จ.พระนครศรีอยุธยา วางบิ๊กแบ็กรอบเกาะเมืองรับมือน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 67
19:05
180
Logo Thai PBS
จ.พระนครศรีอยุธยา วางบิ๊กแบ็กรอบเกาะเมืองรับมือน้ำท่วม
ชาวบ้านหลายจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา เร่งขนของย้ายไปไว้ที่สูงแล้ว เพราะมวลน้ำเริ่มไหลทะลักท่วมชุมชนแล้ว โดยเฉพาะที่ตำบลหาดอาษา จังหวัดชัยนาท ชาวบ้านรวมกลุ่มกันสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม

วันนี้ (28 ก.ย.2567) เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำท้ายเขื่อน ที่ 1,899 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อรองรับมวลน้ำเหนือทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน ยกตัวขึ้น 80 ซม.ในรอบ 24 ชม.จึงมีความกังวลว่า ปีนี้ จะท่วมใกล้เคียงกับปี 2565 หรือไม่

สำหรับ ต.หาดอาษา มีชุมชนติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 7 กม. และเสี่ยงน้ำท่วม จึงต้องเฝ้าระวังมากเป็นพิเศษ ดังนั้น ชาวบ้านตำบลหาดอาษา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท จึงนำกระสอบทรายไปอุดบริเวณปากท่อระบายน้ำของชุมชน โดยอุด 2 จุด คือ ที่ปากท่อและกลางคลองส่งน้ำ ป้องกันมวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลทะลักเข้าท่อ ท่วมชุมชน

นายบุญเชิญ ถีจันทร์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลหาดอาษา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า ในช่วง 2 วันนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นที่ลุ่มต่ำ

ชาวตำบลโผงเผง เร่งขนย้ายทรัพย์สิน หลังน้ำเอ่อท่วมชุมชน

จ.อ่างทอง ชาวบ้านหมู่ 1 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก เร่งขนย้ายทรัพย์สินออกจากตัวบ้านที่ถูกน้ำท่วมนำไปไว้บนแพ เป็นพักอาศัยชั่วคราว หลังระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อล้นแนวกระสอบทราย ทะลักท่วมชุมชน ความสูงกว่า 80 ซม.และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ไม่ต่างจากหมู่ 3 ต.โผงเผง จุดที่ไม่มีเขื่อนป้องกันน้ำท่วม น้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน และขยายวงกว้าง บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 ม.ทำให้ชาวบ้าน นำเรือออกมาพายสัญจรเข้าออกชุมชนแทน

ขณะเดียวกัน นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาฯ และนายรักศักดิ์ เทียนไชย นายอำเภอป่าโมก เร่งนำเครื่องอุปโภค บริโภค เข้าไปช่วยเหลือ เบื้องต้นมีประชาชนได้รับผลกระทบแล้ว 6 หมู่บ้าน กว่า 50 หลังคาเรือน 

วางถุงบิ๊กแบ็กรอบเกาะเมือง ป้องกันน้ำท่วม

ส่วนที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่นำถุงบิ๊กแบ็ก มาเสริมเรียงไว้อีกชั้นจากแนวป้องกันน้ำท่วมเดิม บริเวณบริเวณหน้าพระศรีสุริโยทัย เกาะเมืองด้านนอก ความสูง 1 ม.เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มีประชาชนพักอาศัยกว่า 3,000 หลังคาเรือน และมักเกิดน้ำท่วมแทบทุกปี

นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรี เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา บอกว่า ได้นำถุงบิ๊กแบ็กวางเรียงไว้อีกหลายชุมชน พร้อมเสริมแนวคันดินให้สูงขึ้นจากเดิม เพราะจุดนี้ มีแม่น้ำ 2 สาย คือ แม่น้ำป่าสัก และเจ้าพระยา ไหลมาบรรจบกัน จึงเสี่ยงเกิดน้ำท่วม

น้ำทะลักท่วมพระนครศรีอยุธยา 6 อำเภอ

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระบุว่า ขณะนี้ชุมชนนอกคันกั้นน้ำ ใน จ.พระนครศรีอยุธยา ประสบปัญหาน้ำท่วมแล้ว 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ผักไผ่ อ.เสนา อ.บางบาล อ.บางไทร และ อ.บางปะอิน โดยเน้นย้ำให้ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุขอำเภอ ติดป้ายเบอร์โทรศัพท์ แจ้งเหตุฉุกเฉิน ในชุมชน เพื่อสร้างความมั่นใจและช่วยเหลือได้ทันท่วงที

อ่านข่าว : ชุมชนดอยผาหมีวอนหน่วยงานเร่งแก้ปัญหา "ดินสไลด์" หวั่นกระทบเศรษฐกิจ  

น้ำท่วมเชียงใหม่ ร้านชุดวิวาห์ชุดเสียหายเกือบทั้งหมด  

พนังกั้นน้ำแตกเพิ่ม น้ำยมไหลท่วมชุมชน อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง