"อนุทิน" ยืนยัน "น้ำ-อาหาร" เพียงพอช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ภัยพิบัติ
24 ก.ย. 67
10:27
68
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยืนยัน "น้ำ-อาหาร" เพียงพอช่วยเหลือผู้ประสบภัย
"อนุทิน" ยืนยันข้าวปลาอาหาร เพียงพอสำหรับผู้ประสบอุทกภัย หลังเอกชนออกมาขอความช่วยเหลือ บอกเรากำลังสู้กับภัยธรรมชาติ ยันใช้ทุกระบบเข้าสู้ ชี้แทบไร้คนเสียชีวิต

วันนี้ (24 ก.ย.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด โดยเฉพาะ กรณีจังหวัดเชียงราย โดยภาคเอกชนที่เข้าช่วยเหลือออกมาระบุว่า อาหารไม่เพียงพอว่า มั่นใจว่าทางรัฐบาลได้จัดเตรียมข้าว ปลา อาหาร ของใช้ในชีวิตประจำวันได้เพียงพอ

เนื่องจากได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ ผู้ว่าฯเชียงรายจังหวัดละ 100 ล้านบาท และหากไม่เพียงพอก็สามารถที่จะขยายวงเงินงบประมาณได้

ทุกคนพยายามช่วยเหลือกัน ไม่ใช่เวลาที่ที่จะมาตำหนิติเตียน ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองจะดีที่สุด และคนที่ได้ประโยชน์ก็คือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้ ตนยืนยันว่าในส่วนของรัฐบาลเราจัดของประทังชีพอย่างเพียงพอ

อ่านข่าว : รัฐล้มเหลว ? สัญญาณแจ้งเตือนภัยพิบัติ รับมืออุทกภัยล่วงหน้า

สำหรับการแจ้งเตือนมีปัญหาหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เราสู้กับภัยธรรมชาติ ทุกครั้งที่ลงพื้นที่ตนได้รับรายงานจากผู้ว่าฯทุกพื้นที่ว่า ขณะนี้ขออย่าให้มีปริมาณฝน หรือปริมาณน้ำป่าหลากมาซ้ำเติมซึ่งตรงนี้อยู่นอกเหนือการควบคุม แต่สิ่งที่เราต้องเตรียมพร้อมที่สุดคือการบรรเทา การเยียวยา และป้องกันชีวิตของพี่น้องประชาชน จะเห็นว่าช่วงหลังมาเราใช้ระบบทั้งเตือนภัยอยู่ประจำหน้างาน ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตแทบจะไม่มี

ระบบการเตือนภัย เรามีระบบการเตือนภัยที่เราใช้มาโดยตลอด และเราได้ร่วมมือกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่เราจะพัฒนาระบบที่มีความแม่นยำมากขึ้นโดยจับจากดาวเทียม ซึ่งที่ผ่านมาเรามีความพยายามในการใช้การเตือนภัยทุกรูปแบบทั้งระบบไฮเทค ระบบเคาะประตูบ้าน หรือระบบอุ้มออกมาเลย

ส่วนการช่วยเหลือของกระทรวงมหาดไทยที่จะเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย จะครอบคลุมพื้นที่ที่มีการประกาศอุทกภัยทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วมและวาตภัย ซึ่งครอบคลุมถึงดินถล่ม จะเห็นได้ว่า ผู้ว่าฯมีการให้รายละเอียด พื้นที่ใดเป็นพื้นที่ประสบภัยโดยแบ่งโซน ไม่ได้ประกาศทั้งจังหวัด ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าผู้ที่ความเกี่ยวข้องมีความละเอียด เพราะหากจะเอาง่ายอย่างเดียวก็สามารถประกาศทั้งจังหวัดได้

เมื่อถามจะมีเกณฑ์การเยียวยาใหม่ที่จะช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหรือไม่ นายอนุทิน เราได้มีการทำเรื่องขอการอนุมัติในหลักการสำหรับการเยียวยาอยู่แล้ว มีมติคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว แต่ส่วนไหนที่ต้องพึ่งพามติของคณะรัฐมนตรีเราพร้อมที่จะนำเสนอ เพราะขณะนี้ต้องใช้งบกลาง แต่ส่วนที่เราสามารถทำได้เองโดยไม่ติดกฎระเบียบอะไรเพื่อการช่วยเหลือประชาชน เช่น การประปาส่วนภูมิภาคสามารถทำได้โดยการลดค่าน้ำเลย

อ่านข่าว : เตือน "ชุมชนริมแม่น้ำวัง" ลำปาง-ตาก เสี่ยงน้ำท่วม 24 ก.ย.-2 ต.ค. 

น้ำป่าทะลักหมู่บ้าน 3 ตำบล ในเวียงป่าเป้า เชียงราย เสียหายหนัก เจ็บ 5  

กรมชลฯ เฝ้าระวังน้ำยม แพร่-สุโขทัย รับมือฝนตกหนักอีกระลอก 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง