พาณิชย์ ใช้เวที JTC ถก FTA คู่ค้า ปักหมุด EFTA EU -เกาหลีใต้

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 67
17:11
129
Logo Thai PBS
พาณิชย์ ใช้เวที JTC ถก FTA คู่ค้า ปักหมุด EFTA EU -เกาหลีใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมเจรจาฯ เปิดเจรจา FTA ใช้เวที JTC ถกคู่ค้าสำคัญ เร่งเครื่องทำงานครึ่งปีหลังเน้น EFTA EU และเกาหลีใต้ เดินหน้าอัปเกรดเอฟทีเออาเซียน-คู่เจรจา

วันนี้ ( 8 พ.ค.2567) นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า เพื่อเปิดประตูสู่ตลาดใหม่ๆ รวมทั้งผลักดันการใช้ประโยชน์ความตกลงการค้าเสรี (FTA) และส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทย SMEs โดยเฉพาะรายเล็ก ให้สามารถปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการดำเนินธุรกิจให้สอดรับกับกฎกติกาใหม่ของโลกพร้อมทั้งนำผลของการเจรจาไปสื่อสารทำความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันและเพิ่มศักยภาพการส่งออกสินค้าไทยในตลาดโลก

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมได้เร่งรัดการเจรจา FTA กับคู่ค้าสำคัญให้สำเร็จโดยเร็ว เพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน ตลอดจนเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ ครอบคลุม 80% ของการค้าไทยกับโลก ภายในปี 2570

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยมี FTA 14 ฉบับกับ 18 ประเทศ และล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2567 ไทยได้ร่วมลงนาม FTA กับศรีลังกา ซึ่งนับเป็น FTA ฉบับที่ 15 ของไทย และยังได้ผลักดันการเจรจาจัดทำ FTA ฉบับใหม่ ได้แก่ ไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) และไทย-สหภาพยุโรป (อียู) และการอัปเกรด FTA ที่มีอยู่เดิม ในกรอบอาเซียนกับคู่เจรจา ได้แก่ จีน อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าสินค้า บริการ และการลงทุน ให้กับผู้ประกอบการไทย

อธิบดีกรมเจรจาการค้า กล่วอีกว่า กรมยังได้เปิดเจรจา FTA กับตลาดใหม่ๆ เช่น เกาหลีใต้ ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2567 ไทยและเกาหลีใต้ ได้ร่วมลงนามเอกสารขอบเขต (TOR) สำหรับการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (EPA) ไทย-สาธารณรัฐเกาหลี ถือเป็นการนับหนึ่งในการเริ่มต้นการเจรจา FTA ระหว่างกัน

รวมทั้งได้ร่วมลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงที่จะเริ่มเจรจาจัดทำ FTA ไทย - บังกลาเทศ เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2567 เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และสร้างแต้มต่อให้ภาคเอกชนไทยเข้าสู่ตลาดบังกลาเทศและเอเชียใต้

สำหรับการทำงานในช่วงครึ่งปีหลัง กรมมีแผนเข้าร่วมการประชุมสำคัญ เช่น การประชุมหารือทวิภาคีด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย ณ กรุงเทพฯ การประชุมคณะกรรมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA-TNC) ครั้งที่ 10 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม การประชุมเจรจาจัดทำ FTA ไทย - EU รอบที่ 3 ที่ประเทศเบลเยียม

การประชุมเจรจาจัดทำ FTA ไทย - EFTA รอบที่ 10 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม FTA อาเซียน - แคนาดา ครั้งที่ 8 ณ กรุงเทพฯ การประชุมเจรจายกระดับ FTA อาเซียน - จีน (ACFTA) รอบที่ 9 ณ กรุงเทพฯ และการประชุมเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย - เกาหลี ครั้งที่ 1 ณ กรุงเทพฯ

“กรมยังมีแผนใช้เวทีการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ระดับรัฐมนตรี กับประเทศคู่ค้าสำคัญ เพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคทางการค้า และกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ โดยในปีนี้ มีแผนจะประชุม JTC กับประเทศคู่ค้าสำคัญ อาทิ ภูฏาน มาเลเซีย สหราชอาณาจักร และจีน”

อ่านข่าว:

เอกชน ค้านขึ้น “ค่าแรง 400 บาท” ชี้เสี่ยง GDP โตไม่ถึง 3%

ช่วยลูกหนี้ NPLs สินเชื่อโควิด-19 "ออมสิน" ยกหนี้เพิ่ม 9 หมื่นคน

ราคาทองคำ วันนี้ ปรับบวก 100 บาท "รูปพรรณ" ขาย 41,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง