ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ครม.เลื่อนใช้มาตรฐานยูโร 5 รถยนต์ใหม่ เริ่ม 1 ม.ค.67

สิ่งแวดล้อม
21 ก.พ. 66
18:33
1,701
Logo Thai PBS
ครม.เลื่อนใช้มาตรฐานยูโร 5 รถยนต์ใหม่ เริ่ม 1 ม.ค.67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.เลื่อนใช้มาตรฐานยูโร 5 สำหรับรถยนต์ใหม่ต่ออีก 1 ปีเริ่ม 1 ม.ค.2567 ชี้เหตุจากโควิด-19 กระทบเอกชน บางส่วนอยู่ระหว่างลงทุนปรับกระบวนการผลิต คลังกำหนดค่า PM ไม่เกิน 0.005 กรัมต่อกม.

วันนี้ (21 ก.พ.2566) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมน ตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบปรับเปลี่ยนกำหนดเวลาบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 สำหรับรถยนต์ใหม่ ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” เป็นตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567 จากเดิมภายในปี 2564

สาเหตุที่เลื่อนต่อไปอีก 1 ปี เนื่องโรคโควิด–19 ทำให้ภาคเอกชนไม่สามารถปฏิบัติตามกำหนดเวลาภายในปี 2564 จึงจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดเวลาบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ครม.มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดแผนเพื่อบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 สำหรับผลิตภัณฑ์รถยนต์ใหม่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะได้เตรียมความพร้อม และวางแผนการผลิตรถยนต์ได้ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้

ลดค่า PM ไม่เกิน 0.005 กรัมต่อกม.

การบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 ตั้งแต่ปี 2567 จะทำให้ภาคเอกชนมีความพร้อมในทางปฏิบัติ โดยกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมบังคับใช้กฎหมายให้การผลิตรถยนต์ใหม่ต้องเทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 และภาคเอกชนหลายรายสามารถผลิตรถยนต์ใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 แล้ว

โดยบางส่วนอยู่ระหว่างลงทุน เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต ส่วนมาตรการจูงใจนั้น กระทรวงการคลังได้กำหนดให้รถกระบะดีเซลที่มีค่า PM ไม่เกิน 0.005 กรัมต่อกิโลเมตร (เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5) จะได้ลดภาษีสรรพสามิต

ส่วนกระทรวงพลังงาน ออกประกาศกำหนดคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงที่เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 รองรับไว้แล้ว



น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า มาตรฐานยูโร เป็นมาตรฐานเพื่อควบคุมการปล่อยมลพิษไอเสียของยานพาหนะในทวีปยุโรป โดยทวีปยุโรปเริ่มกำหนดมาตรฐานยูโร 1 ในปี 2535 ส่วนไทยเริ่มบังคับใช้มาตรฐานยูโร 1 ตั้งแต่ปี 2541 และเพิ่มระดับมาตรฐานจนถึงมาตรฐานยูโร 4 ในปี 2555 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ มาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 มีความแตกต่างจากมาตรฐานยูโร 4 เช่น เพิ่มมาตรฐานการวัดจำนวนอนุภาคฝุ่นขนาดเล็ก (PN) กำหนดค่ามาตรฐานออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) และสารไฮโดรคาร์บอน (HC) ซึ่งเป็นหนึ่งในสารที่ก่อให้เกิดฝุ่น PM2.5 ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง