"จุรินทร์" ไม่ตอบร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รอมติ ปชป.

การเมือง
3 ส.ค. 66
12:21
3,024
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ไม่ตอบร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รอมติ ปชป.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุรินทร์" เชื่อ สส.ประชาธิปัตย์ มีศักดิ์ศรี อุดมการณ์ จะตั้งรัฐบาลกับใครต้องผ่านที่ประชุมร่วม กก.บห. และ สส.พรรคก่อน ส่วน "เศรษฐา" เข้าเคลียร์ปมในสภาได้หรือไม่อยู่ที่ประธานสภา

วันนี้ (3 ส.ค.2566) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ตอบคำถามสื่อต่อกรณีที่มีข่าวลือว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมรัฐบาลว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้มีการพิจารณาในพรรค เพราะการที่จะไปตั้งรัฐบาลกับพรรคไหน สมัยไหนก็ตาม เรามีข้อบังคับอยู่ ซึ่งจะต้องผ่านมติที่ประชุมร่วม สส. กับ กก.บห. พรรค ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการประชุมกัน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าที่ผ่านมามีการทาบทามมาหรือไม่ นายจุรินทร์ ตอบว่า ตนไม่ทราบ แต่พรรคยังไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจาเรื่องการตั้งรัฐบาล

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีบางส่วนอยากไปร่วม และบางส่วนไม่ร่วม เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังไม่เคยได้ยินว่าจะเกิดเหตุนี้ขึ้น แต่ขอให้เป็นมติจากที่ประชุมร่วม ซึ่งยังไม่ได้มีการประชุมกัน และพรรคจะมีการประชุมเลือก กก.บห. พรรคชุดใหม่ ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ แต่ในขณะที่ยังไม่มี กก.บห.พรรคชุดใหม่ กก.บห. ชุดปัจจุบันก็ต้องรักษาการทำหน้าที่ไปพลางก่อน

ยังไม่ได้แปลว่าขณะนี้จะไปร่วมหรือไม่ร่วม ขอให้เป็นมติที่ประชุมพรรค ผมไม่ขอให้ความเห็นตรงนี้ไปก่อน แต่ผมเรียนว่าพรรคก็มีอุดมการณ์ของพรรค และผมก็เชื่อว่าผู้แทนราษฎรทุกคนของพรรคก็มีศักดิ์ศรีในการที่จะดำเนินการอะไรในทางการเมือง 
และทั้งหมดก็จะต้องเป็นความเห็นร่วมกันของพรรคด้วย จึงจะดำเนินการทางการเมืองใดๆ ได้ เช่นที่เราปฏิบัติมาในทุกครั้งที่มีการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าเราจะอยู่ในฐานะที่จะไปเป็นรัฐบาล เป็นแกนตั้งรัฐบาล เป็นพรรคร่วม หรือเป็นฝ่ายค้านก็ตาม

พร้อมกับตอบสื่อถึงปัจจัยหลักในการตัดสินใจร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาล ว่า จะให้ที่ประชุมร่วมของพรรคพิจารณา ตนไม่ขอให้ความเห็นคนเดียว แต่คิดว่าหัวใจสำคัญก็คือเรื่องมาตรา 112 ซึ่งเราก็เคยพูดกันไว้ นอกจากนั้นก็คือเรื่องหลักการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อันนี้ที่ประชุมก็คงจะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบต่อไป ถ้าจะมีการพิจารณาอย่างใดอย่างหนึ่ง

ส่วนความเห็นต่อคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ท่านก็เป็นนักธุรกิจนะ ส่วนรายละเอียดจะเป็นแบบไหนนั้นเราไปตอบแทนเขาไม่ได้ ถ้ามีการเสนอชื่อแล้วมีผู้สอบถามก็คงจะต้องไปฟังตรงนั้นว่าเป็นอย่างไร ส่วนที่จะมีการให้นายเศรษฐาได้แสดงวิสัยทัศน์หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ต้องไปถามท่านประธานสภาว่าจะดำเนินการอย่างไร แล้วจะมีการเสนอชื่อนายเศรษฐาจริงหรือเปล่า เพราะก็ยังมีเวลาจนถึงวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.)

สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.พรรคประชาธิปัตย์

สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.พรรคประชาธิปัตย์

สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.พรรคประชาธิปัตย์

พรุ่งนี้ชัดเจนโหวตนายกฯ

น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมโฆษกพรรค ระบุถึงการประชุม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ว่า ที่ประชุมยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงทิศทางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี และยังไม่มีมติใดๆ ในเรื่องนี้ เพราะที่ประชุมเห็นว่ายังพอมีเวลา เนื่องจากยังไม่แน่ใจว่าในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) จะมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะต้องรอมติจากทางศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยเรื่องการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากพรรคเดิม

และขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า พรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้เชิญพรรคใดเข้าร่วมบ้าง รวมไปถึงจะมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ทั้งนี้หากทุกอย่างมีความชัดเจนพรรคประชาธิปัตย์จะมีการนัดประชุม สส.กันอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังให้ความสำคัญกับเรื่องกรณีเพลิงไหม้โกดังเก็บดอกไม้เพลิงที่ จ.นราธิวาส โดยในนามพรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอญัตติด้ายวาจาในนามพรรคประชาธิปัตย์ต่อที่ประชุมสภา เพราะพรรคให้ความสำคัญกับความเสียหายและเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมกันอภิปรายและหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน รวมไปถึงการเยียวยาสุขภาพทั้งกายและใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โซเชียลระอุ #เพื่อใคร รักเรือล่ม "เพื่อไทย-ก้าวไกล"

"อนุทิน"ชี้ "เพื่อไทย" ยังไม่ทาบร่วมรัฐบาล-ไร้ดีลลับ

ก้าวไกลพร้อมเป็นฝ่ายค้าน พท.ไม่ได้ขอให้โหวต "เศรษฐา" นายกฯ

เพื่อไทยประกาศแยกทาง "ก้าวไกล" ฝ่ายค้าน-ชงแก้รัฐธรรมนูญใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง