อัปเดตอาการ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กินอาหาร-ขับถ่ายปกติ-นอนตะแคงในบ้านใหม่

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ค. 66
17:54
1,221
Logo Thai PBS
อัปเดตอาการ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กินอาหาร-ขับถ่ายปกติ-นอนตะแคงในบ้านใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดตอาการวันแรกหลัง "พลายศักดิ์สุรินทร์" เดินทางถึงไทย มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย แต่เริ่มปรับตัว กินอาหาร ขับถ่ายปกติ นอนตะแคงและลุกได้เองเหมือนช้างปกติทั่วไป แม้บาดเจ็บที่ขา ชี้หลังพ้นระยะกักโรค 30 วัน จะส่งเอ็กซเรย์วินิจฉัยสาเหตุ-หาทางรักษา

วันนี้ (3 ก.ค.2566) สพ.ญ.วรางคณา ลังการ์พินธุ์ หัวหน้างานโรงพยาบาลช้าง ลำปาง กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ หลังเดินทางมาจากศรีลังกา เมื่อวานนี้ (2 ก.ค.2566) ว่า การตรวจเบื้องต้นพบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์มีอาการอ่อนเพลียจากการเดินทางเล็กน้อย แต่โดยรวมยังปกติดี มีความอยากอาหาร กินอาหารและขับถ่ายปกติ รวมถึงสามารถล้มตัวลงนอนท่าตะแคง และลุกขึ้นได้เอง เหมือนช้างปกติทั่วไป ค่อนข้างปรับตัวได้ดี แต่ยังต้องทำความคุ้นเคยกับควาญคนไทย เพราะยังไม่คุ้นชินกับภาษาในการสื่อสาร ซึ่งควาญไทยที่ไปดูแลที่ศรีลังกายังไม่ถึง 1 เดือน ต้องปรับให้คุ้นชินกันก่อนทั้งภาษาและพฤติกรรมต่าง ๆ

สพ.ญ.วรางคณา กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการศึกษาพลายศักดิ์สุรินทร์ที่มีอาการบาดเจ็บที่ขา และมีแผลฝีหนองที่สะโพกทั้ง 2 ข้าง ยังต้องทำแผลทุกวัน แต่ภาพรวมบาดแผลลดลง ซึ่งต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง ส่วนอาการบาดเจ็บที่ขาต้องใช้การเอ็กซเรย์ตรวจสอบว่ามีอาการบาดเจ็บที่กระดูก ข้อขา ซึ่งทั้งหมดนี้จะสามารถทำได้หลังพ้นระยะการกักโรค 1 เดือน

ภาพรวมพลายศักดิ์สุรินทร์ไม่มีอาการน่าเป็นห่วง ขั้นตอนดูแลเบื้องต้นพบขาหน้างอผิดปกติ ต้องเอ็กซเรย์ตรวจสอบหาสาเหตุให้ชัดเจนหลังพ้นระยะกักโรค เพราะระยะยาวอาจมีผลต่อการใช้ชีวิต เนื่องจากช้างน้ำหนักตัวมาก

อย่างไรก็ตาม ทีมสัตวแพทย์ที่เข้าดูแลพลายศักดิ์ และอุปกรณ์ที่ใช้ดูแลรักษาต้องไปปะปนกับช้างตัวอื่น เพื่อป้องกันโรคติดต่อ แม้เบื้องต้นการตรวจจะยังไม่พบโรคติดต่อ โดยเมื่อคืนนี้ได้มีการเก็บตัวอย่างเลือดและสารคัดหลังไปตรวจสอบ เพื่อเฝ้าระวังกลุ่มโรคในช้าง 6 ชนิด เช่น วัณโรคช้าง เฮอร์ปี่ไวรัส ฉี่หนู พิษสุนัขบ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง