"มวยไทย" ซอฟต์พาวเวอร์ ปัง! ต่างชาติแห่เรียน

กีฬา
17 เม.ย. 67
19:30
239
Logo Thai PBS
"มวยไทย" ซอฟต์พาวเวอร์ ปัง! ต่างชาติแห่เรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับหนึ่ง มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ นักท่องเที่ยวต่างชาติ "จีน-สวีเดน" เดินทางมาเรียน ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จ.ภูเก็ต "กรมการกงศุล" ไฟเขียววีซาพิเศษ 90 วัน ต่ออายุได้ 3 ครั้ง เรียน ได้ยาวถึง 1 ปี ปธ.อนุฯ ชี้ใครฝีมือเข้าตา มีสิทธิขึ้นชกอาชีพ

วันนี้ (17 เม.ย.2567) นายพิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาการกีฬาของประเทศอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการผลักดันกีฬามวยไทย ได้มีที่มีการจัดตั้งโครงการ ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ขึ้นมา เพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก

นายพิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา

นายพิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา

นายพิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา

ล่าสุด คณะกรรมการฯ ได้หารือกับกรมการกงสุล ที่จะเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่สนใจมาเรียนมวยไทยและพำนักที่ประเทศไทยให้ได้นานที่สุด เพื่อที่จะได้เรียนมวยไทยให้ครบหลักสูตรโดยกรมการกงสุล ได้มีการออกวีซาพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในกลุ่มเป้าหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก ที่จะเดินทางมาเรียนมวยไทย ที่ค่ายสะพานหิน จ.ภูเก็ต และทางค่ายสะพานหิน ก็ได้มีการยื่นขอออกวีซาพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED)

นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฯ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย แจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. ได้ติดต่อประสานงานกับทางกรมการกงสุล และได้รับอนุญาตแล้ว
โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก จะเดินทางมาระหว่างวันที่ 23-24 เม.ย.นี้ รวมทั้งสิ้น 11 คน แบ่งเป็นชาวจีน 10 คน และชาวสวีเดน 1 คน

นักท่องเที่ยวทั้ง 11 คน ถือว่าเป็นชุดแรก ที่มีการออกวีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) และจะมีการเปิดยาวให้กับทุกค่ายมวย ที่เข้าร่วมโครงการดับเรา เพื่อดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเรียนมวยไทยกับค่ายต่างๆ ให้มากที่สุด

นายพิมล กล่าวต่อว่า ถือว่านับหนึ่งแล้ว เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะตามเข้าเรียนมวยไทยอีกมาก เพราะการมาเรียนมวยไทย ในกลุ่ม 90 วัน มีประโยชน์ คือ มาเรียนมวยไทยและได้มาท่องเที่ยวด้วย นักท่องเที่ยวส่วนมากจะจองเรียนมวยไทย 1 คอร์ส เรียนที่ภูเก็ตแล้ว ก็จะขยับไปเรียนที่กระบี่ หรือเชียงใหม่ และจังหวัดอื่นๆ ต่อไป

และหากเป็นนักมวยในค่ายต่างประเทศแล้วอยากมาต่อยมวยที่เวทีในไทย ซึ่งใน 90 วันนี้ สามารถต่อยได้ถึง 3 ครั้ง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นการสร้างนักมวย ทั้งชาวต่างชาติที่เป็นนักมวย และชาวไทยเองที่จะต้องไปทำงานเป็นครูสอนมวยในต่างประเทศก็จะสามารถทำเป็นอาชีพได้ด้วย

การขอวีซาพิเศษ 90 วัน หากหมดอายุแล้วสามารถต่อได้อีก 3 ครั้ง โดยยื่นเรื่องมาที่สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย จากนั้นจะติดต่อไปยังกรมการกงสุล ในการต่ออายุให้ ซึ่งจะเท่ากับว่าเขาจะได้เรียนมวยไทยถึง 1 ปี เรียกว่าเรียนได้สมบูรณ์ครบหลักสูตร

อ่านข่าว : ปิดตลาด ทองขยับขึ้น 450 บาท ดันทองรูปพรรณ พุ่ง 42,150 บาท

"ยางพาราไทย" พีค จีนสั่งนำเข้าสูงสุด 2 เดือน กว่า 3.2 แสนตัน

“พิมพ์ภัทรา” สั่งคุม “เครื่องครัวสแตนเลส” หวั่นปนเปื้อนโลหะหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง