างไร ตอนนี้มีตัวแปรหลายอย่าง ทั้งคดีนายทักษิณ คดีนายเศรษฐา และคดีของก้าวไกล ซึ่งมีหลายฉากทัศน์มาก แต่ค่อนข้างไม่เป็นผลดีต่อพรรคเพื่อไทย

อ่านข่าว : ขยับรุกฆาตฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112 "วิษณุ" ขึ้นเรือแป๊ะ ลงเรือเพื่อไทย

รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์สาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช

รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์สาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช

รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์สาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช

"รศ.ยุทธพร" ไม่ตอบเชื่อมโยงการเมือง

รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยมองว่าในเรื่องนี้เป็นกระบวนการพิจารณาตามเนื้อหาบทบัญญัติของกฎหมาย เนื่องจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องเป็นการพิจารณาทั้งในแง่ของข้อเท็จจริงและในแง่ของกฎหมายด้วย แต่แน่นอนว่าอาจจะมีคนนำไปเชื่อมโยงกับเรื่องทางการเมือง โดยเฉพาะในช่วงระยะเวลาขณะนี้ซึ่งกำลังมีคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน นั่งรัฐมนตรี และการเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 40 คน แต่ในทางข้อเท็จจริงจะมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่อย่างไร ไม่มีหลักฐานที่จะบ่งบอกว่ามีการเชื่อมโยงกัน

"ทั้งนี้นายทักษิณ ต้องต่อสู้ในเรื่องของคดีต่อไป ต้องดูว่าหลังจากอัยการสั่งฟ้องแล้ว ทางศาลจะมีคำสั่งรับฟ้องหรือไม่ และนายทักษิณจะได้สิทธิในการประกันตัวหรือไม่"

รศ.ยุทธพร ยังระบุว่า จากแนวโน้มก็มีโอกาสที่นายทักษิณจะถูกสั่งฟ้องอยู่แล้ว หลังจากที่เมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) มีกระแสข่าวว่านายทักษิณอาจจะไม่เดินทางไปฟังคำสั่งอัยการโดยอ้างเหตุผลว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีแนวโน้มที่คำสั่งของอัยการออกมาในลักษณะแบบนี้

อ่านข่าว :

ทนาย "ทักษิณ" ซัดปมคลิปหลักฐานคดี ม.112 อาจถูกตัดต่อ

ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องปม กกต.เพิกเฉยปล่อย "ก้าวไกล" ใช้ ม.112 หาเสียง

ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้อง "เพื่อไทย" หาเสียงแจกเงินดิจิทัล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง