"สมศักดิ์" เดินหน้านโยบาย 30 บาท เล็งลดจำนวนยาบ้า 5 เม็ด

สังคม
8 พ.ค. 67
14:24
3,984
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" เดินหน้านโยบาย 30 บาท เล็งลดจำนวนยาบ้า 5 เม็ด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์" ประชุมผู้บริหาร สธ.ครั้งแรก เดินหน้า 30 บาท-บำบัดยาเสพติด แย้มเตรียมลดจำนวนยาบ้าน้อยกว่า 5 เม็ด ส่วนกัญชาให้รอความชัดเจน พ.ค.นี้

วันนี้ (8 พ.ค.2567) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมระบุว่า มารับตำแหน่งนี้เป็นครั้งที่ 3 พร้อมขับเคลื่อนงานกับผู้บริหารทุกคนและยืนยันว่ามีเวลาเต็มที่ จากนี้จะประชุมผู้บริหารกระทรวงทุกวันพุธ แต่หากสัปดาห์ใดไม่มี ตนก็จะเก็บเวลาไว้ให้ผู้บริหารทุกคนเข้าพบเพื่อหารือขับเคลื่อนงาน

พร้อมระบุว่า เรื่องแพทย์ถึงแม้ตนจะมีความรู้น้อย แต่สามารถช่วยทำเรื่องอื่นได้ เช่น เครื่องมือการดำเนินการคือกฎหมาย หรือกฎระเบียบต่างๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนทำงานได้ง่ายขึ้น

งานของ สธ.ที่ได้รับฟังรายงานสรุปถือว่าสำคัญทั้งหมด ทั้งโครงการ 30 บาท หรือการบำบัดยาเสพติด ทุกคนในกระทรวงต้องทราบและติดตามงานให้ทัน เพื่อทำความเข้าใจกับสังคม เพราะที่ผ่านมาบางคนจำไม่ได้ศัพท์แล้วเอาไปพูดต่อ ทำให้เกิดความยุ่งยาก

บางคนพูดว่า รมว.ใหม่ยังไม่ได้ทำอะไร ถ้าบางอย่างยังไม่เรียบร้อย 100% ก็ยังไม่ควรนำเสนอ เพราะจะทำให้สังคมเข้าใจผิด ยืนยันว่าผมพร้อมที่จะเป็นส่วนประกอบช่วยทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า วันนี้ (8 พ.ค.) เป็นการประชุมผู้บริหารกระทรวงครั้งแรก ตนได้ให้นโยบายว่าอะไรที่ทำแล้วประหยัด ได้ผลดี ทำให้ประชาชนไม่เจ็บป่วย ก็ขอให้เร่งดำเนินการ รวมถึงพร้อมสนับสนุนภาคเอกชนหรือภาครัฐที่จะเข้ามาลงทุนเกี่ยวกับด้านการแพทย์ โดยสิ่งที่เน้นย้ำคือ นโยบาย 30 บาทและแผนการบำบัด ซึ่งเรื่องยาเสพติดจากนี้ต้องมีตัวชี้วัดที่ชัดเจนว่ามีการบำบัดไปแล้วเท่าไหร่ ผลเป็นอย่างไร

เมื่อถามถึงการพิจารณาปรับลดจำนวนยาบ้าที่ถือเป็นผู้เสพ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาใหม่และหากมีโอกาสจะนำเสนอผู้บังคับบัญชา เพราะตนเข้าใจเจตนารมณ์ของกฎหมายยาเสพติดเป็นอย่างดี หากมีการพิจารณาเจตนารมณ์ของกฎหมายก็จะสามารถแก้ปัญหาได้

เดิมทีเจตนารมณ์กฎหมายไม่มีเรื่องปริมาณเล็กน้อย โดยห้ามครอบครอง 100% แต่เมื่อ ครม.ส่งร่างกฎหมายใหม่ให้กฤษฎีกา ก็ได้รับการปรับแก้ให้มีเรื่องปริมาณเล็กน้อย เนื่องจากในอดีตมีข้อถกเถียงว่า ถ้ามียาบ้าติดกระเป๋า หรือติดเล็บ จำนวนไม่ถึงเม็ด ก็จะถูกดำเนินคดี ดังนั้นจึงมีการเพิ่มมาตราให้มีเรื่องปริมาณเล็กน้อย เพื่อให้ฝ่ายปฎิบัติไม่ต้องยุ่งยากมาก

จากนี้จะกำหนดจำนวนกี่เม็ดก็ต้องหารือจากทุกภาคส่วน แต่ยอมรับว่ามีแนวโน้มน้อยลงกว่า 5 เม็ดอย่างแน่นอน

รมว.สาธารณสุข ยังกล่าวถึงการปรับแก้กัญชา ว่า ต้องปรับปรุงแนวทาง แต่จะเปลี่ยนอย่างไรต้องหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำโดยลำพังไม่ได้ ซึ่งยังไม่ลงรายละเอียดว่าจะเป็นกัญชาทางการแพทย์เท่านั้นหรือไม่ โดยขอให้รอความชัดเจนภายในเดือน พ.ค.นี้

เมื่อถามถึงเรื่องคุณภาพข้าว 10 ปี ทางการแพทย์สามารถรับประทานได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องข้าว การเก็บตัวอย่างต้องเก็บพร้อมกัน เพื่อป้องกันการวิพากษ์วิจารณ์แบบผิดๆ ถูกๆ ซึ่งข้าวที่เก็บเป็นระยะเวลานานสภาพจะเปลี่ยนไปตามภูมิศาสตร์ หากสังคมเกิดความสงสัยก็สามารถส่งห้องแล็บของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ ใช้เวลาประมาณ 7 วันก็จะทราบผลของข้าวอย่างละเอียด

อ่านข่าว

ระทึก! นาทีตึกรื้อถอนพังต่อหน้า เศษซากคาถนนจรัญสนิทวงศ์

"วรงค์" รับคำท้า "ภูมิธรรม" ตรวจคุณภาพข้าว มั่นใจตบแต่งกองข้าว

"ราชทัณฑ์" โยนกรมคุมประพฤติตรวจปม "ทักษิณ" คุยกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง