LY081 ไฟลต์แรกพา 5 คนไทยจากอิสราเอลกลับบ้านถึง 12 ต.ค.

สังคม
10 ต.ค. 66
10:14
877
Logo Thai PBS
LY081 ไฟลต์แรกพา 5 คนไทยจากอิสราเอลกลับบ้านถึง 12 ต.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟลต์แรก LY081 นำคนไทยจากอิสราเอลกลับบ้านถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 10.35 น.วันที่ 12 ต.ค.นี้ ส่วนอีก 10 คน ไฟลต์ LY083 ถึงเวลา 12.35 น. พร้อมส่งทีมเยี่ยมแรงงานไทยในศูนย์อพยพ 256 คน

วันนี้ (10 ต.ค.2566) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้รับการยืนยันในการนำแรงงานไทยกลุ่มแรกจำนวน 15 คน กลับสู่ประ เทศไทยโดยแบ่งเป็น 2 เที่ยวบิน โดยเที่ยวบินแรก LY081 จำนวน 5 คน และเที่ยวบินที่สอง LY083 จำนวน 10 คน

โดยแรงงานชาวไทย จะเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ โดยเที่ยวบินแรกจะถึงในเวลา 10.35 น.และเที่ยวบินที่ 2 เวลาในเวลา 12.35 น.

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า มอบหมายอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชฑูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เดินทางเยี่ยมและให้กำลังใจแรงงานที่อพยพมาจากเขตสู้รบ มายังศูนย์หลบภัยแรงงานของประเทศอิสราเอล ซึ่งมีพี่น้องแรงงานไทยอพยพมายังศูนย์หลบภัยแล้ว 256 คน

อ่านข่าว คนไทยในอิสราเอลล็อตแรก 15 คน เดินทางกลับไทย 11 ต.ค.นี้

สำหรับสายการบินที่จะคนไทยกลุ่มแรกเดินทางกลับมานั้น เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศอิสราเอล หรือที่รู้จักกันในชื่อ EL AL ใช้รหัสสายการบิน คือ LY เป็นสายการบินให้บริการเที่ยวบินในประเทศอิสราเอล และระหว่างประเทศ ให้บริการขนส่งสินค้า มีจุดหมายปลายทาง 45 แห่งในทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แอฟริกา และเอเชีย มีฐานการบินหลักอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ 

อ่านข่าว อิสราเอลปิดล้อม "กาซา" ยอดเสียชีวิต 2 ฝ่าย รวม 1,590 คน

ยันเตรียมเครื่องบินพร้อมพากลับบ้าน 

ด้าน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังอยู่ระหว่างการติดตามรัฐบาลจะพยายามทำให้ ทุกคนปลอดภัย และไม่อยู่ในส่วนของความขัดแย้ง และมีการติดตามอย่างใกล้ชิด

ขณะนี้มีความพยายามติดต่อ หลังมีคนแจ้งมาพอสมควร เบื้องต้นต้องพยายามนำคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยออกมา จากนั้นใครที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยก็จะอพยพกลับมา ซึ่งได้เตรียมเครื่องบินไว้พร้อม

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีประณามการโจมตีและถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นการออกมาพูดเร็วเกินไปนั้นนพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า จุดยืนของประเทศเราคือไม่อยู่ในความขัดแย้งและอยากให้สถานการณ์ต่างๆ คลี่คลาย

ซึ่งเราก็ดูแลเฉพาะประชาชนของเรา และหากดูจากข้อความภาษาอังกฤษที่นายกรัฐมนตรีใช้ก็มีความชัดเจน และหากแปลเป็นภาษาไทยอาจมีการตีความหมายที่แตกต่างกัน ขณะนี้เราก็ติดตามสถานการณ์ของโลก แล้วหวังว่าเรื่องต่างๆจะคลี่คลาย

อ่านข่าว

"ทูตอิสราเอล" ยืนยันช่วยเหลือคนไทยแบบเดียวกับชาวอิสราเอล

เปิดแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล

รอคอยกลับบ้าน! ครอบครัวแรงงานไทยยังรอฟังข่าวจากอิสราเอล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง