นายกฯ ประชุม RRC วางแนวทางอพยพ-ช่วยตัวประกัน "คนไทย"

สังคม
12 ต.ค. 66
18:03
436
Logo Thai PBS
นายกฯ ประชุม RRC วางแนวทางอพยพ-ช่วยตัวประกัน "คนไทย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุม RRC ติดตามสถานการณ์การสู้รบในอิสราเอล วางแนวทางอพยพ-ช่วยเหลือตัวประกัน กต.รายงานวันนี้คนไทยถูกจับเพิ่ม 2 เป็น 16 คน บาดเจ็บเพิ่ม 1 เป็น 14 คน เสียชีวิตรวม 21 คน

วันนี้ (12 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน (Rapid Response Center : RRC) ที่กระทรวงการต่างประเทศ ในช่วงเย็นวันนี้ ภายหลังกลับจากการเดินทางเยือน4 ประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง ประเทศอิสราเอลเข้าสู่วันที่ 7 ของการสู้รบ และติดตามการให้ความช่วยเหลือพลเมืองชาวไทย และแรงงานไทย ที่ยังได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงในพื้นที่ โดยรอการอพยพกลับไทย รวมถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน

นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวรายงานว่า การประชุมมี 3 เรื่องสำคัญ คือ 1.การอัปเดตข้อมูลสถานการณ์ทั้งหมดในอิสราเอล ซึ่งจะมีตัวเลขของผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บและผู้ที่ถูกจับกุม 2.การอพยพคนไทย โดยเป็นครั้งแรกที่มีการอพยพและเดินทางกลับถึงไทย และ 3.การดูแลและการดำเนินการที่เกี่ยวกับผู้ถูกจับกุม

นางพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้รายงานสถานการณ์ในอิสราเอลหลังเกิดเหตุการณ์สู้รบ ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เข้าสู่วันที่ 7 แล้ว ซึ่งตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (11 ต.ค.) จนถึงวันนี้ (12 ต.ค.) ยังคงมีการโจมตีระหว่างกันด้วยจรวดอยู่บ้าง และในวันนี้ยังมีการยิงระเบิดเป็นระยะ ๆ เข้ามาในพื้นที่ฉนวนกาซา เวสต์แบงก์ และทางเหนือของอิสราเอล

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ ผู้แทน และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมการประชุม เช่น รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ, รมว.กลาโหม, รมว.สาธารณสุข, รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์,รมว.แรงงาน, กองบัญชาการกองทัพไทย, กองบัญชาการกองทัพบก, กองบัญชาการกองทัพอากาศ, กองบัญชาการกองทัพเรือ, อธิบดีทุกกรมในสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ

นอกจากนั้น ยังมีการเชื่อมสัญญาณการประชุมทางออนไลน์ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตไทย, สถานกงสุลใหญ่ไทยในบางประเทศแถบตะวันออกกลาง, กระทรวงสาธารณสุข, กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพบก และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (12 ต.ค.) กระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานความคืบหน้าจำนวนพลเรือนไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอล ว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 21 คน ได้รับบาดเจ็บเพิ่ม 1 คน รวมผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คน, ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 2 คน รวมเป็น 16 คน และมีผู้ที่ลงทะเบียนแสดงความประสงค์ขออพยพเดินทางกลับประเทศไทยทั้งสิ้น 5,990 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อบอุ่น! กลับสู่อ้อมกอดครอบครัว 15 แรงงานไทยหนีสงคราม 

ศึก "อิสราเอล-ฮามาส" ขยายวง? 

3 สายการบินพร้อมปฏิบัติการรับแรงงานไทยกลับประเทศ พร้อมเดินทางใน 3 วัน 

"แรงงานไทย" ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 2 คน รวม 16 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง