ศธ.พักราชการ "ผอ.สพม.สระแก้ว" กรณีประกาศผลสอบครูผิดพลาด

สังคม
28 ก.ย. 67
19:32
360
Logo Thai PBS
ศธ.พักราชการ "ผอ.สพม.สระแก้ว" กรณีประกาศผลสอบครูผิดพลาด
สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด ศธ. จนกว่าผลสอบสวนจะเสร็จสิ้น ป้องกันแทรกแซงการสอบสวน ยืนยันทำงานไม่ซ้ำซ้อน ไม่ล่าช้า หวังคืนความเชื่อมั่นให้ระบบการศึกษา

วันนี้ 28 ก.ย.2567 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ​ คณะที่ปรึกษา​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ปฏิบัติ​หน้า​ที่โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกรณี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดสระแก้ว (ผอ.สพม.สระแก้ว) ถูกกล่าวหาว่า มีความผิดในการดำเนินการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน ซึ่งพบว่ามีความผิดพลาดและก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ อีกทั้งยังกระทบต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยตรง

อ่านข่าว : เลื่อนรายงานตัว! ปม สพม.สระแก้วชื่อ "ครูเบญ" ล่องหน 

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ศธ. แสดงความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ผอ.สพม.สระแก้ว เพื่อให้กระบวนการสอบสวนเป็นไปอย่างละเอียดและโปร่งใส ทั้งนี้ ศธ. ได้สั่งให้พักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว เป็นการชั่วคราว จนกว่าผลสอบสวนจะเสร็จสิ้น ซึ่งเป็นมาตรการในการป้องกันการแทรกแซงหรือส่งผลกระทบต่อการสอบสวน เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ประกอบด้วยตำรวจ อัยการ และเจ้าหน้าที่ ศธ. ส่วนกลาง ทำงานอีกชุดหนึ่งด้วย พร้อมส่งหลักฐานทุกอย่างให้กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบความชัดเจน และยืนยันว่าไม่มีการแก้ไขหรือดัดแปลงหลักฐาน

นายสิริพงศ์​ ย้ำว่า การทำงานของคณะกรรมการสอบสวนของ ศธ. จะไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานภายนอกที่ร่วมสอบสวน แต่เป็นการทำงานคู่ขนานเพื่อเร่งหาข้อเท็จจริง ซึ่งจะไม่ล่าช้าแน่นอน ทั้งนี้ ศธ. พร้อมแสดงข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับทราบในทุกขั้นตอน เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมย้ำว่า กระบวนการตรวจสอบครั้งนี้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบการศึกษา และคลายข้อสงสัยทุกประเด็นต่อสังคม

อ่านข่าว : ไม่ทน "ครูเบญ" สอบบรรจุครูชื่อล่องหน ศธ.ขีดเส้น 7 วันสอบ

กพฐ.ชี้ผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์สอบบรรจุครู 

ตั้ง กก.สอบวินัยร้ายแรง สพม.สระแก้ว ปมพลาดบรรจุ "ครูเบญ"

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง