เลือกตั้ง2566: กกต.ชี้ยังไม่มีปัจจัยเลือกตั้งเป็นโมฆะ ชวนใช้สิทธิ 14 พ.ค.

การเมือง
9 พ.ค. 66
13:09
748
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566: กกต.ชี้ยังไม่มีปัจจัยเลือกตั้งเป็นโมฆะ ชวนใช้สิทธิ 14 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อิทธิพร" ตอบชัดยังไม่มีปัจจัยทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ย้ำกกต.ปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมเปิด Big Day ไทยโหวต ชวนคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้

วันนี้ (9 พ.ค.2566) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Big Day ภายใต้แคมเปญ “ไทยโหวต คนไทยพร้อมใช้สิทธิ” โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดจัดให้มีกิจกรรมรณรงค์พร้อมกันทั่วประเทศ 4 ภาค ดังนี้

  • กทม.ที่ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า จ.กาฬสินธุ์
  • ภาคกลาง สนามกีฬาจังหวัด จ.จันทบุรี
  • ภาคเหนือ ห้าแยกหอนาฬิกา จ.ลำปาง
  • ภาคใต้ ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี ตรงข้ามหน้าวัดกลางเก่า จ.สุราษฎร์ธานี

นายอิทธิพร กล่าวถึงความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง 2566 และประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.นี้ ทั้งนี้ก่อนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งควรตรวจสอบสิทธิ สถานที่เลือกตั้ง

รวมทั้งศึกษาข้อมูลผู้สมัคร ข้อมูลพรรคการเมือง ได้ทางเอกสารแจ้งเจ้าบ้าน หรือศึกษาข้อมูลการเลือกตั้ง ส.ส.จากแอปพลิเคชัน Smart Vote ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติ ของการรวมพลังที่ใสสะอาด ปราศจากการซื้อสิทธิและขายเสียง “ไทยโหวต คนไทยพร้อมใช้สิทธิ”

การรณรงค์ครั้งนี้ ตั้งเป้าว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า 80% ส่วนตัวอยากออกมาใช้สิทธิมากที่สุด พร้อมใจออกไปใช้สิทธิและศึกษากติกาเลือกตั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดบัตรเสีย โดย กกต. ตั้งเป้าไม่ให้มีบัตรเสียมากกว่า 2%

อ่านข่าวเพิ่ม "อดีต กกต." โพสต์ซัด กกต. ละเว้นหน้าที่? กรณีไฟหาเสียง "รทสช." สะพานพระราม 8

เปิด Big Day ไทยโหวต ชวนคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้

เปิด Big Day ไทยโหวต ชวนคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้

เปิด Big Day ไทยโหวต ชวนคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้

เตือนพรรคการเมืองอย่าทำผิดกม.เลือกตั้ง

นอกจากนี้ นายอิทธิพร กล่าวถึงการจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าว่า จากที่ได้รับรายงานมีน้อยมากจากผู้ใช้สิทธิกว่า 2 ล้านคน แต่ก็ยอมรับว่ามีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง คือกรอกเขตเลือกตั้งผิด ไม่ใช่กรอกรหัสไปรษณีย์ผิด

ทั้งนี้หลังจากที่บัตรถูกหย่อนลงหีบแล้วปิดหีบในเวลา 17.00 น. จะมีการเปิดหีบมาตรวจสอบความถูกต้องของการจ่าหน้าซอง และทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายอิทธิพร ยังเตือนผู้สมัคร และพรรคการเมือง เกี่ยวกับระเบียบหาเสียงเลือกตั้งและแนวทางปฏิบัติว่า ให้พิจารณาอะไรที่พึงกระทำได้ อะไรที่ไม่พึงกระทำหรือควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจจะเป็นจุดสีเทา แล้วต้องมาตัดสินโดยพยานหลักฐาน

เหลือเวลาไม่กี่วันในการเลือกตั้งขอให้ถูกพรรคทุกคนยึดมั่น เพื่อช่วยให้การเลือกตั้งหาเสียงไม่มีครหา

อ่านข่าวเพิ่ม เลือกตั้ง 2566: "เพื่อชาติ" ประกาศไม่จับขั้วอำนาจเดิม-ปัดดีลลับทาบจับขั้ว

การคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าส่งกลับภูมิลำเนา

การคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าส่งกลับภูมิลำเนา

การคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าส่งกลับภูมิลำเนา

ยังไม่มีปัจจัยทำให้เลือกตั้งเป็นโฆฆะ

เมื่อถามถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นทำให้จะมีผู้ไปฟ้องร้องเอาผิด กกต. ตามมาตรา 157 และห่วงเรื่องการเลือกตั้งเป็นโมฆะ นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นความเห็นของประชาชนต่อการทำงานของกกต. เป็นสิทธิของประชาชนที่จะดำเนินการ ยืนยันกกต.ปฏิบัติตามกฏหมาย หากมีการฟ้องร้อง ก็พร้อมที่จะเข้าสู่กระ บวนการตามกฏหมายในการสู้คดี ยืนยันว่าปฏิบัติตามกฏหมายด้วยความสุจริต

ขณะนี้ไม่มีปัจจัยที่ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต. จะมุ่งหน้าจัดการเลือกตั้งให้ดีที่สุดในวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งเป็นการเลือกตั้งใหญ่

ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ คือ บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (สีม่วง) บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ (สีเขียว) ซึ่งกากบาทได้เพียงใบละ 1 หมายเลข และการทำเครื่องหมายกากบาทอย่างถูกต้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2566: “อุ๊งอิ๊ง” พร้อมจับมือ "ก้าวไกล"ตั้งรัฐบาล เงื่อนไขไม่ยกเลิก ม.112

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง