"เชียงใหม่" วิกฤตน้ำปิงล้นตลิ่ง เตือนยกของขึ้นที่สูง

ภัยพิบัติ
24 ก.ย. 67
11:06
411
Logo Thai PBS
"เชียงใหม่" วิกฤตน้ำปิงล้นตลิ่ง เตือนยกของขึ้นที่สูง
"เชียงใหม่" วิกฤตน้ำปิงล้นตลิ่งระดับน้ำ 3.35 เมตรอยู่ในระดับสีส้ม เตือนยกของขึ้นที่สูง ขณะที่จังหวัดตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังและเตรียมช่วยเหลือชาวบ้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุฝนยังหนัก 25-29 ก.ย.

วันนี้ (24 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น.ฝายแม่ลาว อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจาก อ.เวียงป่าเป้า อ.แม่สรวย จุดเบี่ยงน้ำสู่โครงการชลประทานไป อ.พาน กับ อ.แม่ลาว และลงแม่น้ำลาว ล่าสุดมีปริมาณน้ำมาก เปิดประตูทุกบาน แต่ยังไม่ผันน้ำเข้าโครงการชลประทาน

ขณะที่เทศบาลนครเชียงใหม่ แจ้งเตือนชุมชนในลุ่มต่ำแม่น้ำปิง เตรียมยกของขึ้นที่สูง เพราะระดับน้ำปิงสูงขึ้นต่อเนื่่อง โดยระดับน้ำที่วัดได้เมื่อเวลา 10.00 น. ระดับน้ำวัดได้ 3.35 ม.อยู่ในระดับสีส้ม

ทั้งนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ ตั้งวอร์รูม (WAR ROOM) ติดตามระดับน้ำปิงแบบเรียลไทม์ ริมสะพานนวรัฐ เพื่อบริหารสถานการณ์น้ำเขตเมือง 24 ชั่วโมง

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันระดับน้ำปิงเพิ่มตัวสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา (23 ก.ย.67) จนทำให้ปริมาณน้ำสะสมไหลลงน้ำปิงเป็นปกติ

เทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งทำคันดินเสริมน้ำปิงล้นตลิ่ง ตอนนี้ระดับสีส้ม

เทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งทำคันดินเสริมน้ำปิงล้นตลิ่ง ตอนนี้ระดับสีส้ม

เทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งทำคันดินเสริมน้ำปิงล้นตลิ่ง ตอนนี้ระดับสีส้ม

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าปริมาณฝนสะสม 24 ชม.สูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ จ.น่าน 212 มม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.หนองคาย 130 มม.ภาคใต้ จ.ยะลา 113 มม. ภาคกลาง จ.ลพบุรี 75 มม.ภาคตะวันออก จ.ตราด 55 มม. ภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี 38 มม.

โดยขณะนี้มีร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย

ในขณะที่มีแนวพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมฝ่ายตะวันออกบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง และภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนล่าง

มีฝนตกหนักบางแห่งช่วงวันที่ 25–29 ก.ย.นี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปก คลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

อ่านข่าว วันแรก! ชัวร์ได้แน่ เช็กสิทธิรับเงินหมื่นระบบไม่ล่ม

 

 

ผู้ว่าฯเชียงราย สั่งเตือนผ่านหอกระจาย-ไลน์

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้ นายอำเภอเวียงป่าเป้า ลงพื้นที่ดูเหตุการณ์กรณีน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และน้ำท่วมสูงบนถนนสายเชียงราย–เชียงใหม่ ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ได้มีการประกาศแจ้งประชาชนเตรียมความพร้อมก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งผ่านหอกระจายข่าว ไลน์กลุ่มฯ และศูนย์วิทยุกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การสื่อสารในภาวะวิกฤต โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูง สะพานหรือถนนถูกตัดขาด นายอำเภอจะใช้วิธีสื่อสารไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านผ่านวิทยุสื่อสารของกรมการปกครอง ซึ่งยังคงใช้การได้ดีในภาวะวิกฤต

ฝายแม่ลาว อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจาก อ.เวียงป่าเป้า อ.แม่สรวย

ฝายแม่ลาว อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจาก อ.เวียงป่าเป้า อ.แม่สรวย

ฝายแม่ลาว อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจาก อ.เวียงป่าเป้า อ.แม่สรวย

อัปเดต 9 จังหวัดน้ำท่วม 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ล่าสุดยังเหลือในพื้นที่ 9 จังหวัด

  • เชียงราย อ.แม่สาย เวียงป่าเป้า และเมือง
  • เชียงใหม่ อ.แม่ริม
  • น่าน อ.นาน้อย นาหมื่น และเวียงสา
  • ลำปาง อ.งาว อ.เมือง เกาะคาห้างฉัตร แม่พริก สบปราบ เถิน แม่เมาะ และวังเหนือ
  • จ.แพร่ อ.ลอง และวังชิ้น
  • พิษณุโลก อ.พรหมพิราม บางระกำ และเมือง
  • เลย อ.เมือง
  • หนองคาย อ.ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ เมือง และโพนพิสัย
  • พระนครศรีอยุธยา อ.บางบาล บางปะอิน ผักไห่ พระนครศรีอยุธยา เสนา และบางไทร

อ่านข่าวอื่นๆ

แผ่นดินไหวขนาด 5.9 ในทะเล ลึก 10 กม. ใกล้เกาะโทริชิมะ ญี่ปุ่น

"อนุทิน" ยืนยัน "น้ำ-อาหาร" เพียงพอช่วยเหลือผู้ประสบภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง