ทอ.บินรับ 145 คนไทยในอิสราเอลรอบ 2 กลับถึงไทย 19 ต.ค.

สังคม
18 ต.ค. 66
09:06
715
Logo Thai PBS
ทอ.บินรับ 145 คนไทยในอิสราเอลรอบ 2 กลับถึงไทย 19 ต.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เที่ยวบินเที่ยวที่ 2 ของกองทัพอากาศออกเดินทางไปรับคนไทยในอิสราเอล จำนวน 145 คน กลับถึงไทยพรุ่งนี้ เวลา 13.40 น.

วันนี้ (18 ต.ค.2566) เครื่องบิน A340-500 ของกองทัพอากาศ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ประเทศอิสราเอล เพื่ออพยพคนไทยในอิสราเอล โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศ และ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

สำหรับเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินที่ 2 ของกองทัพอากาศในภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอล โดยจะรับคนไทยกลับมา 145 คน แบ่งเป็นชาย 142 คน หญิง 3 คน จะทำการบินผ่านน่านฟ้า 10 ประเทศ ซึ่งเป็นเส้นทางบินเดียวกับเที่ยวบินแรก

ผ่านสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์มิเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล

ทั้งนี้จะใช้เวลาบิน 13 ชั่วโมง เมื่อมาถึงสนามบินเบนกูเรียน ประเทศอิสราเอล จะใช้เวลาดำเนินตามขั้นตอนต่างๆประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วบินกลับประเทศไทยทันที โดยขากลับจะใช้เวลาบิน 11 ชั่วโมง และจะถึงประเทศไทยในเวลา 13.40 น. ของวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.)

โดยมีกำลังพลกองทัพอากาศ ประกอบด้วย นักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงานร่วมเดินทางเพื่อให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่คนไทย

สำหรับเที่ยวบินที่ 2 ของกองทัพอากาศ จะมี ร.อ.ธีรศักดิ์ นพอนันต์ชัย ที่ปรึกษา สำนักงาน การบินทหารอากาศ และอดีตนักบินกองทัพอากาศ เป็นที่ปรึกษาร่วมเดินทางไปปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ด้วย

โดย ร.อ.ธีรศักดิ์ ระบุว่า กองทัพอากาศปฏิบัติภารกิจนี้เป็นภารกิจที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม เรายังรักษามาตรฐาน ในเรื่องการบินตามกฎสากล ขอให้คนไทยสบายใจได้ว่า นักบินของเรา สามารถปฏิบัติภารกิจ ได้ตามสากลอยู่แล้ว

ร.อ.ธีรศักดิ์ นพอนันต์ชัย และ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล

ร.อ.ธีรศักดิ์ นพอนันต์ชัย และ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล

ร.อ.ธีรศักดิ์ นพอนันต์ชัย และ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล

แม้ว่าภารกิจจะเร่งด่วนอย่างไรก็ตาม เราก็ยังมีมาตรฐาน ขอให้มั่นใจ สมรรถนะ ของนักบินกองทัพอากาศ เราฝึกมาอย่างไรเราก็ปฏิบัติอย่างนั้น แล้วเราก็ฝึกกันมาเพื่อปฏิบัติในทุกภารกิจอยู่แล้ว ซึ่งภารกิจในลักษณะนี้เราก็ปฏิบัติกันอยู่ประจำ ขอให้ไว้วางใจได้ ทั้งตัวนักบิน เครื่องบิน และอุปกรณ์ต่างๆ

พร้อมทั้งจะมีกัปตันการบินไทยที่เป็นอดีตนักบิน A340 ของกองทัพอากาศ มาร่วมทำการบินในเที่ยวบินต่อไป ซึ่งกองทัพอากาศได้รับมอบหมายในภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลจำนวน 6 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

266 แรงงานไทยในอิสราเอลถึงไทย หลายคนหวั่นอันตรายไม่กลับไปอีก

เครื่องบิน ทอ. อพยพ 130 คนไทยจากอิสราเอล ถึงไทยแล้ว

"เศรษฐา" ชี้สัญญาณบวกช่วย 17 ตัวประกันไทยในอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง