วันนี้ (19 ม.ค.2566) วันแรกที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปรับเปลี่ยนต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถไฟทางไกล เหนือ ใต้ อีสาน กลุ่มขบวนรถด่วนพิเศษ รถด่วน รถเร็ว จำนวน 52 ขบวน มาให้บริการ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ดังนี้
สายเหนือ จำนวน 14 ขบวน
สายตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 18 ขบวน
และสายใต้ จำนวน 20 ขบวน
ทั้งนี้ รฟท.ขอเชิญผู้โดยสารเปลี่ยนมาใช้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ สามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน “D–Ticket” ช่องทางออนไลน์ และตรวจสอบเวลาการเดินรถ ราคาตั๋วโดยสาร ผ่านแอปพลิเคชัน “SRT Timetable กำหนดเวลาเดินรถ” ดาวน์โหลดได้แล้ว
- IOS-https://apple.co/3QOkWJu
- ส่วน Android-http://bit.ly/3QJmbtf
- SRT Timetable กำหนดเวลาเดินรถIOS- https://apple.co/3JFGymU
- ส่วน Android - https://bit.ly/3iBfyJb
วิ่งบนรางรถไฟสายสีแดง
นอกจากนี้ขบวนรถไฟสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ ทุกขบวน จะวิ่งบนโครงสร้างทางยกระดับเช่นเดียวกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ตั้งแต่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จนถึงสถานีดอนเมือง (เฉพาะที่สถานีดอนเมือง จะเป็นสถานียกระดับ จะไม่มีขบวนรถโดยสารวิ่งระดับพื้นดิน
ซึ่งมีทางจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ จำนวน 8 แห่ง เช่น จุดตัดวิภาวดี กับถนนแจ้งวัฒนะ เเละถนนงามวงศ์วาน จะไม่มีขบวนรถไฟโดยสารเดินบนเส้นทางรถไฟระดับดิน ลดปัญหาจราจร เช่น จุดตัดระหว่างถนนงามวงศ์วานกับรางรถไฟที่ทำรถติดยาวเหยียดจนถึงถนนวิภาวดี
และจะยกเลิกการใช้ป้ายหยุดรถไฟ กม.11 สถานีบางเขน ที่หยุดรถไฟทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ และที่หยุดรถการเคหะ กม.19 และขบวนรถในเส้นทางสายใต้ ก็จะวิ่งบนโครงสร้างทางยกระดับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ – ตลิ่งชัน) ตั้งแต่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จนถึงสถานีบางบำหรุ ยกเว้นขบวนรถธรรมดา และชานเมืองในเส้นทางสายใต้ จะเดินรถระดับพื้นดินตั้งแต่สถานีชุมทางบางซื่อไปตามเส้นทางเดิม
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ดีเดย์ 19 ม.ค.นี้ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์รองรับ 52 ขบวน
พรุ่งนี้ รถไฟเริ่มขายตั๋วที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์