กม.มีผลแล้ว! "กฤษฎา" พ้นรมช.คลัง เกม "ทักษิณ" บีบไขก๊อก

การเมือง
9 พ.ค. 67
11:05
2,675
Logo Thai PBS
กม.มีผลแล้ว! "กฤษฎา" พ้นรมช.คลัง เกม "ทักษิณ" บีบไขก๊อก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักกฎหมาย ชี้ "กฤษฎา จีนะวิจารณะ" พ้นเก้าอี้รมช.คลัง ทางกฎหมายมีผลแล้ว วิเคราะ์ปมเกมการเมือง "ทักษิณ" บีบไขก๊อก ปล่อยเพื่อไทยคุมกระทรวงคลัง

กรณีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลัง ซึ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้มีการโทรศัพท์ไปยับยั้งใบลาออก โดยให้เวลา 1 คืน เพื่อตัดสินใจอีกครั้ง

วันนี้ (9 พ.ค.2567) นายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า การแสดงเจตจำนงลาออกจากตำแหน่งรมช.คลัง ในทางกฎหมายรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เคยตีความไว้แล้ว ถือว่าในทางกฎหมายมีผลทันทีคือพ้นจากตำแหน่ง

การที่มีข่าวนายกรัฐมนตรี บอกว่าโทรศัพท์ไปยับยั้ง รมช.คลังไม่ใช่ตำแหน่งลูกน้องในบริษัท ดังนั้นจึงถือว่ามีผลทันทีที่แสดงเจตนาต่อสาธารณะ ไม่ต้องเป็นหนังสือก็ได้ เพราะถือเป็นข้าราชการการเมือง

อ่านข่าว ด่วน "กฤษฎา" ลาออก รมช.คลัง แล้ว

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกฤษฎีกา เคยได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการลาออกของรัฐมนตรีว่าการลาออกจะมีผลสมบูรณ์เมื่อใด แต่เป็นความเห็นในทางการบริหาร และคณะรัฐมนตรีและฝ่ายบริหารก็ต้องฟัง 

ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดให้รัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบในหน้าที่ของตน และรับผิดชอบร่วมกันในนโยบายทั่วไปต่อสภา หรือรัฐสภา ตามบทเฉพาะกาล เมื่อรัฐมนตรีคนใดไม่ประสงค์จะรับผิดชอบในหน้าที่ของตน หรือในนโยบายทั่วไปอีกต่อไป จึงถือว่าเป็นสิทธิของรัฐมนตรีคนนั้น ที่จะลาออกเมื่อใดก็ได้ และไม่อยู่ภายใต้การยับยั้งของผู้ใด

เมื่อถามว่านายกฤษฎา ถือเป็นลูกหม้อของกระทรวงการคลัง อยู่ในตำแหน่งสูงสุดปลัดกระทรวงการคลัง และมีบทบาทสำคัญ สาเหตุทิ้งเก้าอี้มาจากสาเหตุใดถูกด้อยค่าหรือไม่ 

ส่วนที่จะเกิดจากอะไร ทางที่เปิดเผย การที่คุมกรมใหญ่ เช่นกรมบัญชีกลาง เหลือแค่กรมเดียว หรือสำนักที่เท่ากรมการบริหารหนี้สาธารณะน้อยลง และมองว่าการที่พรรคเพื่อไทย ตั้งตำแหน่ง รมช.คลังถึง 3 คนอาจเป็นเกมของเพื่อไทย แสดงว่าบีบให้ออก เพราะถ้าออกแล้วจะไม่ได้กลับเข้ามาที่กระทรวงการคลังอีก

การที่กลับมาเป็นโควตา ถ้าจะร่วมกันอีกแต่คงไม่ใช่กระทรวงการคลัง อาจน้อยใจและถูกบีบให้ออกจากคลัง เหมือนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็เป็นร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โควตาใคร กระทรวงใคร กระทรวงมัน

กฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ขอลาออก

กฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ขอลาออก

เกมทักษิณ-เพื่อไทย

เมื่อถามว่าเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายชำนาญ มองว่าไม่น่าจะเกี่ยว เพราะการที่พื่อไทย ทาบทามมา และยังไม่ได้ปรับครม.บทบาทอยู่ที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังจากพรรคเพื่อไทย และนาย ก็ไม่ได้คัดค้านเรื่องดังกล่าว และเคยเป็นปลัดกระทรงวงการคลังมาก่อนดูมาทุกกรมว่าทำได้หรือไม่ได้ 

เมื่อถามว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีของรัฐบาล หรือทางการเมืองหรือไม่ 

เป็นเกมของนายทักษิณ ชินวัตร เพราะเขากลับมาแล้ว  

ส่วนผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของคนทั่วไปหรือไม่ เพราะยึดบทบาทยึดครองกระทรวงการคลังของพรรคเพื่อไทย นายชำนาญ กล่าวว่า ความเห็นของฝ่ายการเมือง ต้องรับผิดชอบเต็มๆ ถ้ามีความเสียหาย พรรคเพื่อไทยก็ต้องรับผิดชอบ 

เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) หลังจากนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมช.คลัง ได้ลงนามคำสั่งแบ่งงานให้ 3 รัฐมนตรีช่วยว่าการ ประกอบด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กำกับดูแลสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และนายกฤษฎา เพื่อปฎิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการสั่ง อนุมัติ กำกับดูแลส่วนราชการในสังกัด รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับของกระทรวงการคลังจากนั้นปรากฎข่าวว่านายกฤษฎา ได้ยื่นหนังสือขอลาออก

อ่านข่าวอื่นๆ "เศรษฐา" สั่งรื้อยาบ้า 1 เม็ดผิดส่ง "กัญชา" กลับเป็นยาเสพติด

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

"สุทิน" ชี้ไม่กระทบโครงสร้าง

นายสุทิน คลังแสง รมช.กลาโหม กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด ได้ฟังจากข่าวเท่านั้น แต่การลาออกเป็นเรื่องปกติ เมื่อรัฐมนตรีลาออก นายกรัฐมนตรีก็จะมีการปรับคนเข้ามาทำงานแทน แต่เท่าที่ฟังอาจจะมีการพูดคุยกันก่อน และทำความเข้าใจกันเล็กน้อย ถ้านายกฤษฎา อยู่ต่อก็ทำหน้าที่ต่อไป แต่ถ้าไม่อยู่ต่อก็ต้องหาคนมาใหม่แทน

ถ้านายกฤษฎา ลาออกก็จะไม่ถึงขั้นส่งผลกระทบต่อโครงสร้างการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเป็นเพียงส่วนน้อย ยกเว้นว่าจะมีการลาออกหรือถอนยกพรรคจึงจะมีผลกระทบ แต่ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น

ทั้งนี้หากพรรคร่วมรัฐบาลมีปัญหาภายในก็ต้องสนับสนุนให้แต่ละพรรคแก้ไขปัญหา หรือถ้ามีปัญหาระหว่างพรรคร่วมด้วยกันก็ต้องแก้ไขไปให้ได้ด้วยเช่นกัน ส่วนจะมีการเชิญพรรคอื่นเข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเพิ่มเติมหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ

รู้จักพระโค "พอ-เพียง" พระโคแรกนาขวัญ ปี 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง