อิสราเอลถล่มเลบานอนครั้งใหญ่ เสียชีวิต 492 เจ็บกว่า 1,600 คน

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 67
06:45
287
Logo Thai PBS
อิสราเอลถล่มเลบานอนครั้งใหญ่ เสียชีวิต 492 เจ็บกว่า 1,600 คน
อิสราเอลเปิดฉากโจมตีเป้าหมายในเลบานอนครั้งใหญ่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 500 คน บาดเจ็บกว่า 1,600 คน หลายพันครอบครัวต้องอพยพ

อิสราเอลยกระดับการโจมตีทางอากาศ พุ่งเป้ากลุ่มเฮซบอลลาห์ ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน การโจมตีระลอกนี้นับเป็นการโจมตีที่แผ่ขยายกินพื้นที่กว้างที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น

สื่อท้องถิ่นเลบานอน รายงานว่า การโจมตีเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 6.30 น. วันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2567 (ตามเวลาท้องถิ่น) ด้าน กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ระบุว่า การโจมตีระลอกนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 492 คน ซึ่งนับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งที่เรื้อรังมานาน

หลายจุดในกรุงเบรุตตกเป็นเป้าการโจมตีเช่นกัน จนสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งตัวเลขของทางการเลบานอนไม่ได้แจกแจงว่าผู้เสียชีวิตเป็นนักรบหรือเป็นพลเรือนจำนวนเท่าไร แต่มีรายงานว่ามีอย่างน้อย 58 คน เป็นผู้หญิงและเด็กอีก 35 คนเสียชีวิต โดยกลุ่มเฮซบอลลาห์ออกมาประกาศในช่วงเย็นว่ามีนักรบของกลุ่มเสียชีวิต 1 นาย ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บมีมากกว่า 1,645 คน และหลายพันครอบครัวต้องอพยพพลัดถิ่น

ก่อนหน้านี้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษ ส่งสารถึงชาวเลบานอน โดยระบุว่า อิสราเอลไม่ได้ทำสงครามกับชาวเลบานอน แต่ทำสงครามกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ ซึ่งใช้ชาวเลบานอนเป็นโล่มนุษย์มาเป็นเวลานานเกินไปแล้ว และขอเตือนให้ชาวเลบานอนออกห่างจากจุดต่าง ๆ ที่เป็นฐานที่มั่นหรือที่ตั้งอาวุธของเฮซบอลลาห์เพื่อให้พ้นจากอันตราย และเมื่อปฏิบัติการของอิสราเอลสิ้นสุดลงทุกคนจะสามารถกลับเข้าที่พักได้ตามปกติ

ชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต เมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2567

ชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต เมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2567

ชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต เมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2567

อิสราเอลเตือนชาวเลบานอนอพยพ

กองทัพอิสราเอลออกประกาศเตือนในลักษณะเดียวกัน โดยระบุถึงพื้นที่ที่จะปฏิบัติการ พร้อมย้ำว่าอิสราเอลไม่ต้องการทำร้ายประชาชนชาวเลบานอน และหากใครอาศัยอยู่ในหรือใกล้บ้านที่มีอาวุธของเฮซบอลลาห์จะต้องอพยพออกไปให้ห่างจากจุดดังกล่าวเป็นระยะเกิน 1 กิโลเมตร ภายใน 2 ชั่วโมง หรือไปพักพิงยังโรงเรียนที่อยู่ใกล้เคียงจนกว่าจะได้รับแจ้งให้กลับที่พักได้

กองทัพอิสราเอลประกาศภายหลังว่าโจมตีเป้าหมายเฮซบอลลาห์แล้วกว่า 1,300 จุด เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มนี้ที่ซ่องสุมกำลังมาตั้งแต่สงครามเมื่อปี 2006 ซึ่งเป้าหมายสำคัญคือการกำจัดภัยคุกคามต่ออิสราเอล และทำให้ชาวอิสราเอลทางตอนเหนือของประเทศที่ต้องอพยพหนีการปะทะกันแถบชายแดนที่เรื้อรังมาร่วมปีได้กลับบ้านในที่สุด

ขณะเดียวกันในฝั่งอิสราเอลยังพบเห็นจรวดที่ยิงจากเลบานอนถูกสกัดด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศอย่างต่อเนื่อง กองทัพอิสราเอลระบุว่าจนถึงช่วงเย็น ตามเวลาท้องถิ่น สกัดจรวดจากเลบานอนได้ประมาณ 210 ลูก 

อ่านข่าว : 24 ก.ย.รู้ผล! "รัฐจ่าย" ช่องทางเช็กสิทธิ ใครได้เงินหมื่นบ้าง ?

"นายจ้าง" มองมุมต่าง ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 กระทบต้นทุนธุรกิจ

เปิดภาพความเสียหาย "ฮาลา-บาลา" สั่งคุมปืนหลวง 146 กระบอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง