นายกฯ ส่งของช่วยเชียงรายเร่งกำจัดโคลน-เยียวยา สั่ง พณ.คุมของแพง

การเมือง
22 ก.ย. 67
11:32
78
Logo Thai PBS
นายกฯ ส่งของช่วยเชียงรายเร่งกำจัดโคลน-เยียวยา สั่ง พณ.คุมของแพง
นายกฯแพทองธารส่งมอบสิ่งของ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย ย้ำเร่งกำจัดดินโคลน สั่งทุกหน่วยงานบูรณาการกำลัง แจงรัฐบาลมีแผนจ่ายเยียวยา 2 ก้อน ก้อนแรกจ่ายเสร็จไม่เกิน พ.ย.นึ้ เตรียมแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว กำชับ พาณิชย์ตรึงราคาสินค้า

วันนี้ (22 ก.ย.2567) ที่ท่าอากาศยาน 2 บน.6 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ส่งมอบสิ่งของอุปโภค-บริโภค และอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่ได้รับจากภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ ภายใต้โครงการ "ประสานพลัง ประสานใจ" เพื่อส่งมอบให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยใน จ.เชียงราย โดยเครื่องบินกองทัพอากาศ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้บริจาคอุปกรณ์ในการทำความสะอาดดินโคลน เช่น จอบ เสียม พลั่ว ไม้กวาด ถังน้ำ ที่โกยขยะ ยาแนว พร้อมทั้งบริจาคเสื้อผ้าเด็กเล็กเด็กอ่อน

น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เคลียร์ท่อ เพื่อให้น้ำระบายได้ ไม่ให้ดินแข็งตัวจนสกัดทางเดินน้ำ ขณะเดียวกันก็บูรณาการทุกกระทรวง กระจายงานไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและช่วยเหลือประชาชนอย่างทั่วถึง โดยกำชับให้กำจัดดินโคลนโดยเร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหน้างาน ไม่ได้กำหนดกรอบเวลา ขณะเดียวกันพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจำนวน 100 เครื่อง ไปกำจัดดินโคลน

ส่วนเส้นทางบนเขา ที่ถูกตัดขาด ได้เร่งดำเนินการแก้ไขแล้ว โดยย้ำว่าการกำจัดดินโคลนต้องเร็ว ในพื้นที่ต่างๆ ยังไม่มีการถอนกำลังคน ต้องเผื่อรองรับสถานการณ์พายุที่กำลังจะเข้ามา ทั้ง จ.เชียงรายและหนองคาย โดยศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) มีการประชุมทุกวัน ซึ่งในอาทิตย์หน้าตนจะเข้าร่วมประชุมด้วย

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบว่าก่อนหน้านี้ได้ตั้งวงเงินเยียวยา โดยเบื้องต้นจะต้องเร่งดำเนินการให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับเงินเยียวยาก่อน ซึ่งเริ่มทยอยดำเนินการเบิกจ่ายแล้ว คาดว่าไม่เกินในเดือนพฤศจิกายนจะสามารถจ่ายเงินได้

"กรอบเดิมสามารถค่อยๆ ทยอย ถึงมือชาวบ้านได้ ส่วนกรอบใหม่ยังไม่จบ เพราะหากต้องรอกรอบใหม่ ก้อนแรกก็จะไม่ไป จึงต้องเคาะก้อนแรกก่อน สิ่งที่เน้นย้ำคือความรวดเร็ว เพราะความทุกข์นับเป็นวันๆ พยายามดันออกให้โดยเร็วทุกมาตรการ คนช่วยเหลือ เครื่องมือ โรงครัว ต้องบรรเทาให้ได้โดยเร็วที่สุด ภัยธรรมชาติต้องสแตนบายกันไว้ ต้องช่วยกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าหลังจากนี้จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ในเบื้องต้นอย่างแรกได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ตรึงราคาสินค้า หากสินค้าราคาแพงชาวบ้านก็ไม่ไหว ขณะเดียวกันก็ได้หารือถึงแผนท่องเที่ยว โดยมีแผนอีกมากมายกำลังทยอยพิจารณา ขณะนี้ขอทำเรื่องเยียวยาให้ชัดเจนก่อน

เมื่อถามถึงเรื่องการชาร์จราคาค่าขนดินนั่น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่ได้มีการพูดคุยกับเอกชน เพราะเป็นการดำเนินธุรกิจของเอกชน ไม่ได้อยู่ในความดูแลของรัฐบาล แต่รัฐบาลได้นำเอกชนที่ประสานมาเข้าไปช่วยเหลือ โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ไปยังเอกชนที่ต้องการช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน จ.เชียงราย เกี่ยวกับการขุดดิน การทำความสะอาด ซึ่งรัฐบาลมีเครื่องมือเยอะ แต่หากได้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมมากขึ้นก็จะยิ่งทำให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว แต่ไม่ขอยุ่งเกี่ยวหรือก้าวก่ายธุรกิจของเอกชนรายอื่น

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการบริจาคสิ่งของพวกผู้บริโภคที่เป็นอาหารแห้งก็ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งจะสามารถตั้งตัวได้ ขณะเดียวกันก็มีโรงครัวปรุงสดใหม่อยู่แล้ว พร้อมกันนี้ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วน

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวเสริมว่ามีการแบ่งโซน และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ ในระยะ 10 กิโลเมตรหรือ 20 กิโลเมตร โดยมีกำลังของ กรมทางหลวง ทหารพัฒนา ปภ. รัฐบาลเตรียมเติมกำลังคน ราชทัณฑ์ อาสาสมัคร ที่จะระดมคนเข้าไปช่วยเหลือ โดยนายกรัฐมนตรีบัญชาการว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน

ส่วนเรื่องขยะ กองทัพ ในพื้นที่ ได้เตรียมพื้นที่ 2 ไร่ พร้อมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดเตรียมพื้นที่อีก 20 ไร่ และกำลังหาอีกรวมเป็น 50 ไร่ ใช้สำหรับฝังขยะ โดยกรมควบคุมมลพิษก็จะไปดูขยะที่เป็นพิษ

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงเรื่องการเยียวยาว่ากำลังพิจารณาเรื่องหลักเกณฑ์จะปรับเพิ่มเงินเยียวยา มีการประเมินขั้นต้นว่าเสียหายอย่างไร เบื้องต้นจะใช้เกณฑ์เยียวยาเดินไปก่อน โดย ศปช.กำลังคุยเรื่องหลักเกณฑ์ เพื่อปรับเพิ่มเงินให้ เพราะหลักเกณฑ์เดิมใช้มานานแล้ว

ขณะที่ พล.อ.ธีระยุทธ จินหิรัญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ชี้แจงการกำจัดดินโคลนว่าลำดับแรกจะกำจัดโคลนในเส้นทางหลัก จากนั้นจะนำรถเข้าผ่านเส้นทางหลักไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ซึ่งบ้านแต่ละหลังโคลนท่วมสูง 1-2 เมตร

อ่านข่าว :

เทียบเกณฑ์เยียวยาน้ำท่วม ปี 54 - 67

อีกรอบ! น้ำป่าทะลักท่วมหอพักหน้า ม.พะเยา

ขยะล้นเมือง 6 หมื่นตัน หลังน้ำท่วม ทส.เร่งหาจุดพักกำจัด

สพฐ.เร่งช่วย 423 โรงเรียน กระทบน้ำท่วม ให้เปิดทำการเรียนการสอนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง