พระวัดดังแก๊งล่าสัตว์ป่าภูเขียวยังหนี-พบเขากระทิงซุกเป้

สิ่งแวดล้อม
27 เม.ย. 67
13:44
5,388
Logo Thai PBS
พระวัดดังแก๊งล่าสัตว์ป่าภูเขียวยังหนี-พบเขากระทิงซุกเป้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจให้ประกันพระ 2 รูปแก๊งล่าสัตว์ป่าภูเขียว ส่วนรองเจ้าคณะจังหวัด ยังหลบหนี แต่สำนักพุทธศาสนาชัยภูมิ รายงานเจ้าคณะจังหวัด ยังไม่ชัดโทษรอข้อเท็จจริง กรมอุทยานฯ พบเขากระทิงซุกเป้-ซากเนื้อสัตว์ ชี้พรานเป็นลูกหลานพระมีคดีล่า

กรณีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จับแก๊งล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานโยงพระดังระดับรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ สามเณรรวม 4 รูปร่วมทริป ผู้ต้องหายิงปืน 3 นัดใส่เจ้าหน้าที่โชคดีปลอดภัย ยึดอาวุธปืน-ซากสัตว์

วันนี้ (27 เม.ย.2567) นายกฤตภาส ไชยพรรณา นักวิชาการศาสนาชำนาญ สำนักพระพุทธศาสนา จ.ชัยภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าพบพระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวี มหทฺธโน) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เจ้าอาวาสวัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อรายงานเหตุการดังกล่าว

ยังไม่ชัดโทษพระเข้าป่าร่วมล่าสัตว์

ระบุว่าขณะนี้ รายงานให้ผู้ใหญ่ทราบเบื้องต้นแล้ว เหลือแต่เพียงรอดูผลการสืบสวนจากตำรวจว่ากลุ่มพระดังกล่าวกระทำผิดจริง ตามที่เป็นข่าวหรือไม่ จากนั้นจะตั้งกรรมการสอบสวนหาความจริง เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ 

ด้านพระราชชัยสิทธิสุนทร กล่าวว่า เห็นข่าวแล้ว รู้สึกไม่สบายใจที่ผ่านมาทางคณะสงฆ์เคยมีหนังแจ้งเตือนให้คณะสงฆ์ทั่วทั้งจังหวัดทราบถึงข้อห้ามต่าง ๆ รวมทั้งการเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติที่จะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย

เหตุการณ์ที่มีพระระดับรองเจ้าคณะจังหวัด มีส่วนเกี่ยวข้อง ทราบว่าพระรูปดังกล่าวยังหลบหนีอยู่ในป่า เบื้องต้นจะรายงานให้ผู้มีอำนาจส่วนกลางทราบ
พระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวี มหทฺธโน) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เจ้าอาวาสวัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง จ.ชัยภูมิ

พระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวี มหทฺธโน) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เจ้าอาวาสวัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง จ.ชัยภูมิ

พระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวี มหทฺธโน) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เจ้าอาวาสวัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง จ.ชัยภูมิ

เจ้าอาวาสวัดดังชัยภูมิยังหลบหนี

นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า พรานป่าชุดดังกล่าว เป็นพรานป่าในพื้นที่ ต.นางแดง อ.หนองบัวแดง ที่เคยถูกทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับกุมดำเนินคดีในข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว มาหลายครั้งแล้ว

ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของพระศรีสัจญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ ที่หลบหนีอยู่ นอกจากนี้ยังมีพระเณร ลูกวัดห้วยหินฝน และบางรูปมาจากจังหวัดอื่น เดินทางมาปฎิบัติธรรม โดยพระศรีสัจญาณมุนี ชวนกันออกเดินธุดงค์ในป่าภูเขียว กับลูกหลานที่เป็นพรานป่า

นายวิชานนท์ แสนผาลา  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ

นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ

นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ

พรานป่าน่าจะยิงสัตว์ป่า เช่น กระรอก กระแต ตัวนิ่ม อีเห็นมากิน ส่วนที่เหลือจะนำกลับออกมาด้วย โดยพระอ้างว่าเจอซากกระทิงตายในป่า พระจึงได้ตัดเขาใส่กระเป๋ากลับมา

สำหรับการสอบปากคำพระ 2 รูปที่ถูกจับได้เพราะหนีไม่ทัน ตรวจค้นพบซากสัตว์ป่า 6 ชิ้น เขากระทิงซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสัมภาระ โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ แจ้งข้อหา ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มีซากสัตว์ป่าในครอบครอง โดยตำรวจยังเร่งติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก 7 คนมาดำเนินคดี

ส่วนพระ 2 รูปได้มีญาติโยม ชาว อ.หนองบัวแดง ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวพระมหามนตรี วรมนตรี และสามเณร อติคุณ มณีวงษ์ ออกไปแล้ว

ทั้งนี้เมื่อเวลา 14.00 น.ไทยพีบีเอสออนไลน์ติดต่อทางโทรศัพท์ไปยังพระศรีสัจญาณมุนี โดยหลวงพ่อรับสายแล้วตอบเพียงสั้นๆ ว่า ยังไม่ให้ข่าว รอทนายก่อน เมื่อถามต่อว่าข่าวว่าหลวงพ่อหนีจริงหรือไม่ พระศรีสัจญาณมุนี วางสายทันที 

อ่านข่าวอื่นๆ

แจ้ง 3 ข้อหานักธุรกิจหญิง "เมาขับรถ" ทนายชี้ผิดซ้ำเสี่ยงโทษจำคุก

"เศรษฐา" อุบไต๋ส่งชื่อทูลเกล้าฯ ปรับครม.-ชิมทุเรียนจันทบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง