ท่ามกลางวิกฤตินี้ โรงเรียนประถมโฮตาชิวาโกะในจังหวัดชิบะได้กลายเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการพลิกฟื้นอาคารร้าง โรงเรียนแห่งนี้มีประวัติยาวนานถึง 126 ปี ก่อตั้งในปี 2431 และปิดตัวลงในปี 2557 แต่ได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นจุดพักรถและโรงแรมในปี 2558 โดยรักษาเอกลักษณ์ความเป็นโรงเรียนไว้อย่างครบถ้วน ภายในอาคารได้ดัดแปลงห้องเรียนให้เป็นห้องพัก ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึก แต่ละส่วนยังคงบรรยากาศแบบโรงเรียนไว้ เช่น ร้านอาหารที่จำลองการกินข้าวกลางวันในโรงเรียน มีถาดอาหารแบบดั้งเดิม และเมนูที่เรียกชื่อตามตำแหน่งครู อีกทั้งยังมีการจัดแสดงอุปกรณ์การเรียนและของใช้ในโรงเรียนเพื่อสร้างความรู้สึกนอสตัลเจีย
จุดพักรถแห่งนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง จากเมืองเล็กๆ ที่มีประชากรเพียง 6,000 คน สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึง 800,000 คนต่อปี สร้างรายได้ให้กับชุมชนและพื้นที่โดยรอบ โดยปัจจุบันมียอดขายประมาณ 700 ล้านเยน และตั้งเป้าที่จะเพิ่มเป็น 1,000 ล้านเยน ความสำเร็จนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและชุมชน โดยมีบริษัทเอกชนเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการ ขณะที่ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้าและบริการ นอกจากนี้ยังได้ใช้จุดแข็งด้านทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ระหว่างภูเขาและทะเล อยู่บนเส้นทาง Aqua Line ที่เป็นเส้นทางท่องเที่ยวสำคัญ
โมเดลความสำเร็จนี้ได้ขยายไปทั่วญี่ปุ่น ปัจจุบันมีจุดพักรถที่พัฒนาจากอาคารเก่าแล้วกว่า 1,200 แห่ง แต่ละแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น จุดพักรถคุรุ คุรุ นารูโตะ ในจังหวัดโทกุชิมะ ที่โดดเด่นด้วยผลิตภัณฑ์จากมันหวาน สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึง 1.3 ล้านคนต่อปี ทั้งที่เพิ่งเปิดได้เพียง 2 ปี
ติดตามชมได้ในรายการ ดูให้รู้ วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2568 เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมผ่านทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live และติดตามความเคลื่อนไหวของรายการได้ที่ www.facebook.com/Dohiru
ท่ามกลางวิกฤตินี้ โรงเรียนประถมโฮตาชิวาโกะในจังหวัดชิบะได้กลายเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการพลิกฟื้นอาคารร้าง โรงเรียนแห่งนี้มีประวัติยาวนานถึง 126 ปี ก่อตั้งในปี 2431 และปิดตัวลงในปี 2557 แต่ได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นจุดพักรถและโรงแรมในปี 2558 โดยรักษาเอกลักษณ์ความเป็นโรงเรียนไว้อย่างครบถ้วน ภายในอาคารได้ดัดแปลงห้องเรียนให้เป็นห้องพัก ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึก แต่ละส่วนยังคงบรรยากาศแบบโรงเรียนไว้ เช่น ร้านอาหารที่จำลองการกินข้าวกลางวันในโรงเรียน มีถาดอาหารแบบดั้งเดิม และเมนูที่เรียกชื่อตามตำแหน่งครู อีกทั้งยังมีการจัดแสดงอุปกรณ์การเรียนและของใช้ในโรงเรียนเพื่อสร้างความรู้สึกนอสตัลเจีย
จุดพักรถแห่งนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง จากเมืองเล็กๆ ที่มีประชากรเพียง 6,000 คน สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึง 800,000 คนต่อปี สร้างรายได้ให้กับชุมชนและพื้นที่โดยรอบ โดยปัจจุบันมียอดขายประมาณ 700 ล้านเยน และตั้งเป้าที่จะเพิ่มเป็น 1,000 ล้านเยน ความสำเร็จนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและชุมชน โดยมีบริษัทเอกชนเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการ ขณะที่ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้าและบริการ นอกจากนี้ยังได้ใช้จุดแข็งด้านทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ระหว่างภูเขาและทะเล อยู่บนเส้นทาง Aqua Line ที่เป็นเส้นทางท่องเที่ยวสำคัญ
โมเดลความสำเร็จนี้ได้ขยายไปทั่วญี่ปุ่น ปัจจุบันมีจุดพักรถที่พัฒนาจากอาคารเก่าแล้วกว่า 1,200 แห่ง แต่ละแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น จุดพักรถคุรุ คุรุ นารูโตะ ในจังหวัดโทกุชิมะ ที่โดดเด่นด้วยผลิตภัณฑ์จากมันหวาน สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึง 1.3 ล้านคนต่อปี ทั้งที่เพิ่งเปิดได้เพียง 2 ปี
ติดตามชมได้ในรายการ ดูให้รู้ วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2568 เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมผ่านทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live และติดตามความเคลื่อนไหวของรายการได้ที่ www.facebook.com/Dohiru