ยอมถอย! ยุติสร้างสนง.ป่าไม้อุบลฯ ในสวนวนารมย์

สิ่งแวดล้อม
30 เม.ย. 67
18:05
2,347
Logo Thai PBS
ยอมถอย! ยุติสร้างสนง.ป่าไม้อุบลฯ ในสวนวนารมย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมป่าไม้ ยอมถอยยุติสร้างสนง.ป่าไม้อุบลฯ ในสวนรุกขชาติวนารมย์ จ.อุบลราชธานี หลังภาคประชาชนค้านตัดต้นไม้ออกจากพื้นที่ ขอให้เป็นปอดของชุมชน

กรณีภาคประชาชนคัดค้านการตัดต้นไม้ในสวนรุกชาติอุบลวนารมย์ จ.อุบลราชธานีเพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 อุบลราชธานี

วันนี้ (30 เม.ย.2567) เมื่อเวลา 16.00 น. นายวัฒนะ สารรัตน์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่เจ็ด สาขาอุบลราชธานี เรื่องขอยุติการสร้างอาคารสำนักงานบริเวณสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดอุบลราชธานี

เนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้มีกลุ่มบุคคลที่มีความเป็นห่วงด้านสิ่งแวดล้อม ในเรื่องการสร้างอาคารสำนักงานสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี บริเวณสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดอุบลราชธานี

ซึ่งหลังจากชี้แจงให้กลุ่มบุคคลที่เข้าร่วมรับฟังทราบแล้วว่าการก่อสร้างดังกล่าวจะไม่มีการตัดต้นไม้ในบริเวณก่อสร้างแม้แต่ต้นเดียว แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวยังมีความกังวลเกี่ยวกับการมีสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ จะนำมาซึ่งการทำลายต้นไม้ในพื้นที่

อ่านข่าว แจงวุ่น! ชาวบ้านค้านตัดต้นไม้สวนวนารมย์ ผุด สนง.ป่าไม้อุบลฯ

ยุติโครงการสนง.ในสวนรุกขชาติวนารมย์

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีแนวร่วมจำนวนในการรักษาต้นไม้ รักษาป่า รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงขอยุติในการก่อสร้างอาคารสำนักงานสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี ในบริเวณสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดอุบลราชธานี และจะพิจารณาปรับปรุงศาลาที่พัก พร้อมทั้งทำความสะอาดสถานีเพาะชำกล้าไม้อุบลราชธานี เพื่อรองรับประชาชนเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจในโอกาสต่อไป

ทั้งนี้หลังจากมีข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความชื่นชม และกล้าตัดสินใจของกรมป่าไม้จำนวนมาก พร้อมขอให้สวนวนารมย์ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและอยู่ในความทรงจำสู่ลูกหลาน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานฯ ได้เปิดให้ภาคประชาชนที่ไม่เห็นด้วยเข้ามาพูดคุยและตรวจสอบพื้นที่ และรับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริง จากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ บริเวณสถานีเพาะชำกล้าไม้อุบลราชธานี (สวนวนารมย์)  และยืนยันว่าจะไม่มีการตัดไม้ขนาดใหญ่และขนาดเล็ก 80 ต้นที่อยู่ในพื้นที่โครงการแต่จะใช้วิธีการล้อมและย้ายไปปลูกในจุดอื่น กระทั่งวันนี้ได้ประกาศยุติโครงการแล้ว

ส่วนสาเหตุที่ต้องสร้างอาคารสำนักงานใหม่ เนื่องจากปัจจุบันสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 อุบลราชธานี อยู่ในพื้นที่ของศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานีหลังเก่ามีพื้นที่คับแคบ และมีประชาชนเข้ามาใช้บริการ ติดต่อราชการเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถจะขยายพื้นที่เดิ่มได้ จึงมีการของบประมาณ และได้รับการจัดสรรงบ 12 ล้านบาทในพื้นที่ของสถานีเพาะชำกล้าไม้แห่งนี้ โดยการสร้างอาคาร 1 งาน และพื้นที่ใช้สอย 5 ไร่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง